Theo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 19/3, Bộ Tài chính nhận định: Thị trường vận tải Việt Nam hiện có sự tham gia của nhiều loại hình vận tải như tàu hỏa, máy bay, tàu thủy và ôtô. Ngoài ra, các quy định hiện hành (Luật Giao thông đường bộ, Luật Giá và pháp luật hiện hành) quy định cơ chế quản lý giá cước bằng xe ôtô theo nguyên tắc thị trường. Các đơn vị tự quy định giá cước theo cơ chế thị trường và kê khai giá với cơ quan nhà nước.
Bộ Tài chính đánh giá, quy định này hoàn toàn phù hợp và tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. “Thực tế, hiện nay, thị trường vận chuyển bằng xe ôtô là thị trường có tính cạnh tranh cao với nhiều người mua và nhiều người bán tham gia thị trường, thông tin giá cước được niêm yết công khai tại nơi bán về và mặt ngoài trên phương tiện vận chuyển”, báo cáo do Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ký, nhận định.
Theo thống kê, hiện có khoảng 2.681 doanh nghiệp, 586 hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình kinh doanh vận tải bằng ô tô. Thực tế, trên thị trường đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt, trong đó cạnh tranh về giá dẫn đến nhiều mức giá khác nhau. “Bởi vậy, việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá khó thực hiện được, nhất là biện pháp quy định giá trần”, đại diện ngành tài chính nhấn mạnh.
Qua đó, Bộ Tài chính đề xuất, trình Thủ tướng chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ôtô vào danh mục bình ổn giá. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu xem xét điều chỉnh, bổ sung các quy định về kê khai giá cước vận tải phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.