Sáng 6-8, Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM, Sở TT&TT TP.HCM thực hiện Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời số tháng 8-2023 với chủ đề: "Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM: Trách nhiệm - Hành động".
Tại chương trình, cử tri Phan Thị Việt Thu, Thành viên Hội đồng Tư vấn Dân chủ Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Chủ tịch Hội Luật gia quận Tân Phú, đặt câu hỏi: Với cơ chế, thuận lợi được trao thêm, liệu TP Thủ Đức sẽ tận dụng cơ hội đó trong thời gian tới như thế nào?
Cử tri cũng thắc mắc: Việc thành lập Thanh tra Xây dựng trực thuộc UBND TP Thủ Đức có góp phần khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố không?
Trả lời cử tri, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết hiện chính quyền TP này đã từng bước chuẩn bị cho các đầu công việc cần thiết.
Ông Hoàng Tùng cho biết việc thành lập Thanh tra Xây dựng dựa trên cơ sở sáp nhập Đội Thanh tra địa bàn của Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Quản lý Trật tự đô thị TP Thủ Đức. Việc sáp nhập này sẽ tránh trùng lắp, chồng chéo, đảm bảo việc thực thi hiệu quả về quản lý trật tự đô thị xây dựng trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, dự kiến tháng 9- 2023, UBND TP Thủ Đức sẽ trình HĐND TP.HCM sẽ xem xét thông qua tổ chức bộ máy của TP Thủ Đức.
"Đây là bước ngoặt quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quản lý, điều hành và phát triển của TP Thủ Đức" - ông Hoàng Tùng khẳng định.
Trước ngày 15-8, HĐND TP Thủ Đức sẽ thông qua việc thành lập Ban Đô thị thuộc HĐND TP để tăng cường chức năng giám sát trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đô thị.
Kế đó, tập trung các nội dung về quản lý nhà nước, nhất là về thủ tục hành chính do UBND TP.HCM giao thêm. Trong đó tập trung vào kêu gọi đầu tư thông qua kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tập trung vào bốn nhóm: y tế, giáo dục, thể dục - thể thao và văn hóa - xã hội.
TP Thủ Đức sẽ cùng Sở GTVT đề xuất triển khai các tuyến đường giao thông, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên đường hiện hữu; hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tại TP Thủ Đức.
Song song đó, với việc ứng dụng mô hình TOD, TP Thủ Đức sẽ rà soát quỹ đất dọc tuyến Metro số 1 đồng bộ với phát triển đô thị hai bên, khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến này.