Ông Lê Trung Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Thường Tín (Hà Nội) chia sẻ, ngay từ đầu năm học 2019-2020, thầy trò lớp 12 đã bắt tay triển khai kế hoạch ôn tập. Học kỳ I, học sinh được ôn luyện 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Vừa rồi, nhà trường tổ chức thi học kỳ I, các đề thi có cấu trúc tương tự đề thi THPT quốc gia 2019 để học sinh tập dượt.
Kết quả cho thấy, phổ điểm rải từ cao xuống thấp, phản ánh đúng năng lực học sinh. Dựa vào kết quả đó, trong học kỳ II nhà trường có điều chỉnh ôn tập cho nhóm điểm thấp và nâng cao cho nhóm điểm cao. Trường sẽ bám vào cả đề minh họa và đề thi chính thức để ôn tập cho học sinh. Trong đó, tùy theo ban, học sinh được tăng lượng thời gian để nâng cao kiến thức.
Ông Quách Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Sào Báy, huyện Kim Bôi (Hoà Bình) cho biết, sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ I, nhà trường mới tăng tốc phần ôn tập. Trước mắt, học sinh sẽ được ôn 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, đến tháng 3/2020 mới có kế hoạch ôn tập đầy đủ các môn thi.
Theo thầy Sơn, trường tập hợp học sinh của 6 xã vùng cao khó khăn, đa số gia đình học sinh không có điều kiện nên việc ôn tập hay học ĐH đều hạn chế. Không có điều kiện ôn tập từ đầu năm nên nhà trường chỉ đạo giáo viên vừa dạy học theo chương trình vừa củng cố kiến thức cho học sinh theo từng bài, từng phần.
Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, Trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) cho biết, từ đầu năm học sinh đã được ôn tập theo hình thức cuốn chiếu, học tác phẩm nào, làm bài tập để nắm chắc kiến thức đến đó. Năm nay giáo viên dựa vào đề của năm trước để ôn tập cho học sinh.
Cô Nga cho rằng, dù đề minh họa và đề thi chính thức của môn Ngữ văn năm 2019 có sự vênh nhau rất lớn, giáo viên và học sinh có băn khoăn nhưng đành phải chịu. “Thời điểm này, giáo viên phải “thiên biến vạn hóa” để hướng dẫn học sinh đảm bảo kiến thức trong năm nay, Bộ ra theo cách nào các em vẫn phải làm được”, cô Nga nói.
Cô Nguyễn Kim Anh, Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) chia sẻ, không có đề minh họa nhưng học sinh không nên lo lắng bởi Bộ đã công bố kỳ thi năm nay không thay đổi so với năm trước, như thế nghĩa là đề minh họa, đề thi năm trước có giá trị làm căn cứ để ôn luyện. Cũng theo cô Kim Anh, khi căn cứ vào 2 đề để ôn tập cho học sinh, bao giờ giáo viên cũng sẽ ôn tập ở tinh thần khó hơn, sâu hơn. Vì thế, năm trước đề minh họa yêu cầu học sinh phân tích, so sánh của hai chi tiết trong tác phẩm nhưng đến đề chính thức lại ra với yêu cầu dễ hơn.