Trạm BOT tuyến tránh Cai Lậy sắp hoàn thành, tháng 5/2021 thu phí trở lại

TPO - Trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy (BOT Cai Lậy) đã hoàn thành 95% khối lượng công việc. Dự kiến, cuối tháng 4 dự án sẽ hoàn tất để thu phí trở lại trong tháng 5.

Ngày 17/4, trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Trung Duy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang xác nhận, việc xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh đã hoàn thành 95% khối lượng công việc. Dự kiến, cuối tháng 4, sẽ hoàn tất việc đầu tư xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh và sẽ thu phí trở lại trong tháng 5.

Theo ông Duy, cùng với việc thu phí trở lại, dự án sẽ thực hiện miễn, giảm giá vé như trước đây, tức miễn, giảm cho 41 xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xung quanh trạm. Trong đó, xe không kinh doanh sẽ được miễn 100% và xe kinh doanh sẽ được giảm 50% giá vé. Khi thu phí trở lại, sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua hai trạm chỉ trả tiền vé cho một trạm. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó, tức trạm trên tuyến tránh sau khi hoàn vốn cho hợp phần tuyến tránh sẽ dỡ bỏ và trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu sau khi hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 sẽ dỡ bỏ.

Vị trí trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy.

Về mức giá vé, đối với phương tiện loại 1 qua trạm trên quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt, trong khi trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt, tuy nhiên, mức giá cao nhất sẽ thu vẫn chưa được công bố. Khi thu phí trở lại sẽ tiếp tục thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.

Như Tiền Phong đã đưa tin, Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.

Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 1/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.

Năm 2019, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã xem xét thêm phương án mới để thu phí BOT Cai Lậy. Đó là làm thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, cả 2 trạm thu phí cùng hoạt động, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.