Thông xe cầu vòm thép 3.000 tấn đầu tiên ở Việt Nam

Cầu Đông Trù, gói thầu quan trọng nhất của toàn bộ dự án đường 5 kéo dài, thông xe đã mở ra tuyến đường kết nối, thúc đẩy các khu công nghiệp, khu đô thị của Hà Nội phát triển.

Sáng 9/10, cầu Đông Trù nối quận Long Biên và huyện Đông Anh chính thức thông xe kỹ thuật.  

Đến dự lễ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo cơ quan Đảng và Nhà nước. Cây cầu ược áp dụng công nghệ mới, hoàn toàn do các kiến trúc sư, kỹ sư của Việt Nam hoàn thiện, làm chủ công nghệ.

Công trình nằm trong dự án xây dựng đường 5 kéo dài là tuyến đường đô thị cấp 1, nối từ khu đô thị Bắc Thăng Long Vân Trì tới quốc lộ 5.

Cây cầu có tổng chiều dài 1.139 m, rộng 55 m. Ba nhịp chính cân xứng, dài 80 m - 120 m - 80 m, đươc áp dụng công nghệ mới, cầu vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên ứng dụng ở Việt Nam

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.532 tỷ đồng. Việc thông xe kỹ thuật tạo nên trục giao thông chính nhằm phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp phía bắc sông Hồng, phục vụ đi lại nhu cầu của nhân dân, thúc đẩy  phát triển giao lưu kinh tế giữa Hà Nội với các địa phương khác.

Cầu có 8 làn xe, ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, đây là dự án quan trọng cho giao thông đô thị Hà Nội, có ý nghĩa trong dịp 60 năm Giải phóng thủ đô.

"Cầu Đông Trù trở thành một điểm nhấn kiến trúc quan trọng cho khu vực phía bắc sông Hồng, cho thấy thủ đô có bước phát triển đáng khích lệ", Phó thủ tướng nói. Cầu là một trong 37 dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2011-2015.

Sau khi được thông xe, cầu Đông Trù nằm trên tuyến đường 5 kéo dài sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía bắc Hà Nội, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Sài Đồng. 

Theo Theo Zing