'Tan nát' đường tránh lũ 600 tỷ đồng

TP - Dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn và phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh-quốc phòng vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị, điểm đầu từ Km0, đoạn Km 781+587 nối QL 1A, thị trấn Hải Lăng và điểm cuối tại Km 13+761 giao với đường ven biển xã Hải An (huyện Hải Lăng).
Móng 2 bên đường bị vỡ, hở hàm ếch sâu gần 2m

Dự án có tổng chiều dài hơn 13 km đi qua các xã Hải Thọ, Hải Thành, Hải Quế, Hải Dương và đến xã Hải An. Dự án được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt đầu tư năm 2009, với tổng vốn đầu tư trên 607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Loại công trình giao thông, cấp công trình cấp II.

Theo thiết kế, công trình hoàn thành sẽ góp phần phòng, tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn cho các xã vùng trũng huyện Hải Lăng; phục vụ công tác xây dựng và khai thác cảng biển Mỹ Thủy trong tương lai; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh- quốc phòng vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Trị. Dự án giao Ban Quản lý Dự án ĐT&XD Giao thông thuộc Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư, Cty Xây dựng Thống Nhất - Ninh Bình thi công.

Dọc tuyến đường đoạn từ xã Hải Thọ, Hải Thiện, Hải Thành đến xã Hải Quế, xuất hiện trên cả trăm vết nứt ngang đường, dọc đường, sụt lún, mặt đường biến dạng, ở đoạn mố cầu Hải Thọ 2, Hải Thọ 1, cầu Hải Thiện 1, cầu Hải Thiện 2 và nhiều cống hộp nhỏ ngang đường. Kè mái hai bên đường đều bị sụt, hư hỏng nặng, nhiều đoạn sụt sâu, hở hàm ếch, có đoạn cách nền đường khoảng 10 cm. Nghiêm trọng nhất ở đoạn cầu Hải Thọ 2, Hải Thọ 1 xuất hiện rất nhiều mảng vá chằng chịt, chắp nối tạo cái “bẫy” nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đơn vị thi công càng vá càng hỏng, sửa chữa chỗ này lại hỏng chỗ khác khiến người dân tham gia giao thông bức xúc.

Ông Hoàng Tụ, ở xã Hải Thành cho biết, đường khi mới hoàn thành bằng phẳng rất đẹp. Khi đưa vào sử dụng gần 1 năm tuyến đường bắt đầu có hiện tượng lún, nứt. Phát hiện sụt lún, hư hỏng người dân đã phản ánh, chủ đầu tư đưa máy móc đến khắc phục, nhưng càng ngày lún càng nhiều hơn. Đoạn ở mố cống hộp gần cầu Hải Thọ 2 bị sụt lún, nứt rất nghiêm trọng. Nhà thầu đã cho đào bới, khắc phục 2 lần rồi những hiện khoảng cách giữa đường và mố cầu cách nhau khoảng 40 cm. Đoạn đường này đã xẩy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, có trường hợp bị rơi xuống kênh mương, có nhiều trường hợp rất nguy kịch.

Ông Trần Côn, ở xã Hải Thọ bức xúc, khi thi công nhà thầu đã đặt cống băng đường để HTX Thọ Nam cung cấp nước tưới cho diện tích ruộng ở phía Bắc tuyến đường. Gần 1 năm nay, đường lún quá nhiều đã nhấn chìm hệ thống cống nước, việc tưới tiêu không thể triển khai được khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi với PV, Chủ tịch huyện Hải Lăng Hoàng Văn Vinh cho hay, nhiều lần tiếp xúc cử tri với HĐND tỉnh người dân đã phản ánh. UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh, chủ đầu tư tìm hướng khắc phục. Phía chủ đầu tư đã kiểm tra và cho khắc phục, song cũng dạng chắp vá vài lần ở một số điểm hư hỏng nặng. “Về lâu dài, để đảm bảo cho người dân đi lại chủ đầu tư cần phải sửa chữa đồng bộ, chứ không khi Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị triển khai xe tải trọng lớn chạy nhiều, đường sẽ còn lún và hư hỏng hơn nữa”, ông Vinh nói.