Xế cơ bắp Camaro Z/28 với động cơ khủng 7 lít

TPO - Điểm mới đáng chú ý nhất của dòng Camaro thế hệ 2014 là sự xuất hiện của phiên bản Z/28 với động cơ V8 cỡ lớn dung tích tới 7 lít.

>Điểm mặt anh tài tại triển lãm New York 2013

Dòng xe cơ bắp kiểu Mỹ Chevrolet Camaro thế hệ 2014 vừa được trình làng lần đầu tại triển lãm ô tô quốc tế New York 2013.

Đây là bản nâng cấp lần đầu tiên cho thế hệ thứ năm, từng ra mắt trong năm 2009, của dòng xe thể thao cơ bắp điển hình kiểu Mỹ có lịch sử lâu năm của General Motors.

Điểm mới đáng chú ý nhất của dòng Camaro thế hệ 2014 là sự xuất hiện của phiên bản Z/28 với động cơ V8 cỡ lớn dung tích tới 7 lít.

Nhưng trước hết, các nhà thiết kế của Chevrolet phải làm mới bên ngoài từ trước ra phía sau xe, để Camaro có phong cách thời thượng và bắt mắt hơn.

Phía trước, Camaro thế hệ mới có diện mạo hiện đại và “hiền’ hơn. Phần tản nhiệt phía trên thu hẹp lại, viền nẹp c-rôm, và đèn pha mỏng hơn. Ba đờ xốc (cản trước) kiểu mới và khe hút gió được gắn trên nắp ca-pô, chứ không giống kiểu khe đơn như trên hòm thư của bản SS.

Chuyển xuống phía sau xe, ấn tượng đầu tiên là cụm đèn hậu liền khối, hoàn toàn khác so với Camaro dành cho thị trường châu Âu. Kiểu đèn này lấy cảm hứng từ Camaro thế hệ 1967 và 69, còn kiểu đèn hậu rời như thế hệ hiện hành là theo phong cách đời 1968.

Phần thân phía sau cũng được Chevrolet thiết kế lại và gắn thêm đèn báo dừng hai bên, còn bộ khuếch tán gió cao hơn, tới giữa phần đặt biển số xe.

Phiên bản mới Z/28 (thực ra là cái tên đã từng được dùng trong quá khứ) với động cơ LS7, được Chevrolet mô tả là mẫu xe thể thao hợp pháp trên đường phố, nhưng được hiệu chỉnh để có thể chạy trên các đường đua, và được xếp nằm giữa các bản SS 1LE (426 mã lực) và bản ZL1 (580 mã lực).

Al Oppenheiser, kỹ sư trưởng của Camaro cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc Camaro chạy nhanh nhất có thể trên đường đua, mà vẫn hợp pháp trên đường phố. Bản ZL1 có khả năng vận hành rất mạnh mẽ trên đường phố, còn bản Z/28 sẽ tập trung hơn vào khả năng vận hành trên đường đua.”

Chevrolet cho biết, động cơ V8 dung tích 7 lít mượn từ Corvette trên Z/28 sản sinh công suất tối đa “ít nhất 500 mã lực, mô men xoắn cực đại 637 Nm”, song hành cùng hộp số sàn 6 cấp, dẫn động các bánh sau.

Ông Mark Reuss, chủ tịch GM Bắc Mỹ nhận định, chiếc “Camaro Z/28 có các thông số mà bất kỳ tay đua nào cũng phải khao khát: trọng lượng nhẹ, động cơ bơm dầu khô (dry-sump), vòng quay cao. Phanh gốm – các bon, tích hợp bộ làm mát trên đường đua, tính khí động lực học ép xe bám đường”.

Do kết cấu chung không thay đổi, nên các kỹ sư của Camaro đã thực hiện hàng loạt thay đổi nhỏ để giảm cân cho Z/28, như thay loại ghế nhẹ hơn (khoảng 8 kg), dùng vành kích cỡ 19-inch và thay lốp, giảm khoảng 19 kg so với Camaro SS và ZL1.

Bộ cách âm trong xe, thảm lót cốp xe cũng được loại bỏ, pin tiêu chuẩn LN4 được thay thế bằng pin LN3 kích cỡ nhỏ hơn và nhẹ hơn, bỏ hệ thống điều hòa nhiệt độ (chuyển thành tùy chọn), kính sau xe cũng được thay bằng loại mỏng hơn.

Nhờ các biện pháp đó, Z/28 nhẹ hơn Camaro SS 45 kg và nhẹ hơn Camaro ZL1 136 kg.

Nam Hoài
Theo Carscoop

Theo Dịch