Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, dự kiến ngành hàng không sẽ có lợi nhuận ròng ở mức 4,7 tỷ USD trong năm 2023 với hơn 4 tỷ hành khách đi máy bay.
Nói với CNBC, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho rằng những dự đoán trên đánh dấu bước đi đúng hướng của ngành hàng không sau khi bị đình trệ bởi những hạn chế liên quan đến đại dịch và tình trạng thiếu nhân viên thời gian qua.
Theo ông Walsh, sự phục hồi của ngành vẫn đang diễn ra tốt đẹp. “Vẫn còn một chặng đường dài để trở lại mức năm 2019, nhưng chúng tôi đang đi đúng hướng”, ông nói và cho biết năm 2019 ngành hàng không lãi ròng 26,4 tỷ USD.
Năm 2022, IATA dự báo khoản lỗ của ngành hàng không ở mức 6,9 tỷ USD, giảm so với mức 9,7 tỷ USD được đưa ra trong báo cáo hồi tháng 6.
Trong những năm qua, ngành hàng không đã “bốc hơi” hàng tỷ USD khi các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người tiêu dùng.
Trong năm 2020 - năm đầu tiên của đại dịch, theo IATA, ngành hàng không đã thiệt hại hơn 137 tỷ USD. Năm 2021, khoản lỗ thu hẹp còn 42 tỷ USD do tình trạng thiếu nhân viên và các gián đoạn khác.
Hiện tại, theo ông Walsh, dù ngành hàng không vẫn đang chịu những áp lực lớn hơn từ sự chậm lại của nền kinh tế song ngành đang có vị thế tốt hơn để vượt qua những cơn sóng gió trong tương lai.
“Năm 2023 vẫn sẽ là năm nhiều thách thức. Nhưng thành thật mà nói, những thách thức đó vẫn tương đối nhỏ so với những gì mà chúng tôi đã trải qua”, ông Walsh nói và cho biết đó là lý do tại sao ông lạc quan về triển vọng kinh doanh năm tới của ngành.
Theo IATA, tổng doanh thu của ngành hàng không dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 779 tỷ USD trong năm 2023, phần lớn nhờ nhu cầu của hành khách tiếp tục phục hồi.
“Nhu cầu của hành khách trong suốt năm 2023 dự kiến sẽ đạt 85,5% so với mức năm 2019, với 4,2 tỷ lượt khách”, báo cáo của IATA cho biết.
Mảng vận chuyển hàng hóa, vốn là nguồn sống của các hãng hàng không trong đại dịch, cũng sẽ tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh thu của năm 2023. “Dự kiến doanh thu sẽ đạt 149,4 tỷ USD, thấp hơn 52 tỷ USD so với năm 2022 những vẫn cao hơn 48,6 tỷ USD so với năm 2019”, báo cáo của IATA nêu rõ.
Tuy nhiên, báo cáo này lưu ý đến các vấn đề như chi phí cao hơn do giá năng lượng tăng và tình trạng thiếu nhân sự… vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của ngành, song ở mức độ thấp hơn.