Phim Việt bị 'chọc thủng lưới' trên chính sân nhà

TPO - Thành công của "Ngược dòng thời gian để yêu anh" và "Bỗng dưng trúng số" hiện tại chẳng khác gì cú tát vào thị trường phim Việt. Nói cách khác, các bộ phim do Việt Nam sản xuất đang thất bại trên chính sân nhà.

Những ngày vừa qua, hai bộ phim là Ngược dòng thời gian để yêu anh (Thái Lan) và Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc) đang ăn nên làm ra tại phòng vé Việt Nam. Theo thống kê của Box Office Vietnam, doanh thu cuối tuần của Bỗng dưng trúng số lên đến 24,4 tỷ đồng với 5.343 suất chiếu. Tính riêng ngày cuối tuần 25/9, phim thu về 14 tỷ đồng. Chỉ sau 3 ngày công chiếu, tác phẩm đại thắng và trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.

Trong khi đó, Ngược dòng thời gian để yêu anh cũng thu hút nhiều khán giả Việt. Sau khoảng nửa tháng có mặt tại các rạp chiếu Việt, tác phẩm rom-com hài, lãng mạn thu về hơn 65 tỷ đồng. Số liệu của Box Office Vietnam (tính đến ngày 27/9) cho thấy bộ phim thu về 10,6 tỷ đồng trong tuần qua. Với đà tăng này, nhiều khả năng hai bộ phim đều đạt doanh thu 100 tỷ đồng tại Việt Nam.

Bỗng dưng trúng số Ngược dòng thời gian để yêu anh đang thành công tại phòng vé Việt. Ảnh: NSX.

"Thế lực" mới tại phòng vé Việt Nam gọi tên Avatar. Sau 13 năm công chiếu, bộ phim khoa học viễn tưởng vẫn thu hút khán giả ngày trở lại. Hiện tại, bộ phim đứng thứ hai về doanh thu phòng vé trong ngày với 245,1 triệu đồng, chỉ sau Bỗng dưng trúng số (2,3 tỷ đồng).

Nhìn vào thị trường phim ảnh hiện tại ở Việt Nam, có thể nói phim Việt thất bại trên chính sân nhà. Gần 30 bộ phim Việt ra rạp trong năm qua không thể kéo chân khán giả bỏ tiền ra mua vé.

Tính đến ngày 7/7, nhà sản xuất công bố bộ phim Em và Trịnh đạt doanh thu 100 tỷ đồng sau ba ngày ra rạp. Đây là bộ phim duy nhất do Việt Nam sản xuất có thể tạm xem là thắng lớn trên sân nhà. Trong khi đó, những bộ phim tiềm năng, được dự đoán tiếp nối thành công của Bố già như Chìa khóa trăm tỷNghề siêu dễ lần lượt đạt doanh thu là khoảng 68 tỷ và 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, những bộ phim còn lại đều "ngậm ngùi" rút khỏi phòng vé từ sớm do kén khán giả. Tác phẩm gặp thất bại thảm hại phải kể đến Mỹ nhân thần sách (168 triệu đồng), Kẻ thứ ba (1 tỷ đồng), Mưu kế thượng lưu (1 tỷ đồng), Người tình (1,2 tỷ đồng)...

Doanh thu dừng lại ở mức vài tỷ đồng không đủ để hòa vốn, thậm chí lỗ nặng. Nhà sản xuất trước đó công bố doanh thu của Em và Trịnh là 50 tỷ đồng. Việc thu được 100 tỷ đồng chưa giúp nhà sản xuất phim sinh lời.

Em và Trịnh là bộ phim Việt hiếm hoi đạt doanh thu 100 tỷ đồng trong năm nay. Ảnh: NSX.

Theo Variety, để một bộ phim thực sự sinh lời, doanh thu tác phẩm phải gấp đôi, gấp ba kinh phí bỏ ra. Bởi ngoài chi phí sản xuất, hàng loạt vấn đề khác như tiền PR cũng tốn kém không ít.

Trước đó, nhà sản xuất, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn nhận định thị trường phim Việt đang thất bại nặng. Nhiều nhà sản xuất chuyên môn không cao, không đủ khả năng để thẩm định kịch bản. Họ thường coi trọng những yếu tố bề nổi như chạy theo xu hướng, chọn diễn viên nổi tiếng thay vì chăm chút, đầu tư cho nội dung phim.

Trước câu hỏi giải pháp để bớt đi những phim thua lỗ, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn nói với Tiền Phong: “Quyết định sản xuất kinh doanh là việc riêng của mỗi doanh nghiệp, các doanh nghiệp nếu theo đuổi ngành này lâu dài phải cầu thị, rút kinh nghiệm”.