Sân bay Tân Sơn Nhất bổ sung xe taxi đón khách dịp cao điểm 30/4 -1/5

TPO - Dự kiến dịp lễ 30/4 và 1/5, nếu lượng khách tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách.

Ngày 7/4, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sáng nay đã họp với lãnh đạo các hãng taxi, ứng dụng xe công nghệ để yêu cầu đáp ứng đủ số lượng xe phục vụ hành khách dịp cao điểm đi lại sắp tới.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm 30/4 và 1/5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 42.000 lượt khách đi đến, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn. Sân bay này thống kê có khoảng 15% lượng khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng taxi để di chuyển, khoảng 6.300 lượt taxi đón khách/ngày.

Hiện nay có 7.850 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất dịp cao điểm. Trong đó, nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, kế đến là Mai Linh với 1.250 xe, các hãng như Saigon Tourist 200 xe và Vina vàng 300 xe. Ngoài ra, các loại xe hợp đồng như của Avi, Sasco, Sóng Việt… cũng đóng góp khoảng 1.250 phương tiện. Với các hãng xe công nghệ, Grab đứng đầu với 2.500 xe, Be có 800 xe.

Hành khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Cương, nếu lượng khách dịp cao điểm tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách.

Để chủ động các phương án phục vụ khách linh hoạt và hiệu quả, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã tính tới phương án bổ sung thêm hãng xe vận chuyển. Tuy nhiên, số lượng xe của các hãng khác hiện rất ít. Cảng cũng đã thống nhất với nhà xe TCP, bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí để đáp ứng nhu cầu đi xe công nghệ, taxi của hành khách, điều hành mở làn xe linh hoạt. Tăng cường lực lượng anh ninh hàng không, Thanh niên xung phong điều tiết luồng tuyến giao thông trước nhà ga, lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách dịp cao điểm 30/4, 1/5 tại các khung giờ có tần suất bay cao.

Ngoài ra, trong kế hoạch phục vụ khách dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã chủ động xây dựng và áp dụng phương án xả trạm thu phí trong trường hợp cao điểm gây ùn tắc kéo dài. Làn xe đón taxi và xe công nghệ đưa vào khai thác, mở thêm lối từ nhà xe TCP ra trạm thu phí nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe taxi công nghệ của hành khách.

Hiện nay có 6 hãng hàng không trong nước, 39 hãng hàng không quốc tế đang khai thác thường lệ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng dần, sản lượng khách trung bình hàng ngày đạt hơn 68.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đi đến khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội đi đến khoảng 58.000 lượt khách, cho thấy tần suất bay quốc tế đang dần khôi phục.

Dự kiến trong đợt Hè sẽ có 42-44 chuyến bay/giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo, khung giờ cao điểm hàng ngày, hành khách sắp xếp thời gian đi lại để kịp chuyến bay, các đơn vị cung ứng dịch vụ tăng cường nhân lực, thiết bị phục vụ.

Trong tháng 3/2022, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xử phạt 21 trường hợp xe hợp đồng vi phạm của các hãng Satsco, Sasco, Avigo, SunAvi, Sóng Việt, ASV, Hải Vân. Các hành vi bị xử phạt gồm tài xế chào mời, chèo kéo hành khách sai quy định; không đeo thẻ nhân viên khi làm việc; dừng đỗ sai quy định; tự ý điều xe dư số lượng quy định…

Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng xử phạt 27 trường hợp xe taxi vi phạm, gồm các hãng Vinasun, Mai Linh, Vinataxi, Saigon Tourist… Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã gửi biên bản các trường hợp vi phạm trên đến các hãng xe hợp đồng, hãng taxi. Đồng thời, đề nghị các hãng gửi kết quả xử lý đối với các trường hợp vi phạm cho Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất để tổng hợp, theo dõi.