Ông Thành cho biết, trước khi triển khai thực hiện giãn cách, Cục Quản lý Đường bộ IV đã khảo sát, vị trí đặt chốt kiểm soát xung quanh TPHCM như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Dương để đặt biển báo và chỗ quay đầu nếu lái xe không đáp ứng yêu cầu về y tế. Đặc biệt, Cục sẽ phối hợp Sở Giao thông TPHCM cho các xe đi qua địa phận TPHCM tạo ra 4 “luồng xanh”.
Theo ông Thành, ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 tại TPHCM, đã xảy ra hiện tượng ùn ứ cục bộ. Hiện tượng ùn dài nhất khoảng 1,5 km xảy ra trên Quốc lộ 52, cửa ngõ Tây Ninh.
Nguyên nhân gây ùn ứ ở khu vực Tiền Giang bởi tỉnh này yêu cầu xét nghiệm PCR và không đồng ý xét nghiệm nhanh nên tài xế phải quay đầu. Sau khi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ có ý kiến yêu cầu điều chỉnh, tỉnh Tiền Giang đã chấp nhận làm xét nghiệm nhanh.
Theo ông Thành, sáng ngày 9/7, hiện tượng ùn tắc còn xuất hiện tại 11 trạm mới ở khu vực TPHCM như điểm ùn ở tỉnh lộ 18, kéo dài 2km tại trạm Long Phước.
Theo ông Thành, ngày đầu kiểm soát phân luồng giao thông theo Chỉ thị 16, lực lượng kiểm soát, test nhanh vẫn còn mỏng nên thời gian tài xế kiểm tra lâu. Một số tài xế container không làm xét nghiệm, phải quay đầu cũng khiến gây ra ùn tắc.
Hiện các tỉnh, thành phố đã có chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn chủ động liên hệ với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương hoặc các đơn vị được Sở Y tế chỉ định để làm xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa trên xe và các đối tượng khác có liên quan.
Trước khi đến, đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực có ổ dịch, đơn vị vận tải yêu cầu người lái xe cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện và lái xe tại các chốt kiểm soát liên ngành tại địa phương nơi đến hoặc đi qua.
Đơn vị vận tải, lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở Giao thông Vận tải trong quá trình vận chuyển; chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Sở Giao thông Vận tải thực hiện hậu kiểm các thông tin do đơn vị vận tải, lái xe đã cung cấp; thông báo đến các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở Giao thông Vận tải có liên quan để phối hợp quản lý.
Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hướng dẫn thực hiện xét nghiệm COVID-19 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa.