Đại diện sân bay Nội Bài cho biết, nhà ga hành khách T1 hiện có 9 làn vào và 10 làn ra đã áp dụng thu phí không dừng ổn định từ đầu tháng 12. Tại nhà ga hành khách T2 có 7 làn vào và 11 làn ra đã được hoàn thiện các khâu cuối cùng, để đảm bảo hệ thống được vận hành thông suốt từ hôm nay.
Các phương thức thanh toán được chấp nhận khi qua các làn thu phí không dừng (ETC) bao gồm tài khoản thu phí giao thông (VETC/VDTC), thanh toán bằng thẻ ngân hàng, thanh toán qua mã QR code, ví điện tử hoặc thanh toán bằng tiền mặt.
Hiện tại, hệ thống thu phí không dừng đang hoạt động ổn định, chính xác, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng và khắc phục được tình trạng ùn ứ cục bộ tại các trạm thu phí trong các khung giờ cao điểm.
Thời gian tới, khi có số liệu về tỷ lệ phương tiện sử dụng thẻ ETC để thanh toán tại sân bay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ thực hiện quy hoạch làn thu phí thuần ETC và làn thu phí hỗn hợp, để rút ngắn thời gian xe qua trạm.
Tuy nhiên, các chủ xe cần kiểm tra và đảm bảo phương tiện có dán thẻ thu phí không dừng và tài khoản thu phí không dừng còn đủ tiền để trả phí dịch vụ; cần đảm bảo biển kiểm soát phương tiện không bị bẩn, cong vênh, mờ để tăng tỷ lệ nhận dạng cho camera khi xe vào trạm. Những xe có thẻ ETC đủ tiền sẽ được trừ phí tự động và đi qua nhanh chóng, chủ xe không phải dừng chờ gây ùn ứ cho các phương tiện phía sau.
Đại diện sân bay Nội Bài nhận định, việc chính thức áp dụng toàn bộ các làn thu phí tự động trước dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch sẽ giúp sân bay Nội Bài sẽ giúp giảm bớt ùn tắc.
Theo tìm hiểu, dự án thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô được thực hiện theo lộ trình chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do ACV làm chủ đầu tư, đã được phê duyệt triển khai trên 21 Cảng hàng không do ACV quản lý.
Hiện tại, đã có 5 cảng hàng không triển khai thực hiện thành công việc chuyển đổi này bao gồm: Nội Bài - Hà Nội, Tân Sơn Nhất - TPHCM, Đà Nẵng, Cát Bi - Hải Phòng và Phú Bài - Huế.