Theo Chỉ thị này, với sự bùng nổ của dịch vụ internet, hoạt động kinh doanh, quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin và thực hiện việc mua bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều thông tin không chính xác về công dụng, chức năng của nhiều loại mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, vị thuốc cổ truyền…
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường chủ động xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh, kho tàng, nhà xưởng, cơ sở sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền trên toàn quốc.