> Ngọc Hân: Muốn mọi người nhớ tới mình là nhà thiết kế
> Ba hoa hậu rực rỡ với các thiết kế Xuân-Hè 2013
Tối nay 7-12 Thương Huyền trình diện BST Ngọn lửa thuần khiết trong Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2013 gồm 19 gương mặt thiết kế hai miền, ở KS Daewoo.
Chị có thể nói thêm về ý tưởng bộ sưu tập (BST) lần này? Mốt ren đã có từ năm ngoái năm kia, đến hè năm sau vẫn chưa hết mốt?
BST Xuân Hè 2013 nhãn hiệu Leta của tôi có màu sắc tươi trẻ lãng mạn, tên là “Ngọn lửa thuần khiết”. Với tông trắng chủ đạo được lắp ghép với những hoạ tiết hoa văn bằng chỉ ren đen và cam đỏ, gửi gắm một thông điệp rằng: Trong cuộc sống của chúng ta luôn rất cần những nghĩa cử, những hành động tương thân tương ái như những ngọn lửa nhiệt huyết được thắp lên từ những trái tim, tấm lòng nhân hậu và trong sáng.
Trên nền trắng tinh khôi của chất liệu Tafta cắt cúp hiện đại, tôi tạo những đường nét nhẹ nhàng quyến rũ, nhấn bởi hoa văn thêu ren đen hay cam rực rỡ. Đôi lúc ẩn trong chất vải Ovanza (loại vải giống như voan nhưng dệt bằng tơ- chất liệu tự nhiên) bí ẩn. Đây cũng là những định hướng màu sắc thời trang quốc tế năm nay.
Ren chưa hết mốt nhưng mặc ren dễ bị già. Nếu tuổi đã trung niên, mặc ren bạn nên pha thôi, chứ không toàn ren.
Năm ngoái thời trang Noel pha hai màu đỏ và xanh lá cây khá táo bạo. Còn năm nay theo chị chất liệu và màu sắc nào lên ngôi?Ra chợ thấy vải len khá phong phú, NTK Quang Huy nói áo len thụng năm nay cũng rất được chuộng?
Xu hướng màu sắc năm nay chưa rõ nét. Tuy nhiên các nhãn hiệu thời trang lớn thiên về tông màu mạnh như cam, đen, đỏ “đun”, xanh cô ban cho mùa đông và Noel năm nay.
Cứ đến mùa đông thì dạ, nhung, len đều được chuộng. Len có nhiều loại: dệt lông cừu, len tái chế hoặc sợi công nghiệp, và dù chất liệu nào, xu hướng năm nay là đều phải có họa tiết hình graphic in hoặc dệt, chứ không phải len trơn.
Còn trang phục diện tết nguyên đán, chị có lời khuyên gì? Trong tình hình kinh tế suy thoái chung, những NTK trẻ như chị làm thế nào để cầm cự?
Năm nay cũng như năm tới, kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn chưa hết ảm đạm. Nhiệm vụ của các NTK là thổi vào cuộc sống thông qua BST của mình những màu sắc tươi sáng vui nhộn.
Mang đến cho người tiêu dùng một tinh thần phấn khởi lạc quan hơn. Và tôi nghĩ người tiêu dùng cũng nên theo xu hướng đó, mặc những áo quần có màu sắc khiến mình thấy vui, thoải mái hơn.
Với thưc trạng suy thoái kinh tế kéo dài, các NTK nói chung cũng như Vietnam Designer House 60 Lý Thuờng Kiệt của chúng tôi, tuy góp mặt các NTK hàng đầu mà thủ lĩnh là Minh Hạnh, nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Nhãn hiệu Leta của tôi cũng phải có phương án tối ưu hóa các công đoạn quản lý và sản xuất nhằm hạ tối đa giá thành sản phẩm - nhất là trong những dịp lễ tết hoặc giao mùa.
Ngoài ra tôi có cửa hàng 12B10 Phạm Ngọc Thạch, cũng phải xoay xở nhiều thì mới đảm bảo công ăn việc làm cho hơn chục con người. Lo cho mình thì dễ thôi nhưng còn bao nhiêu số phận trông vào.
Thời trang không nhất thiết phải đắt tiền mà nằm ở những giá trị mỹ thuật hay các giá trị văn hoá, tinh thần khác. Vì vậy, dù kinh tế còn khó khăn tôi vẫn tin rằng ngành thời trang ở ta không ngừng phát triển.
Tuy vậy người tiêu dùng vẫn đánh giá mẫu mã hàng nội địa chưa đủ phong phú, giá lại cao so với hàng Tàu bày bán khắp nơi?
Phải thừa nhận đồ Trung Quốc nhìn bắt mắt, dễ mặc, rất cập nhật về mốt, giá lại rẻ nhưng ai tinh sẽ nhận thấy chúng chỉ đẹp được vài lần đầu còn thì rất chóng “xuống”.
Tôi thường xuyên thuê may gia công ở một số nhà máy lớn, gần đây có câu chuyện: Nhà máy nọ may thuê cho một hãng lớn của Mỹ. Vải do phía thuê đặt của Trung Quốc. Xuất hàng ngon nghẻ rồi nhưng bên kia chưa kịp bán ra thì cả lô hàng bị nấm, mốc hết cả. Nhà máy phải cử người bay sang tận nơi để cùng làm rõ trách nhiệm và hủy hàng.
Chúc chị và các NTK thành công trong Tuần lễ Thời trang Việt Nam cuối năm này.