Toyota và PSA vừa thông báo sẽ có thay đổi chiến lược tại châu Âu, hai công ty này dự định chấm dứt liên doanh sản xuất xe cỡ nhỏ phân khúc A, nhưng sẽ mở rộng hợp tác sang lĩnh vực cung cấp và phát triển xe thương mại.
Sau khi tái cơ cấu kinh doanh, Toyota sẽ nắm quyền sở hữu tài chính của liên doanh này tại Cộng hòa Séc. Nhà máy Toyota Peugeot Citroën Automobile Czech (TPCA) tại Kolin (Cộng hòa Séc) sẽ trở thành một chi nhánh của Toyota Motor Europe từ năm 2021, cùng với 7 nhà máy khác mà Toyota đã có trước đây tại châu Âu.
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho biết họ sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu xe phân khúc A cho cả hai công ty, và dự định tiếp tục hoạt động sản xuất và tuyển người thêm cho nhà máy Kolin (hiện đang có 2.400 nhân công) trong tương lai. Hiện tại, nhà máy này này đang sản xuất các mẫu xe Toyota Aygo, Peugeot 108 và Citroën C1.
Liên doanh TPCA được PSA và Toyota thành lập từ năm 2002 và có bao gồm một điều khoản xét lại cho phép mỗi đối tác đánh giá lại cổ phần của họ.
Hai công ty cũng thông báo họ sẽ mở ộng sự hợp các sang phân khúc xe thương mại. Từ cuối năm 2019, PSA sẽ bắt đầu cung cấp cho Toyota một mẫu xe van phân khúc C của họ từ nhà máy Vigo tại Tây Ban Nha. Mẫu xe chưa có tên được kỳ vọng sẽ dựa trên mẫu Peugeot Partner và Citroën Berlingo mới đã được thông báo đầu năm ngoái.
Hai nhà sản xuất ôtô nói rằng mục đích của sự hợp tác sâu sẽ có lợi ích từ việc tối ưu hóa chi phí phát triển và sản xuất. Toyota cho biết thêm họ sẽ trả thêm chi phí phát triển và đầu tư công nghiệp cho xe thương mại cỡ nhỏ.
Theo Theo Paultan