Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người dân đã có những thay đổi lớn. Cùng với sự dịch chuyển của người dân, nhiều phương thức thanh toán số đã ra đời và được người dân ưa chuộng sử dụng như: thẻ chip, QR code, ví điện tử… và ứng dụng mobile banking.
Kết quả đạt được cho thấy đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các phương tiện điện tử thay thế cho tiền mặt. Đây cũng là một trong các mục tiêu của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Để bạn đọc hiểu rõ hơn về những lợi ích của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam lần 2, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, Báo Tiền Phong, Napas tổ chức tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy thanh toán số sau đại dịch”.
Tọa đàm có sự tham dự của: Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh Toán (Ngân hàng nhà nước); PGS.TS Hoàng Xuân Quế - Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng – Trường Đại học kinh tế Quốc dân.
Đại diện Nhà tài trợ:
- Bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm sản phẩm – Khối Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)
- Bà Phan Thị Thanh Hà, Phó giám đốc trung tâm Thẻ - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank)
Đại diện Ban tổ chức:
- Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong:
- Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas).
Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
13/04/2022 08:17
13/04/2022 08:37
13/04/2022 08:43
13/04/2022 09:41
Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết: Chúng ta vừa tổ chức thành công họp báo Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2, trọng tâm Ngày Thẻ quảng bá thanh toán dựa trên nền tảng công nghệ số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhiều năm gần đây, thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế, nhiều nơi trên thế giới trở thành phương thức thanh toán chủ đạo, mang lại nhiều tiện ích cho nhiều quốc gia, cá nhân trong quá trình thanh toán.
Tại nước ta, Năm 2020, Chính phủ đã Phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Là cơ quan Trung ương đoán, báo Tiến Phong coi chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm. Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2 không chỉ giới thiệu quảng bá các ngân hàng mà đây còn là nơi để các ngân hàng giới thiệu thiệu dịch vụ mới nhất của mình.
Trong vòng 2 năm qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp vô tình thúc đẩy phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này khiến ngân hàng quan tâm và đã quan tâm nhiều hơn đến phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và 2 năm qua đạt bước tiến dài.
Để phát triển thành công chuyển đổi số ngân hàng nói chung dựa trên một số nền tảng. Thứ nhất là tạo ra môi trường thuận lợi. Thứ hai là xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ phù hợp. Công ty cổ phần thanh toán quốc gia (Napas) thời gian qua làm rất tốt và các NHTM đầu tư nhiều hạ tầng kỹ thuật công nghệ. Yếu tố thứ 3 là làm sao thúc đẩy người tham gia. Các chỉ số tăng trưởng hằng năm không dùng tiền mặt qua điện thoại, internet từ 30% tên 150%. Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, chỉ số cơ bản cao hơn mục tiêu đều ra. Thanh toán không dùng tiền mặt là phương thức thanh toán mới, trong khi đó đất nước ta một phần đông dân cư chưa tiếp cận công nghệ, điện thoại. Do đó, chúng tôi chức toạ đàm làm rõ hiện trạng chuyển đổi số, những vấn đề đang đặt ra. Từ đó kiến nghị giải pháp để góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
13/04/2022 09:47
Ngày Thẻ Việt Nam sẽ tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ
Nói về mục tiêu chính của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết:
Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 hướng tới một số mục tiêu chủ yếu sau: Thứ nhất, tạo sự chuyển biến tích cực về TTKDTM với mức tăng trưởng cao; phổ cập, đưa việc sử dụng các phương thức, phương tiện TTKDTM trở thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và tạo sự lan tỏa, mở rộng TTKDTM ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
Thứ hai, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để đổi mới, phát triển hạ tầng thanh toán, phát triển dịch vụ TTKDTM an toàn, tiện ích, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán ngày một tăng, yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.
Thứ ba, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế.
Thứ tư, phấn đấu đạt một số mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ TTKDTM như: Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác, TTKDTM trong thương mại điện tử đạt 50%; Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm, qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm, tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện TTKDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%…
Như vậy, Ngày Thẻ Việt Nam năm nay là chuỗi các sự kiện, hoạt động truyền thông phù hợp và hưởng ứng tích cực chủ trương phát triển TTKDTM của Chính phủ và NHNN theo Đề án phát triển TTKDTM (theo Quyết định 1813/QĐ-TTg). Thông qua đó, sẽ tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng giúp giới trẻ Việt Nam có phong cách sống năng động, hiện đại, am hiểu công nghệ, có nhu cầu cá nhân hóa cao, có cơ hội nắm bắt, khám phá, trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích gắn với thẻ ngân hàng nói riêng và thanh toán số nói chung.
13/04/2022 10:11
Napas sẽ cung cấp nhiều giải pháp thanh toán hiện đại
Nhà báo Lê Xuân Sơn: Là công ty chuyển mạch thanh toán quốc gia, Napas có kế hoạch gì để đáp ứng nhu cầu về hạ tầng công nghệ thanh toán hỗ trợ cho các Ngân hàng thành viên và các đối tác của công ty?
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết:
Với vai trò là công ty thanh toán quốc gia Việt Nam, trong thời gian vừa qua, với việc triển khai mục tiêu của đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025, cũng như theo thực tế tăng trưởng số lượng và giá trị giao dịch qua hệ thống Napas.
Thứ nhất, về mặt hạ tầng, Napas luôn có kế hoạch xây dựng, cài đặt hạ tầng thanh toán mạnh và dự phòng tăng trưởng nóng với số lượng giao dịch qua hệ thống của Napas. Hiện nay Napas luôn dự phòng 50% công suất kể cả cao điểm nhất về số lượng giao dịch cũng chỉ chiếm trên 40% hiệu năng thiết kế của hệ thống.
Thứ hai, Napas liên tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường. Về thẻ chip nội địa, Napas đã triển khai bộ sản phẩm thẻ chip nội địa, từ thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và gần đây là thẻ tín dụng nội địa đáp ứng đầy đủ nhu cầu các KH của các NH về sản phẩm thẻ, phục vụ đề án chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip của NHNN.
Napas còn liên tục phát triển các loại giao dịch thẻ hỗ trợ cho các loại hình giao dịch trả góp, giao dịch thanh toán nhanh để đáp ứng đa dạng ứng dụng trong hệ sinh thái thẻ chip.
Thời gian qua, Napas cũng chú trọng phát triển thẻ chip đa ứng dụng, tức là trên 1 con chip vừa có thể chạy ứng dụng của ngân hàng vừa chạy ứng dụng của các lĩnh vực khác như giao thông, y tế, bảo hiểm. Vừa qua Napas phối hợp Vinbus cho ra mắt hệ thống thẻ vé thông minh trên xe buýt điện của Vinbus. Như vậy, chủ thẻ có thể sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán thay cho vé thé buýt theo công nghệ truyền thông trước đây. Về hệ sinh thái thẻ chip, Napas tiếp tục đa dạng hóa và củng cố ứng dụng để góp phần đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân
Một phần rất quan trọng là mạng lưới chấp nhận thanh toán. Từ trước đến nay, mạng lưới chấp nhận thanh toán mặc dù cũng có tăng trưởng nhưng so với tiềm năng nhu cầu của thị trường hơn 100 triệu dân thì hạ tầng thanh toán cũng đáp ứng chưa thực sự đáp ứng tốt. Do đó, trong thời gian gần đây, Napas cũng có kế hoạch phối hợp ngân hàng, trung gian thanh toán phát triển củng cố hạ tầng chấp nhận thanh toán
Một số kế hoạch như sau:
- Phương thức thanh toán bằng mã phản hồi nhanh (QR code): Hiện nay, mã QR code có sự phân mạch về hạ tầng chấp nhận thanh toán, tức là mã QR code của trung gian thanh toán nào, NH nào chỉ chấp nhận duy nhất Khách hàng ở đơn vị đó. Với vai trò đơn vị chuyển mạch quốc gia, Napas sẽ thực hiện kết nối liên thông mạng lưới chấp nhận thanh toán QR code của tất cả các đơn vị để khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán này có thể thanh toán ở bất kì điểm chấp nhận thanh toán do bất kì đơn vị nào phát triển
- Hiện nay mặc dù NHNN ban hành TCCS về mã phản hồi nhanh QR code, tuy nhiên sự đồng bộ tiêu chuẩn về QR code trên thị trường chưa thực sự tốt. Hiện nay, Napas đã cho ra đời mã QR tuân thủ TCCS này với ứng dụng mang tên là VietQR, được Napas sử dụng đầu tiên để thực hiện liên thông thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam – Thái Lan theo chỉ đạo của NHTW hai nước.
Trong thời gian qua, Napas tiếp tục phối hợp đối tác triển khai dịch vụ thanh toán chuyển tiền qua mã VietQR. KH sử dụng mã VietQR có thể chuyển tiền rất thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.
- Bên cạnh hạ tầng sản phẩm, về mặt công nghệ, Napas đã đầu tư hạ tầng số hóa đáp ứng sản phẩm thế hệ công nghệ 4.0. Gần đây nhất, Napas phối hợp các NH triển khai công nghệ thanh toán Tap on phone, biến smart phone trở thành thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS). Napas hy vọng với sự đa dạng hóa, tiện ích như vậy có thể hỗ trợ các NHTV phát triển mạng lưới thanh toán thẻ cũng như QR code, với mục tiêu làm sao tất cả người dân khi đã có tiền trong tài khoản thanh toán, ví điện tử có thể thực hiện thanh toán dễ dàng mọi lúc mọi nơi.
13/04/2022 10:19
Bước đầu đã thay đổi thói quen của người dân về thanh toán
Nhà báo Lê Xuân Sơn: Dưới góc độ chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, xin ông/bà đánh giá về thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua tại Việt Nam?
PGS.TS Hoàng Xuân Quế - Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết:
Đây là câu hỏi khá lớn, cần phải được đánh giá một cách toàn diện trên 2 góc độ cả về phía cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này và cả về phía các tổ chức cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ở đây, tôi xin được nhấn mạnh một số điểm chính sau:
Trước hết đối với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam: Là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ, tín dụng, thanh toán và hoạt động ngân hàng, NHNN thực hiện khá tốt vai trò của mình trong việc tham mưu cho Chính phủ về lĩnh vực thanh toán. NHNN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho sự ra đời, phát triển các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số, đổi mới tiện ích, ứng dụng các công nghệ mới tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ.
NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định TTKDTM, Quyết định cho triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money; sửa đổi bổ sung các thông tư, hướng dẫn Nghị định, xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng. NHNN cũng đã ban hành quy định mở tài khoản thanh toán trực tuyến dựa trên định danh khách hàng bằng phương thức điện tử eKYC, ban hành áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán, QR Code, thẻ chip, các quy định và biện pháp đảm an ninh, an toàn hệ thống thanh toán và giao dịch thanh toán điện tử của các doanh nghiệp, của người dân…
Sau khi kết thúc 5 năm thực hiện đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì có thể nói, đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt về TTKDTM, làm thay đổi dần tập quán sử dụng các phương tiện thanh toán truyền thống, giảm chi phí lưu thông tiền mặt,tang tính minh bạch trong nền kinh tế và tăng khả năng giám sát của các cơ quan Quản lý Nhà nước…
Tuy nhiên, Tỷ lệ TT bằng tiền mặt trong nền kinh tế vẫn còn ở mức khá cao (11,05%) so với tổng phương tiện thanh toán so với mục tiêu của đề án là dưới 10%. Cuối năm 2021, NHNN đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng chính phủ về Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021 -2025. Với những giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực của cả hệ thống , hy vọng rằng những mục tiêu của Đề án sẽ đạt được vào cuối năm 2025.
Về phía các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán: Trong các tổ chức này thì các Ngân hàng thương mại (NHTM) chịu trách nhiệm triển khai các dịch vụ thanh toán với khách hàng là trọng yếu. Hệ thống Ngân hàng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thanh toán, bao gồm; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử, hệ thống các điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS); hệ thống máy giao dịch ngân hàng tự động ATM; hệ thống giao dịch ngân hàng số; hệ thống giao dịch thanh toán bằng phương thức điện tử eKYC và sử dụng mã QR,…
Kỹ thuật thanh toán điện tử dựa trên nền tảng công nghệ số hiện đại nhất nhưng phù hợp với thực tiễn các NHTM Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam được chú trọng đầu tư, nâng cấp, mở rộng dịch vụ. Một số NHTM đã tiên phong ứng dụng công nghệ số trên thị trường dịch vụ ngân hàng về việc kết hợp công nghệ xác thực eKYC, Big data và AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc phê duyệt yêu cầu mở thẻ tín dụng hạn mức cao của khách hàng, nên đã được thực hiện nhanh chóng mà vẫn có độ tin cậy cao.
Thí dụ: Về thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam, như: điện thoại di động, Ipad, Laptop đạt tốc độ tăng trưởng mạnh hàng năm, bình quân lên tới 90% về số lượng giao dịch và 150% về giá trị thanh toán. Nhiều NHTM đạt tốc độ tăng trưởng trên 90% giá trị giao dịch. Giao dịch thanh toán điện tử được khách hàng thực hiện trên kênh số. Trong cả nước, chỉ từ tháng 3/2021 đến giữa tháng 11/2021 đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng được mở trực tuyến theo phương thức mới eKYC tại các NHTM, trong tổng số hơn 100 triệu tài khoản của khách hàng thanh toán đang hoạt động tại các NHTM ở Việt Nam.
Bên cạnh đó thì sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ thông tin và truyền thông, các công nghệ kỹ thuật số như Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, Big data, internet vạn vật... đã tác động mạnh mẽ và làm thay đổi các hoạt động truyền thống trong lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng và các hoạt động trong đời sống kinh tế - xã hội nói chung.
13/04/2022 10:27
Đề nghị cho phép thanh toán không qua xác thực với thanh toán nhỏ, phương tiện công cộng
Trả lời cầu hỏi Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã triển khai đến khách hàng các dịch vụ mobile banking như thế nào? Đơn vị có đề xuất gì với cơ quan chức năng để nhằm thúc đẩy thanh toán số trong thời kỳ mới? Bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm sản phẩm - Khối Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Quân đội cho biết:
5 năm trở lại đây, MB phát triển vượt bậc thanh toán số. Quan điểm MB khách hàng là trung tâm, đưa ra sản phẩm nhỏ dáp ứng nhu cầu của khách hàng, gắn vào cuộc sống của khách hàng, đón từ khách hàng từ sản phẩm tốt chứ không phải từ khuyến mại. Những quy trình trước kia, mất 3- 4 tháng, ngân hàng mới ra sản phẩm nhưng không đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nay chúng tôi thay đổi đưa sản phẩm mới, liên tục sửa đổi đáp ứng nhu cầu chính xác khách hàng. Khi khách hàng đón nhận thì đưa ra tính năng, bổ sung.
Từ năm 2017- 2021 với sản phẩm dịch vụ, ngân hàng online, các sản phẩm MB đều hướng tới tập khách hàng giải quyết nhu cầu cơ bản. Đặc biệt đối tượng chưa quen sử dụng ngân hàng. Đưa lên các ứng dụng để đẩy mạnh nhu cầu, chính sách. Đầu tiên, miễn phí trọn đời 100% giao dịch trên ap. Chúng tôi là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Napas về QR, và hiện đang tiếp tục đẩy mạnh mạng lưới thanh toán Viet QR như các hộ tiểu thương ở chợ để mở rộng phạm vi thanh toán, đẩy số lượng thanh toán qua Viet QR.
Với giới trẻ, MB nhận thấy đây là đối tượng thúc đẩy thanh toán. Do đó ứng dụng phát hành thẻ ảo được hướng tới đối tượng này. Với mô hình phát hành thẻ ảo đã tiết iệm chi phí, thanh toán lớn. Chúng tôi đề xuất Napas miễn giảm tiếp cùng ngân hàng để ngân hàng tiếp tục đẩy thanh toán này. Ngân hàng ra hạn mức nhỏ, xác thực qua Napas, với đơn vị chấp nhận thanh toán, các văn bản hướng dẫn cho phép thanh toán không qua xác thực với thanh toán nhỏ với phương tiện công cộng.
13/04/2022 10:30
Năm 2021 đã miễn 1.200 tỷ đồng phí cho các ngân hàng
Trả lời về đề xuất miễn giảm phí của MB, ông Nguyễn Quang Minh đại diện Napas cho biết:
Trong năm 2021 Napas đã miễn 1.200 tỷ đồng phí cho các ngân hàng, bên cạnh đó miễn giảm phí cho tất cả các giao dịch dưới 500.000 đồng. Và rất vui khi hiện nay trên 90% các ngân hàng đã cam kết miễn phí giao dịch cho khách hàng.
Về giao dịch không xác thực chủ thẻ, đây là phương thức được Napas áp dụng cho giao dịch. Hiện nay các giao dịch dưới 1 triệu với các thẻ sử dụng thẻ chip chỉ cần tap thẻ sẽ hoàn thành giao dịch. Trải nghiệm này có thể các bạn trẻ trải nghiệm tạo Ngày Thẻ Việt Nam 2022.
Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Tuyên - Vụ Thanh toán NHNN phát biểu tiếp về việc giao dịch không xác thực chủ thẻ:
Về vấn đề xác thực bằng OTP, ngân hàng có tổ công tác sử dụng dữ liệu dân cư để tăng tính bảo mật, tính an toàn trong thanh toán. OTP là 1 giải pháp xác thực. Khi có 1 giải pháp tốt hơn chúng ta có thể thay thế.
13/04/2022 10:47
Nói về các giải pháp khuyến khích khách hàng tham gia nhiều hơn trong các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, ông Lê Thanh Hà - đại diện Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng phát biểu:
Để khuyến khích khách hàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt vấn đề căn bản là chính sách giá và quản trị rủi ro. Với vai trò ngân hàng hiện nay, bên cạnh cung cấp sản phẩm, nỗ lực giảm chính sách giá đưa đến người dân giá hợp lý và an toàn nhất.
Chủ trương của chính phủ tập trung phục hồi nền kinh tế, ngành ngân hàng tham gia sâu vào nội dung này. Với lĩnh vực thanh toán, bên cạnh giảm lãi suất, phí quan trọng.
Thành công và hiệu ứng sâu là “đại tiệc phí” được các ngân hàng đồng loạt giảm thời gian gần đây. Các NH đưa ra phí 0 đồng trọn đời cho khách hàng của mình.
Hiện nay, các chuẩn mực bảo mật của các ngân hàng tương đương quốc tế. Để phát triển thị trường thanh toán lành mạnh thì công tác phòng rủi ro, an toàn, bảo mật được đặt lên hàng đầu.
Các NHVN bám sát các tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu, tuân thủ chặt chẽ quy định quốc tế tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi khuyến nghị, sau đại dịch có nhiều khách du lịch vào Việt Nam và người Việt Nam đi nước ngoài. Có sự giao thoa nên xuất hiện thẻ giả, sao chép rút tiền tại ATM. Khi triển khai nhiều thẻ thanh toán, các ngân hàng triển khai chế độ bảo mật cho phép chủ thể cùng ngân hàng kiểm soát gia dịch chủ động như đóng mở thẻ, dịch vụ, hạn mức thanh toán.
13/04/2022 10:54
Nói về những chính sách của Napas để thúc đẩy việc thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ công, ông Nguyễn Quang Minh cho biết: Trong quá trình chuyển đổi số của Chính phủ, Napas luôn ưu tiên nhiệm vụ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch công. Trong thời gian vừa qua, Napas đã tích cực, chủ động tham gia triển khai cùng các cơ quan chức năng liên quan.
Thời điểm hiện tại, Napas đã triển khai đến 48 địa phương, 15 Bộ, ngành, qua đó thực hiện thanh toán cho 5 nhóm dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia như nộp thuế, bảo hiểm, vi phạm giao thông, các lệ phí khác
Bên cạnh cách thức thanh toán KDTM truyền thống như thanh toán trực tuyến bằng thẻ, Napas còn hỗ trợ thanh toán bằng sử dụng số tài khoản hay mã QR code để tạo sự tiện lợi cho người dân, đem lại sự dễ dàng sử dụng và thuận lợi.
Về phí, Napas luôn có chính sách đối với dịch vụ công đặc biệt, thời gian vừa qua Napas hoàn toàn miễn phí trong tát cả giao dịch thanh toán dịch vụ công
Trong thời tới, Napas sẽ tiếp tục kết nối cơ sở dữ liệu, hệ thống của các cơ quan nhà nước như thuế, kho bạc, hải quan,... thực hiện là cầu nối để thúc đẩy kênh thanh toán của các NH, trung gian thanh toán kết nối qua Napas. Qua đó, bản thân các NH, công ty thanh toán, fintech hoàn toàn có thể chủ đông đa dạng hóa trải nghiệm người dùng và lựa chọn để người dân có thể thông qua các kênh thanh toán của mình để thực hiện thực toán dịch vụ công.
13/04/2022 10:57
Nói về việc triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác chuyển đổi số hoạt động của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), bà Phạm Thị Mai Anh cho biết):
Chúng tôi đã đưa ra 1 số sản phẩm của MB lên app MB bank. Để triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, chúng tôi ngoài việc tiếp tục phát triển các sản phẩm liên quan đến ngân hàng, chúng tôi còn mở rộng đến các sản phẩm không quá liên quan đến ngân hàng để mở rộng các khả năng tiến hành các giao dịch.
Bên cạnh đó, chúng tôi tiến hành phát triển các nền tảng khác như app thiện nguyện, để qua đó thúc đẩy các giao dịch trên kênh số. Như vậy không chỉ phát triển trên app chính thống mà chúng tôi còn hướng tới các đối tác khác để các khách hàng có và đang sử dụng thẻ MB có thể thuận lợi tiến hành thêm nhiều các giao dịch.
13/04/2022 11:03
Ngân hàng tạo thuận lợi khách hàng 24/7
Về các chính sách thu hút khách hàng của ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank), bà Phan Thị Thanh Hà - Phó giám đốc trung tâm Thẻ Agribank cho biết:
Hiện giờ thanh toán qua thẻ khách hàng của Agribank không phải trả bất cứ phí gì. Thời gian qua, giao dịch bằng thẻ, và trên điện thoại miễn phí hoàn toàn từ 17/5/2021 miễn chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng. Dịch vụ thẻ khuyến khích khách hàng chi tiêu, khách hàng không phải trả phí gì thậm chí chi tiêu bằng thẻ sẽ hoàn tiền, thêm giá trị gia tăng cho khách hàng.
Ngoài ra, ngân hàng còn tạo thuận lợi khách hàng là 24/7 và hạn mức lớn đến 3 tỷ đồng. Khách hàng có thể chủ động khai báo mạn mức trên điện thoại. Điện thoại thông minh trở nên một ngân hàng thu nhỏ. Nhân đây, chúng tôi có kiến nghị, với Napas, giai đoạn vừa rồi chuyển thẻ từ sang thẻ chip chi phí ngân hàng lớn nhưng tiện ích chưa khác biệt. Đề nghị nghị Napas phối hợp các dịch vụ công, nếu dùng thẻ chip có tiện ích khách hàng sẽ hào hứng hơn như: bệnh viện, xe điện trên cao…
13/04/2022 11:06
Trả lời về một số kiến nghị của ngân hàng Agribank, ông Nguyễn Quang Minh, đại diện Napas nói: Ứng dụng thanh toán trên Vinbus là 1 trong những ứng dụng chúng tôi đang triển khai. Napas sẵn sàng đa dạng các đơn vị vận tải chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng để tiết kiệm đầu tư xã hội về chi phí thẻ tham gia giao thông và liên thông thẻ vé các tuyến.
Hiện nay, mỗi dự án, thoả thuận vay các tuyến giao thông công cộng là công nghệ khác nhau. Nếu không giải quyết vấn đề này thì cư dân một đô thị tương lai sẽ có 5- 7 thẻ khác nhau. Chúng tôi hướng đến áp dụng sử dụng 1 thẻ ngân hàng các tuyến giao thông công cộng. Chúng tôi sẽ tiển khai thí điểm một số dự án và báo cáo NHNN để báo cáo liên bộ trong thời gian tới.
13/04/2022 11:18
Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu của thế giới
Nói về các xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay đang triển khai ở Việt Nam, cùng những kinh nghiệm quốc tế trong thúc đẩy thanh toán số do báo chí gửi đến, PGS.TS Hoàng Xuân Quế - Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng – Đại học kinh tế Quốc dân cho biết:
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu của thế giới, tiến tới một xã hội không dùng tiền mặt. Việc không dùng tiền mặt có rất nhiều lợi ích, rất nhanh chóng, hiệu quả, nâng cao an toàn của cơ quan giám sát. Và đại dịch COVID-19 đã là đòn bẩy thúc đẩy nhanh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn thế giới khi mà mọi người hạn chế tiếp xúc với nhau.
Tại Việt Nam trong xu thế chung đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ nhanh hơn mạnh hơn với nhiều ưu thế: Trước đây người dân quá ngại ngần trong việc sử dụng tài khoản ngân hàng, nhưng hiện nay việc sử dụng thẻ đã rất phổ biến. Đặc biệt nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam rất tốt. Việc sử dụng điện thoại cũng rất phổ biến, có thể thấy rằng xưa đây điện thoại di động là 1 thứ xa sỉ phẩm, nhưng giờ đây điện thoại rất thông minh và rất rẻ.
Giờ nhiều gia đình đã thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền học cho con qua các dịch vụ thanh toán. Đây là xu hướng tốt cho việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay đang triển khai ở Việt Nam. Đặc biệt giới trẻ là tác nhân mạnh mẽ nhất thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay đang triển khai ở Việt Nam. Các nước Châu Á phổ biến sử dụng QR, các nước Châu Âu châu Mỹ vẫn phổ biến sử dụng thẻ. Tuy nhiên nhìn chung việc thanh toán số là xu hướng tất yếu và Việt Nam cũng sẽ sớm hòa chung vào dòng chảy này.
Việc tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam rất hay và ý nghĩa. Tôi đánh giá cao ban tổ chức khi hướng đến đối tượng năng động là sinh viên. 100% sv sẽ sử dụng thẻ. SV không chỉ nhận tiền bố mẹ gửi mà còn làm thêm, kinh doanh. SV bây giờ rất giỏi và năng động. Hồi xưa sinh viên có thẻ ra vào, thư viện, gửi xe… nhưng bây giờ là 6 trong 1 trong thẻ. Đây là đối tượng lan toả sử dụng công nghệ với người thân bên cạnh họ với hành động thiết thực.
13/04/2022 11:31
Ngân hàng thương mại đang chuyển đổi số mạnh mẽ
Phát biểu kết thúc tọa đàm, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam cho biết:
Thông qua buổi tọa đàm tổ chức hôm nay, những vấn đề mới, bức xúc nẩy sinh trong khi các NHTM đang thúc đẩy nhanh chuyển đổi số đã được mổ xẻ, phân tích ở nhiều góc độ. Các ý kiến hôm nay cho thấy các ngân hàng rất quan tâm, nhận thức tất yếu sống còn. Nếu không bắt kịp sẽ tụt hậu với ngân hàng khác nên có chiến lược đầu tư rất nhiều.
Các con số được công bố của NHNN, 2 năm vừa qua, có nhiều con số tăng trưởng hằng năm. Chúng ta đang ở giai đoan khởi đầu. Năm 2025 là quãng đường cần nỗ lực biến đề án của Chính phủ thành hiện thực.
Chúc quá trình chuyển đổi thành công tốt đẹp trên phương diện quốc gia và từng ngân hàng. Tạo cho nền kinh tế của chúng ta trong các dịch vụ thanh toán được thông suốt, hiện đại.