Bất ngờ từ giá vé bán theo giờ
Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội thông tin nhiều đến City tour Hà Nội, tuy nhiên khi chính thức là hành khách của loại hình phương tiện hoàn toàn mới này ở Thủ đô, khách hàng còn rất nhiều bỡ ngỡ. Đầu tiên là không biết mua vé để lên xe ở đâu, nên đến điểm đầu, cuối nào để bắt xe? Để cho chắc ăn, tôi bốc máy gọi số điện thoại tổng đài của City tour. Từ hướng dẫn của nhân viên, chiều Chủ nhật, ngày 10/6, tôi ra điểm gần nhà nhất để chờ City tour trước cổng ra vào Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Tại thời điểm tôi đến đã thấy 6 hành khách khác cũng đang chờ City tour. Trong 6 hành khách này có 4 hành khách người nước ngoài, 2 hành khách người Việt. Dưới thời tiết nắng nóng, hầu hết cả khách ta, Tây đều đội nắng và nhễ nhại mồ hôi đứng chờ xe City tour. Kiên trì khoảng 30 phút, cuối cùng xe City tour có BKS 29B-19658 cũng đến trong sự háo hức của tất cả hành khách. Khi lên xe, trong không khí điều hòa mát lạnh, tôi được cô nhân viên tên Hương đưa tờ giấy có in hành trình của City tour với 3 mệnh giá vé khác nhau, bao gồm: hành trình 4 giờ, giá vé 300 nghìn đồng; hành trình 24 giờ, giá vé 450 nghìn đồng; hành trình 48 giờ, giá vé 650 nghìn đồng. Do chỉ có thời gian trải nghiệm City tour trong vài giờ, tôi đã chọn vé có mệnh giá là 300 nghìn đồng. Xem tờ hành trình trên tay tôi được biết, với mệnh giá 300 nghìn đồng hành khách được di chuyển trên 25 tuyến phố để đến 13 địa danh được nhiều người biết đến ở Hà Nội. So sánh với giá xe buýt hoặc taxi tại Hà Nội, giá vé City tour gây bất ngờ cho nhiều hành khách lần đầu lên xe như tôi.
Thấy một số hành khách lần đầu đi City tour tỏ ra băn khoăn với mệnh giá, hành trình như trên, chị Hương giải thích rõ thêm, đây là giá vé bán theo lượt nhưng không tính số lần hành khách lên, xuống xe. “Cụ thể, với thời lượng từ 4 giờ đến 48 giờ, tùy vào nhu cầu đi lại, tham quan của mình, hành khách có thể lên xuống xe City tour bất kỳ lúc nào trong thời gian còn hiệu lực trên vé. Với vé có thời gian từ 24 đến 48 giờ, nếu ngày hôm nay đi thăm quan chưa hết, hoặc muốn xem kỹ hơn, xem nhiều lần… hành khách vẫn có thể dùng vé để ngày mai, ngày kia đi tiếp”, chị Hương thông tin.
… Đến đội nắng, mưa ngồi “City tour”
Trở lại thời điểm lúc vừa lên City tour ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, với thời tiết nắng nóng ngoài trời được bảng đo nhiệt độ của xe City tour báo là 41,9 độ C, ngồi trong xe có điều hòa nhiều người còn phải dùng thêm quạt tay, vậy mà khi vừa lên đến xe, 4 hành khách Tây đã đi tiếp về phía cầu thang để lên tầng 2. Tôi cũng bước theo họ. Nắng nóng làm toàn bộ mặt ghế nhựa tầng 2 rát bỏng tay, tuy nhiên 4 vị khách Tây đầu trần vẫn kiên trì trải nghiệm. Nắng nóng thế nhưng gần chục hành khách khác vẫn trò chuyện vui vẻ và chụp ảnh phố phường.
Thấy các vị khách lên tầng 2 đầu trần, chị Hương mang lên cho mỗi người một chai nước lạnh và chiếc mũ lá cọ. Với tôi, chỉ đứng được khoảng 15 phút thì mồ hôi nhễ nhại, đành phải chạy xuống tầng 1. Khác với tầng 2 toàn khách Tây, khách của tầng 1 có khoảng 10 người đa phần khách Việt. Khi ngồi cạnh một số hành khách từ phía Nam ra, tôi hỏi chuyện được biết, ngoài thấy xe tiện nghi, di chuyển êm thuận và phù hợp để ngồi ngắm cảnh được họ đánh giá cao. Với khách nước ngoài khi lên xe chưa rõ lộ trình, tôi chứng kiến, nhân viên bán vé là chị Hương đã hướng dẫn bằng tiếng Anh chi tiết. Ngoài hướng dẫn của nhân viên phục vụ, tại mỗi vị trí ngồi trên xe còn có headphone kèm bảng điều khiển trước mặt. Với hệ thống thuyết minh tự động khoảng 10 thứ tiếng, headphone của City tour giúp hành khách biết rõ về các địa điểm, cảnh quan mình sẽ đến.
Khi tôi đưa headphone lên tai cũng là lúc xe bắt đầu vào đường Thanh Niên. Qua hệ thống định vị xe tự cập nhật địa điểm, rồi phát tiếng: “Chúng ta đang trên đường Thanh Niên, nơi đây hơn 400 năm trước là con đường nhỏ, có tên Cổ Ngư. Những năm 1960 sau khi thanh niên Thủ đô xây dựng, mở rộng đường, tên Cổ Ngư được đổi thành đường Thanh Niên. Nhìn từ trên cao đường Thanh Niên giống như một cây cầu với hai bên là hồ nước phủ đầy cây xanh”.
Xe du lịch chứ không phải buýt công cộng
Đánh giá về City tour 2 tầng Hà Nội, cả hành khách trong và ngoài nước chúng tôi hỏi chuyện đều cho rằng, xe tiện nghi, nhân viên phục vụ tốt. Tuy nhiên, khi đề cập đến giá vé, nhiều hành khách cho rằng giá cao, thậm chí còn đắt hơn xe City tour một số nước. Dẫn chứng cho việc này, cả hành khách đến từ Anh, Nhật, Hàn Quốc đi trên xe 29B-19658 chiều 10/6 đều cho rằng, họ đi xe du lịch 2 tầng tại nước họ chỉ khoảng trên dưới 10 USD cho lượt 2 đến 4 giờ. Tuy nhiên so sánh dịch vụ, các vị khách này cho rằng, xe ở Hà Nội mới và nhân viên phục vụ thân thiện hơn. Trong số 10 du khách nước ngoài chúng tôi trò chuyện, chỉ có du khách đến từ Mỹ, nói giá vé xe du lịch 2 tầng tại Mỹ có giá cao hơn Hà Nội, khoảng 30 USD (khoảng 600 nghìn đồng) cho 2 giờ. Với hành khách là người Việt, đặc biệt là học sinh, sinh viên cho rằng, để thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa, giá xe City tour nên phân chia cho từng đối tượng và nên có đối tượng ưu tiên như vé xe buýt, tàu hỏa.
Cùng với phản ánh về mức giá, nhiều hành khách trong và ngoài nước cũng cho rằng, hiện nay du khách mới chỉ được cung cấp thông tin chuyến đi, điểm đến qua bản đồ giấy và headphone khi đã lên xe. Với hành khách muốn tìm hiểu, tra cứu lịch trình, các điểm City tour sẽ đến… không thể được. Để dịch vụ thuận tiện, thời buổi công nghệ số, nhiều hành khách cho rằng, đơn vị vận hành cần có ứng dụng tra cứu trực tuyến cho City tour Hà Nội. Cùng với đó, có giải pháp cho hành khách ngồi trên tầng 2 khi nắng, mưa và khắc phục tình trạng dây điện chăng mắc trên các tuyến phố…
Những chia sẻ trên được PV Tiền Phong phản ánh và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị đang vận hành, khai thác tuyến City tour 2 tầng. Đánh giá về giá vé, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho rằng, việc tính giá vé City tour theo giờ là hình thức đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Theo ông Nhật, nếu so sánh với các loại hình dịch vụ vận tải công cộng khác như xe buýt, BRT thì City tour 2 tầng có thể là cao, tuy nhiên như mục tiêu phát triển City tour 2 tầng Hà Nội đặt ra, đây là xe phục vụ du lịch, do vậy đối tượng để phương tiện phục vụ là hành khách du lịch chứ không phải người dân có nhu cầu đi lại thông thường. Với hành khách du lịch, bình thường khi đến Hà Nội sẽ đi ít nhất vài điểm, với khoảng cách mỗi điểm cách xa nhau từ khoảng 2 đến 3 km, nếu đi 10 điểm thì trung bình hết từ 20 km đến 30 km. Giá taxi hiện tại với lộ trình này du khách chi đến tiền triệu, đó là chưa tính đến tiền đi về nơi xuất phát. Tuy nhiên, với City tour, du khách chỉ chi khoảng 300 nghìn đồng, và có 4 giờ đi trên xe tiện nghi và được xuống hoặc ngồi trên xe tham quan 13 điểm di tích. “Tuy nhiên, để phục vụ rộng rãi hơn nhiều đối tượng khách hàng, trong đó có người già, trẻ em và học sinh, Transerco đang nghiên cứu triển khai hình thức giá vé cho từng đối tượng”, ông Nhật thông tin.
Với ứng dụng tra cứu dịch vụ trực tuyến, ông Nhật cho biết, Transerco cũng đang lập phần mềm chạy trên nền ứng dụng “App” để hành khách có thể tải xuống và chạy trên mọi hệ điều hành, trong đó có thiết bị cầm tay. Qua đó, ngoài giúp hành khách có thông tin về City tour, ứng dụng này còn giúp hành khách đặt vé trực tuyến, đặt lịch đi và truy cập trạng thái từng xe mình muốn di chuyển, chuẩn bị di chuyển.
Đề cập đến việc hành khách ngồi trên tầng 2 khi nắng, mưa xảy ra, tình trạng dây điện trên các tuyến phố… ông Nhật cho rằng, để mang lại cảm giác thú vị, thông thoáng cho hành khách khi ngắm phố phường, City tour 2 tầng hầu hết là hở mui. Điều này có thể bất tiện khi gặp trời nắng hoặc mưa cho hành khách tham quan. Tuy nhiên, qua thăm dò, chúng tôi thấy hầu hết khách nước ngoài không e ngại vấn đề này. Họ sẵn sàng đội mũ, áo mưa, thậm chí để đầu trần khi trải nghiệm Hà Nội. Với những hành khách ngại nắng, mưa nhưng muốn ngồi tầng 2, hiện Transerco đã trang bị mũ, áo mưa cho từng xe để hành khách tiện sử dụng. Với tình trạng dây điện, cáp viễn thông trên các tuyến phố, trước khi triển khai tuyến, Transerco đã xây dựng lộ trình xe City tour chỉ di chuyển trên những tuyến hoàn thiện hạ tầng (hạ ngầm) toàn bộ dây điện. Do vậy, trên suốt hành trình đi qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng, hành khách hoàn toàn yên tâm về việc di chuyển của City tour.