Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 9 vừa qua đạt 7.998 xe, tăng 4% so với tháng 8 và giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số đó, có một lượng lớn các xe được bán theo dạng dự án, lên tới 400 xe. Vì vậy nếu trừ đi số lượng xe dự án này thì kết quả tháng 10 vừa qua là đáng thất vọng và cho thấy thị trường không hề nhích lên theo kì vọng vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng dần.
Sau 10 tháng, thị trường chỉ bán được 63.358 xe, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, với con số 90.857 xe sau 10 tháng năm 2011.
Với tình hình trên, rất khó để trong 2 tháng cuối thị trường tăng vọt để cán đích ở mốc 100.000 xe. Các mẫu xe mới, triển lãm ô tô Việt Nam cũng không giúp nhiều được cho thị trường trong giai đoạn khó khăn này.
Hi vọng việc giảm thuế trước bạ cho xe bán tải vừa qua sẽ giúp ích đôi chút cho thị trường ô tô Việt trong thời gian tới. Thuế trước bạ vẫn ở mức rất cao, lên tới 20% tại Hà Nội khiến nhiều người vẫn quay lưng lại với xe hơi dù có nhu cầu thực sự.