Cuối tháng 6-2009, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam chính thức khai trương nhà máy và dây chuyền sản xuất xe Vespa tại Việt Nam và nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trong thị trường xe máy nội địa với dòng xe Vespa LX 125. Vespa LX Việt Nam cũng chính là mẫu xe lắp ráp trong nước đầu tiên bước chân vào phân khúc dòng xe tay ga cao cấp.
Mẫu xe lắp ráp nội địa này chiếm được rất nhiều cảm tình của người tiêu dùng Việt khi đã xóa bỏ những nhược điểm của mẫu Vespa LX nhập khẩu khi vận hành tại Việt Nam. Những thay đổi này đã giúp chiếc xe thân thiện và dễ sử dụng hơn với vóc dáng của người Việt.
Tuy nhiên, mặc dù đã có những thay đổi đáng kể ở thiết kế bên ngoài, nhưng mức độ hao tốn nhiên liệu “quá mức” của Piaggio vẫn là điều băn khoăn khá lớn của người tiêu dùng. Dường như Piaggio Việt Nam cũng hiểu được điều này, và theo xu hướng tất yếu của thị trường, vào đầu tháng Tư vừa qua, Piaggio Việt Nam đã cho ra mắt Vespa LX i.e. trang bị hệ thống phun xăng điện tử để thích nghi với nhu cầu của thị trường trong nước.
(Để phù hợp với nhu cầu sử dụng và thị hiếu tiêu dùng của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam, trong bài viết này, Tiền Phong Online chỉ đề cập đến mẫu xe Piaggio Vespa LX i.e phiên bản 125cc).
Thiết kế:
Vẫn giữ nguyên thiết kế gắn liền với khái niệm về sự thời trang, trẻ trung và hiện đại, Vespa LX i.e. không có bất kỳ một sự thay đổi đáng kể nào về ngoại hình so với mẫu xe LX nội địa phiên bản trước. Vespa LX i.e. trang bị thiết bị chống trộm với đèn hiệu (đèn code) trên bảng đồng hồ, những hiển thị khác vẫn giữ nguyên của phiên bản cũ. Mặc dù được lắp ráp nội địa, nhưng đồng hồ đo vận tốc của chiếc xe vẫn hiển thị cả hai đơn vị đo tốc độ là km/h và mph.
Khung sườn xe làm bằng thép tấm dập liền khối, có khả năng chịu lực cao với các thanh gia cường, chiều dài cơ sở 1.280 mm, yên xe thiết kế mỏng với bề rộng yên xe được thu hẹp. Hệ giảm xóc với giảm xóc đơn trước - sau giảm chấn thủy lực, kết hợp cùng với hệ thống phanh dầu với đường kính đĩa phanh 220 mm.
Động cơ:
Piaggio Vespa LX 125 i.e. sử dụng động cơ L.E.A.D.E.R 4 kỳ, xy lanh đơn, làm mát bằng gió cưỡng bức, có khả năng sản sinh ra công suất cực đại ở mức 10,2 mã lực tại vòng tua máy ở mức 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,2 Nm. Chiếc xe đạt tiêu chuẩn EURO3 về độ ồn và khí thải.
Tuy sử dụng cụm động cơ L.E.A.D.E.R giống các mẫu xe khác trong “gia đình” Piaggio Việt Nam, nhưng việc tích hợp thêm công nghệ phun xăng điện tử đã đem lại những điều khác biệt khi vận hành chiếc xe LX i.e. này. Công nghệ phun xăng điện tử còn giúp chiếc xe giảm bớt đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Thử nghiệm của nhóm phóng viên Tiền Phong Online, LX i.e. tiêu thụ 3,0 lít cho 100 km trên địa hình hỗn hợp (so với 4 lít ở phiên bản sử dụng chế hòa khí).
Vận hành:
Êm. Nhẹ. Và ổn định.
Đó là cảm giác khi bạn cầm lái Vespa LX 125 i.e.
Bấm nút khởi động, điều có thể cảm nhận ngay được là hệ thống động cơ của LX i.e. có tiếng nổ nhỏ và êm, khác hẳn với tiếng ồn ào của những mẫu xe Vespa khác. Mặc dù vẫn sử dụng kiểu đề “lao”, nhưng tiếng ồn của chiếc xe đã giảm đi đáng kể nhờ hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống này không cho phép người sử dụng vừa khởi động vừa ga để giảm thiểu việc tiêu hao nhiên liệu.
Thốc tay ga và thử nghiệm khả năng tăng tốc, chiếc xe tăng tốc và đạt gia tốc tức thời rất tốt. Chiếc xe có trọng lượng khá nhẹ, tay ga cũng nhẹ hơn phiên bản trước nên mang lại cho người sử dụng cảm giác xe “bốc” hơn.
Vespa LX i.e. tăng tốc từ 0-80 km/h đều và khá nhanh, không có hiện tượng gằn xe ở giai đoạn đầu do được sử dụng hệ truyền động mới. Khi đạt tốc độ cao, chiếc xe hoạt động êm và rất ổn định. Từ 80-100 km/h trở đi, chiếc xe tăng tốc rất khó khăn và hầu như rất ít khi có thể đạt được vận tốc 100 km/h. Tuy nhiên, đó có lẽ cũng không phải là một vấn đề quá lớn đối với một chiếc xe thời trang như mẫu xe Vespa LX này.
Thử nghiệm vận hành xe trên địa hình đường hẹp và xấu, LX i.e. có khả năng xoay xở khá tốt. Tay lái nhẹ, góc cua rộng giúp người sử dụng có thể điều khiển một cách linh hoạt. Khi vào cua, chiếc xe mang đến sự cân bằng cho người lái với bộ lốp bám đường, kết hợp hệ thống giảm xóc có khả năng giảm chấn tốt, giúp việc vận hành xe ổn định hơn và mang lại cảm giác an toàn khi di chuyển trên hầu hết các loại địa hình.
Thử nghiệm hệ thống phanh, sau khi xe đạt vận tốc trên 80km/h và tiến hành phanh đột ngột. Vespa LX i.e.giảm tốc khá nhanh và an toàn. Theo thử nghiệm, chỉ mất gần 5 giây để dừng hẳn. Sự ổn định và giảm gia tốc nhanh chóng có được nhờ sự hiệu quả của hệ thống phanh và hệ giảm xóc tốt.
Mặc dù vậy, phanh xe trong điều kiện trời mưa ướt vẫn xảy ra hiện tượng trơn, trượt và hiện tượng rung xe vẫn xuất hiện khi vận hành ở tốc độ cao.
Kết luận:
Tuy không có thay đổi gì đáng kể so với mẫu xe LX phiên bản trước, nhưng với việc giảm được lượng nhiên liệu tiêu thụ xuống còn 3 lít/100km, cùng với khá nhiều ưu điểm về vận hành cùng một mức giá phù hợp, Vespa LX i.e. xứng đáng là một chiếc xe tốt và là đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” với các dòng xe khác trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại thị trường Việt Nam.