Cái kết buồn mang tên Venom 3
Sony Pictures đã quảng cáo Venom: The Last Dance (Venom: Kèo cuối) là chương cuối cùng trong loạt phim hài về người ngoài hành tinh cộng sinh vào người đàn ông Trái Đất do Tom Hardy thủ vai. Nhưng với doanh thu mở màn trong nước là 51 triệu USD, thấp hơn 44% và 55% so với hai phần trước, bộ phim báo hiệu sự kết thúc của điện ảnh siêu anh hùng với tư cách là thế lực thống trị phòng vé.
Phim siêu anh hùng từng là "cần câu cơm" không thể thiếu của ngành công nghiệp điện ảnh. Trong năm 2018 và 2019, tổng doanh thu toàn cầu trung bình của phim siêu anh hùng là hơn 1 tỷ USD. Năm nay, con số này chỉ bằng một nửa, ngay cả với thành công phá kỷ lục của Deadpool & Wolverine.
Trên thực tế, màn hợp tác của Ryan Reynolds và Hugh Jackman là bộ phim truyện tranh duy nhất trở thành hit sau Spider Man: Across the Spider-Verse ra mắt vào tháng 6/2023. Kể từ đó, thể loại này phải chịu một cơn hạn hán phòng vé bất thường. Từ The Flash, The Marvels đến Madame Web, Joker: Folie à Deux đều thu về những con số ê chề.
Từ năm 2015 đến năm 2019, 25 trong số 30 tựa phim siêu anh hùng (83%) thu về hơn 500 triệu USD trên toàn thế giới. Sau đại dịch, tình thế bị đảo ngược: Kể từ năm 2022, 10 trong số 17 tựa phim siêu anh hùng (59%) thu về dưới 500 triệu USD trên toàn cầu.
Lý do doanh thu phòng vé sụt giảm khác nhau tùy theo từng phim. DC bị cản trở bởi bê bối và sự thay đổi lãnh đạo. Marvel bão hòa thị trường với các chương trình Disney+ của mình và đang trong quá trình hạn chế ra phim mới. Trong khi đó, Sony đang cố gắng xây dựng một vũ trụ các nhân vật liên quan đến Người Nhện mà không có Người Nhện (Spider Man). Tuy nhiên, điểm chung là sự sụt giảm rõ ràng giá trị thương mại của thể loại phim này.
Khó lặp lại kỳ tích của Deadpool & Wolverine
Những "cơn gió ngược" về tài chính tạo ra áp lực gần như hiện hữu lên danh sách phim siêu anh hùng năm 2025. Sau khi ra mắt Deadpool & Wolverine vào năm 2024, Marvel Studios tăng tốc trở lại với ba bộ phim Captain America: Brave New World, Thunderbolts và The Fantastic Four: First Steps.
“Không có gì chắc chắn ở đây cả. Vẫn còn rất nhiều thiện chí dành cho Marvel. Đây vẫn là vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng lớn nhất ở Hollywood. Nhưng để trả lời cho câu hỏi liệu các dự án mới có làm nên chuyện như Deadpool & Wolverine hay không, tôi không thấy điều đó xảy ra với bất kỳ bộ phim nào trong số này", nhà phân tích Jeff Bock của Exhibitor Relations bình luận.
Một yếu tố quan trọng mà Captain America 4 và Thunderbolts phải đối mặt là mức độ phụ thuộc của họ vào các nhân vật và cốt truyện từ một số tựa phim thuộc Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) trước đó, bao gồm các chương trình Disney+ The Falcon and the Winter Soldier và Hawkeye, cùng với những tác phẩm điện ảnh Black Widow, Eternals, Ant-Man and the Wasp, Captain America: Civil War, thậm chí cả The Incredible Hulk năm 2008.
Sự kết nối đó là một lợi thế cho Marvel Studios ngay từ khi thành lập, nhưng lại bị coi là trở ngại cho các dự án gần đây như Ant-Man and the Wasp: Quantumania, Secret Invasion và The Marvels.
Ngược lại, The Fantastic Four được đặt trong dòng thời gian thay thế, cho phép bộ phim đánh dấu hướng đi mới mà những người trong cuộc mô tả là tiếp thêm sinh lực cho hãng phim.
Xét về tầm vóc, bộ tứ siêu đẳng đặc biệt quan trọng trong vũ trụ truyện tranh Marvel khi được biết đến là gia đình siêu anh hùng đầu tiên. Tuy nhiên, hai bộ phim của 20th Century Fox vào những năm 2000 và 2010 đều là bom xịt.
Marvel Studios không thể để điều đó xảy ra một lần nữa: Robert Downey Jr. đã sẵn sàng trở lại với vai trò là kẻ thù không đội trời chung của đội, Doctor Doom, trong Avengers: Doomsday năm 2026. Cùng Avengers: Secret Wars năm 2027, phim sẽ được đạo diễn bởi Joe và Anthony Russo - chỉ đạo hai bộ phim Avengers gần đây nhất với doanh thu toàn cầu vượt quá 2 tỷ USD. Nói cách khác, Marvel đã đặt ra cho mình tiêu chuẩn cực kỳ cao cho việc tái giới thiệu những nhân vật cốt lõi này và thách thức của họ là phải vượt qua được tiêu chuẩn đó.
"Fantastic Four phải đạt doanh thu cao hơn Captain America và Thunderbolts, vì họ muốn có thêm vài phần Avengers nữa", Bock nói.
Marvel Studios cũng cam kết đồng sản xuất bộ phim Spider Man thứ tư của Sony Pictures với Tom Holland, do Destin Daniel Cretton (Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings) đạo diễn.
Sony Animation cũng đang sản xuất bộ phim Spider-Verse thứ ba (cũng là bộ phim cuối cùng) và bộ phận truyền hình Spider-Noir mà hãng đang thực hiện với Nicolas Cage cho Amazon. Nhưng tương lai của các bộ phim Vũ trụ Người Nhện của Sony (SSU), được thực hiện mà không có Holland hoặc Marvel Studios, vẫn còn bỏ ngỏ.
Mặc dù Venom: The Last Dance kết thúc bằng một đoạn giới thiệu after-credit , nhưng hiện tại không có dự án SSU nào khác trong danh sách của Sony sau khi phát hành Kraven the Hunter (xếp hạng R) vào tháng 12 với Aaron Taylor-Johnson.
“SSU vẫn chưa sụp đổ hoàn toàn, nhưng Venom đang cảm nhận được sức ép của việc bóp nghẹt phim phụ về siêu anh hùng. Đây không phải là viễn cảnh tốt đẹp cho hãng phim, vốn từng có những dự định về một số tựa phim Spider Man mỗi năm. Không còn nghi ngờ gì nữa, Sony cần phải quay lại bàn vẽ", chuyên gia cho biết.
Tương lai vô định
Tuy nhiên, cuộc đổ bộ mạnh mẽ nhất của các siêu anh hùng trong năm 2025 lại đến từ DC Studios. Vào tháng 1/2023, hai đồng giám đốc mới được bổ nhiệm là James Gunn và Peter Safran đã công bố danh sách hoàn toàn mới gồm 10 bộ phim và chương trình truyền hình, được kỳ vọng khởi động lại Vũ trụ điện ảnh DC (DCU) theo chiều hướng sáng tạo hơn.
Dự án đầu tiên trong số đó, loạt phim hoạt hình Creature Commandos, ra mắt trên Max vào tháng 12. Tuy nhiên, dự án được dồn tâm huyết hơn là Superman, do Gunn viết kịch bản và đạo diễn.
“Tôi nghĩ không cần phải nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của Superman đối với toàn bộ DCU. Có lẽ phải mở màn với 100 triệu USD (trong nước), điều mà DC không thể thực hiện được trong một thời gian khá dài, ngoại trừ The Batman năm 2022, giống như Joker: Folie à Deux, được sản xuất bên ngoài DCU. Phim của Warner Bros. và DC thực sự sẽ bên bờ vực nếu Superman không thành công. Họ phải đưa ra một số quyết định lớn", ông Bock nhận định.
Gunn và Safran cam kết không có dự án DC nào được tiến hành nếu chưa có kịch bản hoàn thiện, cũng giúp giảm thiểu rủi ro cho công ty nếu Superman thất bại. Chỉ có hai dự án Supergirl: Woman of Tomorrow và loạt phim phát trực tuyến Lanterns đã đi vào sản xuất, cùng với phim hoạt hình Dynamic Duo. Các dự án có sự góp mặt của những nhân vật ít nổi bật hơn như Booster Gold, Swamp Thing và Authority vẫn chưa được bật đèn xanh cho đến thời điểm hiện tại.
Dẫu vậy, Warner Bros. và Disney vẫn kiên định với các dự án phim DC và Marvel của họ trong thập kỷ này.
"Vẫn chưa có bất kỳ phim nào có thể thay thế được siêu anh hùng tại phòng vé xét về tiềm năng kiếm tiền. Cho đến khi chúng ta thấy một số thể loại khác chiếm ưu thế, họ sẽ tiếp tục đầu tư vào thể loại này", Bock kết luận.