Phát biểu tại cuộc họp với các lãnh đạo ngành công nghiệp sản xuất hôm 3/8, Tổng thống Putin tiết lộ một số bộ và các cơ quan chính phủ khác đã đề nghị ông tiếp tục mua xe hơi nước ngoài để sử dụng cho mục đích hành chính.
“Tôi nói với họ rằng điều này không cần phải bàn cãi. Tất cả các quan chức nên sử dụng xe hơi sản xuất trong nước”, tổng thống nhấn mạnh.
Ông Putin thừa nhận rằng ở một số mặt, xe hơi Nga có thể “khiêm tốn hơn” so với các đối thủ cạnh tranh quốc tế, nhưng đây “không phải là vấn đề lớn”.
“Tất cả các quan chức của chúng ta cần hiểu rằng chúng ta phải nỗ lực vì sự phát triển của các thương hiệu và xe hơi trong nước.”
Theo ông Putin, Nga không nên từ chối nhập khẩu hoàn toàn, nhưng nước này có thể tự sản xuất một số mặt hàng cơ bản.
Nga đã thực hiện chiến dịch loại bỏ dần hàng nhập khẩu nước ngoài kể từ năm 2014, khi các nước phương Tây lần đầu tiên áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mátxcơva vì việc sáp nhập bán đảo Crimea.
Mátxcơva tiếp tục tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực này sau khi bị phương Tây áp đặt thêm các hạn chế liên quan đến xung đột Ukraine, với việc Tổng thống Putin tuyên bố vào tháng 5/2022 rằng Nga đã đạt được thành công trong các lĩnh vực công nghiệp then chốt.
Các hạn chế mới của phương Tây gây ra làn sóng “di cư” ồ ạt của các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài khỏi Nga, trong khi các nhà sản xuất trong nước cũng gặp khó khăn do chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Tuy nhiên theo Autostat, xe hơi sản xuất ở nước ngoài vẫn thống trị thị trường Nga, trong đó Toyota, Hyundai và Kia vẫn là những mẫu xe phổ biến nhất.
Tờ RBK của Nga hôm 3/8 báo cáo rằng AvtoVaz - nhà sản xuất xe hơi lớn nhất đất nước - đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong năm nay so với năm 2022. Vào tháng 6, một quan chức hải quan cấp cao của Nga chỉ ra rằng nhập khẩu xe hơi Trung Quốc đã tăng gấp ba lần từ tháng 1 đến tháng 5 so với cùng kỳ năm trước.