Phương thức giao hàng XNK mới ở Lạng Sơn: Chưa được như kỳ vọng

TP - Để khắc phục tình trạng ùn ứ phương tiện xuất nhập khẩu (XNK), Lạng Sơn đã đạt được thỏa thuận với phía Trung Quốc về việc thí điểm áp dụng 2 phương thức giao nhận hàng mới tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh.

Theo đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), tổ chức giao hàng theo cách thức là xe đưa hàng lên đến bãi tập kết tại cửa khẩu Hữu Nghị, tháo rời container để đầu kéo quay trở về nội địa, sau đó phía Trung Quốc sẽ đưa đầu kéo của họ sang để kéo hàng hóa về. Sau đó phía Trung Quốc sẽ trả lại container rỗng.

Các doanh nghiệp ở Tân Thanh kiến nghị việc bất cập khi áp dụng phương thức giao hàng mới. Ảnh: Duy Chiến

Tương tự, tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng), xe chở hàng hóa xuất khẩu sẽ sang đến bến bãi phía Trung Quốc và cắt container để lại. Đầu kéo khi trở về Việt Nam nếu có hàng hóa nhập khẩu của phía Trung Quốc thì sẽ kéo luôn container có hàng hóa đó. Lạng Sơn hy vọng tình hình thông quan sẽ được cải thiện ít nhiều.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, tính đến sáng 28/2, tổng số phương tiện còn tồn trên địa bàn tỉnh là 1.561 xe chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tuy nhiên tại cửa khẩu Tân Thanh (thực hiện thí điểm phương thức giao hàng mới từ 26/2) nhưng công việc không mấy suôn sẻ bởi vấp vào sự phản ứng của các doanh nghiệp XNK. Họ đã tập hợp nhau lại phản đối và gửi văn bản kiến nghị. Doanh nghiệp cho rằng, việc tuyên truyền hướng dẫn cũng như tổ chức thí điểm phương thức giao hàng mới không bài bản nên có sự “biến tướng” nhằm trục lợi, trong khi đó những doanh nghiệp XNK mất thêm nhiều chi phí.

Dù phía Trung Quốc không yêu cầu nhưng trong quá trình thí điểm, các xe hàng lại phải cắt container tại phía Việt Nam rồi thuê đầu kéo (do Công ty Bảo Nguyên cung cấp với mức phí 3,8 triệu đồng/chuyến) để trung chuyển qua cửa khẩu. Khi hàng sang đến bãi chờ tại Trung Quốc lại một lần nữa cắt container và phải trả phí 2.500 tệ/lượt, khiến chi phí bị đội lên quá cao.

Từ chỗ ùn ứ hàng nay lại vấp phải những rào cản ở Tân Thanh dẫn đến ngay hôm thí điểm chỉ xuất được 9 xe hàng sang Trung Quốc. Những ngày sau đó, việc thông quan hàng hóa cũng diễn ra ì ạch, mỗi ngày chỉ xuất khẩu được khoảng 20 xe hàng, bằng 1/7 so với thời gian trước.

Bà Đào Thu Lan, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cho biết, năng lực thông quan rất hạn chế dẫn đến việc giải phóng hàng tồn, ứ không biết bao giờ mới được giải quyết. Theo bà Lan, bên cạnh những bất cập trong việc áp dụng thí điểm phương thức giao hàng mới thì cũng vấp phải sự khó khăn từ phía Trung Quốc.

“Mấy ngày hôm nay, phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, họ “soi” đủ các thủ tục nên trong sáng 28/2, mới có 2 xe hàng xuất sang bên kia biên giới”, bà Lan chia sẻ.

Ngày 1/3, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ tiếp tục triển khai công tác thí điểm như Tân Thanh. Tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh cũng đang thử nghiệm nền tảng cửa khẩu số để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn. Tuy nhiên, qua áp dụng thực tế có những bất cập, khó khăn về đường truyền, cán bộ chuyên môn và doanh nghiệp còn lúng túng. Sự phối hợp giữa cơ quan chức năng của ta và phía bạn có lúc, có nơi chưa thực sự nhịp nhàng, hiệu quả.