Thời đại công nghệ 4.0, nghề nghiệp bạn mơ ước thuở bé giờ thay đổi ra sao?

Các nghề sáng tạo video trực tuyến, sáng tạo nghệ thuật, sáng tạo nội dung… đang trở thành đích ngắm tương lai của giới trẻ khắp thế giới cũng như Việt Nam.

Hồi thơ bé, ai trong chúng ta cũng từng mơ ước trở thành bác sĩ, luật sư, giáo viên, công an, cứu hỏa… hay cô nàng tiếp viên hàng không Chiaki. Song thời đại thay đổi, ước mơ cũng xoay vần theo. Nhiều người trong số chúng ta gác lại giấc mơ vốn dĩ là kỳ vọng đặc trưng của thế hệ cha mẹ, để theo đuổi cuộc sống và công việc đúng với tính cách thế hệ mình.

Nếu bạn sinh từ năm 1980 trở ra, bạn đích thị thuộc thế hệ Millennials dám nghĩ dám làm. Bước ra từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, tỷ lệ Millennials nhảy việc cao hơn thời cha mẹ, song đó cũng là lò tôi luyện để họ đón đầu xu hướng nghề nghiệp mới thời đại 4.0. Thế hệ này, người trẻ nhất 19 tuổi, người lão làng nhất cũng ngấp nghé 40, song có điểm chung là được tiếp cận các thành tựu công nghệ mang hơi thở thời đại nhất. Từ trong suy nghĩ đến hành động bên ngoài, họ đều dùng công nghệ để thực hiện những điều thế hệ cha mẹ không thể làm.

Gen Z với thế hệ sinh năm 1996 đến 2010, thậm chí còn khác biệt hơn nữa. Theo Dell, họ có hiểu biết sâu sắc về cách công nghệ biến đổi cuộc sống và công việc của chúng ta. Đó là lý do tại sao 80% cho biết họ khao khát làm việc với công nghệ tiên tiến, 91% cho rằng công nghệ sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn công việc, và 80% tin rằng công nghệ sẽ tạo ra môi trường làm việc công bằng hơn.

Không phải bác sĩ hay giáo viên, vậy chính xác Millennials và Gen Z muốn làm gì? Theo nghiên cứu của Manpower, đó là những công việc phải hội tụ đủ 3 yếu tố: thỏa mãn niềm đam mê, thu nhập tốt nhất có thể, cân đối được cuộc sống và gia đình. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các nghề mới mẻ như Beauty blogger, Travel blogger, Food stylist, Instagram model, Streamer, Gamer, Vlogger, Youtuber... có cơ hội ra đời.

 

Sự dịch chuyển nghề nghiệp thời đại 4.0 xuất phát từ đam mê, song lại mang đến thu nhập tiền tỉ không giới hạn cho thế hệ tiên phong dám nghĩ, dám làm, dám đi trước. Thành công được công nhận của Giang ơi (Youtuber), Thuỳ Dương (food stylist), Châu Bùi (Fashionista), Denis Đặng (Art Director)... đã đưa xu hướng nghề nghiệp mới bùng nổ trong vài năm gần đây.

Trong cú dịch chuyển đầy bùng nổ này, công nghệ chiếm vai trò cốt lõi. Sự nghiệp của bất kỳ Youtuber, Vlogger, Food Stylist… nào cũng đều bắt đầu từ những thiết bị công nghệ. Họ quay phim, chụp ảnh, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để kết nối bản thân với hàng tỉ người trên toàn cầu. Công nghệ cũng cho phép họ trải nghiệm phong cách làm việc từ xa hoàn toàn mới: “Remote work” - ngồi ở nhà và tiếp cận thị trường đa quốc gia bằng các thiết bị di động.

 

Millennials và Gen Z được định sẵn là thế hệ sẽ thay đổi lực lượng lao động và xu hướng nghề nghiệp tương lai. Giống như cách Millennials tạo ra những nghề nghiệp mới chưa từng có trong lịch sử, Gen Z cũng hiểu nơi làm việc đang thay đổi từng ngày cùng công nghệ. Theo LinkedIn, phần lớn (59%) Gen Z biết rằng, danh sách nghề nghiệp thời đại của họ sẽ còn thay đổi sau 20 năm nữa.

Nhưng dù cú dịch chuyển nghề nghiệp ấy bất ngờ và khó đoán trước thế nào, thì Samsung cũng sẽ đồng hành cùng họ. Bởi thế hệ Millennials - Gen Z và hãng công nghệ hàng đầu thế giới đều có điểm chung là tinh thần sẵn sàng “làm điều không thể”. Bất cứ chuẩn mực nghề nghiệp mới ra đời, thì họ vẫn cứ dấn thân.

“Cứ làm đi! Làm không phút ngơi nghỉ, làm dù không ai cạnh bên, làm dù lắm nghi ngại” cũng là thông điệp mà Samsung gửi đến thế hệ này. Có những nỗi sợ bên trong, những khó khăn bên ngoài đưa tới, nhưng “Làm, đó là bản năng, là gen, là khí chất trong thế hệ chúng ta”. Giống như cách mà Samsung đã không ngừng khám phá, thay đổi, phát minh và tái định nghĩa mọi chuẩn mực qua bao nhiêu thế hệ để sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ mới mẻ, phục vụ nhu cầu của người dùng, nâng tầm cuộc sống và kiến tạo nên tương lai tốt đẹp hơn.