Máy bay C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất đã thực hiện chuyến đi đầu tiên bên ngoài lãnh thổ, góp mặt tại Triển lãm hàng không Singapore Airshow 2024 diễn ra ở Changi Exhibition Centre từ ngày 20-25/2.
Hiện tại, máy bay C919 chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc, bắt đầu được hãng bay China Eastern Airlines khai thác vào năm ngoái.
Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực hàng không trong thời gian vừa qua, cố gắng cạnh tranh cùng đối thủ Airbus và Boeing lần lượt đến từ châu Âu và Mỹ.
Airbus và Boeing hiện gặp khó trong việc tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới. Đồng thời, nhà sản xuất từ Mỹ phải vật lộn với hàng loạt khủng hoảng do máy bay liên tục gặp sự cố, điển hình nhất là vụ bung cửa trên không trung vào ngày 5/1 ở chuyến bay do hãng hàng không Alaska Airlines khai thác.
Do đó, ngành hàng không được nhận định có thể xem đơn vị COMAC như một giải pháp thay thế. Doanh nghiệp này dự kiến đầu tư hàng chục tỷ Nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919.
Tháng 1 vừa qua, nhà chức trách hàng không Trung Quốc cho biết năm nay họ sẽ theo đuổi việc đạt xác nhận của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho C919. Quá trình này đã bắt đầu vào năm 2018.
Tại triển lãm hàng không Singapore Airshow 2024, Airbus và COMAC là hai nhà sản xuất có máy bay xem trước cho báo chí quốc tế vào ngày 18/2. Đặc biệt, Boeing sẽ không trưng bày máy bay thương mại trong năm nay.
COMAC sẽ có hai sản phẩm chở khách bao gồm máy bay phản lực khu vực ARJ21 đang vận hành tại Indonesia, và máy bay chở khách thân hẹp hai động cơ C919 lớn hơn với 158-192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu Airbus A320neo và Boeing 737 Max-8 đã có tên tuổi.
"Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng các hãng hàng không đặt câu hỏi về việc đưa C919 vào đội bay ngày càng tăng", Adam Cowburn - thuộc Công ty Tư vấn Hàng không Alton - cho biết. Điều này chỉ ra phương tiện của Trung Quốc đang gây chú ý tới thế giới.
Theo dự báo, có 7-10 chiếc C919 có thể được giao vào năm 2024. Mike Yeomans - từ công ty tư vấn hàng không IBA - báo cáo: “Với việc các dòng máy bay thân hẹp của Airbus và Boeing thuộc dòng A320neo và 737 MAX đã được bán hết trong thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là ở thị trường nội địa”.
Nhà phân tích kể trên nhận định rằng những thách thức trước mắt đối với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu địa phương và đạt chứng nhận nhằm thâm nhập thị trường quốc tế.