Vì sao Toyota Camry 2012 dẫn đầu phân khúc

TPO – Toyota Camry 2012 với những thay đổi đáng kể của mình và mức giá hợp lý, vẫn dẫn đầu phân khúc xe hơi hạng trung cao cấp tuy có những điểm đáng để nhắc đến.

Nếu trên thế giới, Toyota Camry được biết tới như là một chiếc xe hạng trung thông dụng, bình dân và điển hình, thì tại Việt Nam, đã từ lâu mẫu xe này được gắn mác sedan sang trọng, chuyên dành cho những quan chức và những doanh nghiệp.

Với sự phát triển mạnh của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian vừa qua, hàng loạt siêu xe, xe sang được mang về với giá hàng tỷ đến hàng chục tỷ đồng, Camry được nhìn nhận đúng vị trí hơn, là một chiếc sedan tầm trung cao cấp.

Phân khúc này khá quan trọng, khi mà chiếc xe không chỉ là phương tiện giao thông đơn thuần, mà còn đóng vai trò ngoại giao, tiếp khách, thể hiện bộ mặt doanh nghiệp, trước khi có điều kiện đầu tư những chiếc sedan hạng sang cao cấp hơn.

Toyota Camry 2012 có 3 phiên bản, 2.0E, 2.5G và 2.5Q. Trong khi phiên bản 2.0E giúp Camry chiếm lĩnh thêm thị trường sedan tầm trung, thì 2.5G và 2.5Q tiếp tục xây dựng và củng cố phân khúc sedan tầm trung cao cấp.

Thiết kế

So với những phiên bản Camry trước, có thể nói thế hệ thứ 7 này có những cải tiến đáng kể, hiện đại hơn và phù hợp với nhiều độ tuổi hơn, dù vẫn mang những nét sang trọng vốn có của Camry.

Những nét thiết kế của lưới tản nhiệt phía trước, hốc gió, đèn pha… hiện đại hơn và có những thay đổi tinh tế, vừa giống lại vừa khác với phiên bản trước đó.

Điều này giúp cho chiếc xe được làm trẻ lại, thân thiện hơn với đối tượng khách hàng được trẻ hóa, nhưng vẫn giữ được vẻ điểm đạm với những khách hàng lớn tuổi hơn.

Bên trong xe, nội thất được làm mới, rộng rãi hơn, có nhiều diện tích để chân hơn cho người sử dụng. Vật liệu giả gỗ, tuy vậy, lại kém đẹp mắt so với phiên bản trước. Những phần ốp giả gỗ trông quá bóng bảy và vân gỗ không thật, đến mức nhìn từ xa cũng biết là không phải ốp gỗ.

Ghế chỉnh cơ bằng tay khiến phiên bản 2.0E có thể nói là dưới cả tiêu chuẩn của một chiếc xe hơi hạng trung cao cấp. Điều này không có gì là khó hiểu, bởi Toyota Việt Nam xác định đây là mẫu xe có giá hợp lý nhất, nhằm tìm kiếm thêm lượng khách hàng ở phân khúc sedan giá rẻ mà vẫn đáp ứng sự sang trọng từ bên ngoài.

Bản 2.5Q có nội thất đen, chất liệu da sang trọng hơn, đi kèm là 1 số chi tiết nhỏ khác làm tăng sự tiện nghi. Nhìn chung nội thất Camry 2012 vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của một chiếc xe cho doanh nhân.

Động cơ

Camry 2.0E sử dụng động cơ 2.0 lít, công suất 146 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 190 Nm. Đây là động cơ thế hệ trước, nên không được những sự nâng cấp động cơ sau này. Đi cùng động cơ 2.0 là hộp số tự động 4 cấp, cũng là hộp số đời cũ, nên nếu rơi vào tay những tay lái sành sỏi, việc phiên bản 2.0E bị chê bai là khó tránh khỏi.

Phiên bản 2.0E tăng tốc từ 0-100 km/h trong 12,5 giây, một con số khá khiêm tốn. Đáng nói hơn, dù được trang bị động cơ có dung tích nhỏ hơn, nhưng phiên bản 2.0E thậm chí còn tốn nhiên liệu nhiều hơn 2 phiên bản 2.5. Điều này có thể được lý giải, là do sử dụng động cơ và hộp số đời trước nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng không bằng, hơn nữa với một chiếc xe khá to lớn như Camry thì động cơ 2.0 có phần quá sức.

2 phiên bản cao cấp hơn, 2.5G và 2.5Q sử dụng động cơ đời mới dual VVT-I, dung tích 2.5 lít, mang lại công suất cực đại 178 mã lực, và mô men xoắn cực đại đạt 231 Nm. Hộp số của 2 chiếc Camry 2.5 là hộp số tự động 6 cấp tiên tiến của Toyota.

Theo Toyota, Camry 2.5 tiêu thụ trung bình 7.8 lít cho 100 km. Con số tiêu thụ thực tế tại đường Việt Nam vào khoảng xấp xỉ 10 lít cho 100 km.

Với việc mở ra thêm động cơ 2.0, Toyota tham vọng mở rộng thị trường Camry xuống phân khúc phía dưới, đồng thời giữ nguyên sức mạnh và sự sang trọng ở 2 phiên bản phía trên, đặc biệt là bản 2.5Q. Tuy nhiên việc làm này cũng như một con dao hai lưỡi, có thể làm cho sự sang trọng của mẫu xe này trong mắt người tiêu dùng giảm đi ít nhiều.

Hoạt động

Trước hết hãy nói về hàng ghế sau, hàng ghế ưu tiên của Camry. Rộng rãi hơn, êm ái hơn và được trang bị một số tiện nghi khiến người ngồi sau có cảm giác được chăm sóc kĩ càng hơn chút ít.

Tựa đầu phía trước có thể gập xuống gọn gàng, tạo không gian nhìn cho người ngồi sau. Bệ tì tay có thêm nhiều nút điều khiển. Tuy nhiên, chỉ được trang bị 4 túi khí và toàn bộ ở phía trước, có vẻ như Camry mới không đáp ứng được nhu cầu an toàn dành cho những ông chủ ngồi phía sau.

Độ ồn của xe, nhược điểm bị đồn đại từ lâu trên thị trường, đã được Toyota Camry 2012 khắc phục tốt. Chiếc xe có độ ồn ở mức tốt cả khi nổ máy đứng im và khi di chuyển.

Camry 2.0E hoạt động không có nhiều nổi bật. Khi tăng tốc đột ngột, vòng tua kéo lên cao và xe gầm lên khá dữ dội để vọt đi. Hộp số tự động 4 cấp có vẻ như đã lỗi thời trong thời điểm này. Chiếc xe vẫn làm tròn vai khi di chuyển trong phố hay trên đường cao tốc, với độ ổn định tốt, vào cua an toàn.

Camry 2.5G và 2.5Q có vẻ tốt hơn so với 2.0E về khả năng hoạt động. Chiếc xe tăng tốc mượt mà hơn, động cơ không bị rồ mạnh khi tăng tốc do hộp số 6 cấp. Hộp số mới cho phép khả năng hoạt động tương tự hộp số 5 cấp cũ, cộng thêm số cuối cùng giúp giảm vòng tua máy và tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi đường dài.

Các phiên bản đều có thiết kế bên ngoài như nhau, hiệu ứng khí động học tốt. Hệ thống trợ lực lái hoạt động tốt ở tốc độ cao, khiến xe đầm chắc, vào cua ổn định, an toàn.

Tuy nhiên, việc Toyota không trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC lên Camry đã đặt ra nhiều dấu hỏi cho dòng sedan tầm trung cao cấp này.

Trong khi những chiếc xe cấp thấp hơn đã được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, thì Camry lại lắc đầu, với lý do không cần thiết ở đường xá Việt Nam và để giảm chi phí cho chiếc xe. Dù có thể đường Việt Nam không cần thiết tới công nghệ này, nhưng với những người ngồi trên xe, có hệ thống cân bằng vẫn hơn là không có, đó là an toàn về mặt tâm lý.

Giá bán

Phiên bản 2.0E có giá rẻ nhất, 982 triệu đồng, mức giá hợp lý cùng mác Camry khiến chiếc xe có khả năng cạnh tranh với các đối thủ “chiếu dưới”.

Phiên bản tầm trung Camry 2.5G có giá 1,129 tỉ đồng, động cơ mới 2.5L Dual VVT-I và hộp số tự động 6 cấp.

Phiên bản cao cấp Camry 2.5Q có máy móc tương tự 2.5G, được nâng cấp nội thất sang trọng hơn. Phiên bản đắt nhất được bán với giá 1,241 tỉ đồng. So với đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Honda Accord, Camry 2.5Q rẻ hơn gần 200 triệu đồng.

Theo Viết