Phát hiện khu phức hợp giáo phái sinh sản ở Thổ Nhĩ Kỳ

TPO - Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra một khu phức hợp dưới lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có thể đã được sử dụng bởi một giáo phái sinh sản trong thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên.

Những bức vẽ trên tường thể hiện sự sùng bái khả năng sinh sản của người xưa.

Khu phức hợp cổ đại có các bức vẽ nghệ thuật trên đá hiếm hoi với hình ảnh một đám rước các vị thần được mô tả theo phong cách Assyria. Phong cách nghệ thuật này dường như đã được các nhóm địa phương thích nghi, cho thấy nền văn hóa của Đế chế Tân Assyria - vốn được ca ngợi từ Lưỡng Hà đã lan truyền đến những người mà họ chinh phục ở khu vực này mạnh mẽ như thế nào..

Selim Ferruh Adalı, phó giáo sư lịch sử cổ đại tại Đại học Khoa học Xã hội Ankara, cho biết: “Phát hiện này chứng tỏ việc thực hiện quyền bá chủ của người Assyria trong khu vực trong giai đoạn đầu của nó. Bảng tường có hình ảnh mô tả đám rước thần thánh với các yếu tố chưa từng được biết đến trước đây, với chữ viết tiếng Ả Rập để mô tả một số vị thần trong khi kết hợp hình tượng thần thánh Neo-Assyrian, Aramaean và Syro-Anatolian."

Các nhà chức trách đã tìm hiểu về khu phức hợp cổ đại dưới lòng đất từ năm 2017, nhưng cảnh sát đã lần ra những kẻ cướp bóc với một lỗ hổng nhân tạo mà những kẻ cướp phá đã cắt qua sàn của ngôi nhà hai tầng ở làng Başbük, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Khám phá này đã xác định lỗ mở, đo được khoảng 2,2 x 1,5 m, dẫn đến một buồng lối vào, được chạm khắc từ nền đá vôi, trong khu phức hợp dưới lòng đất. .

Khu phức hợp dưới lòng đất có từ đầu thời kỳ Tân Assyria (khoảng thế kỷ thứ IX trước Công nguyên). Trong thời gian khai quật, các nhà khảo cổ đã loại bỏ trầm tích bị sụt lở do xói mòn trong các không gian dưới lòng đất, để lộ ra một bức phù điêu đá trang trí được chạm khắc trên một tấm tường.

Sự mở rộng của Đế chế Tân Assyria sang khu vực mà ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ đã truyền cảm hứng cho một cuộc cách mạng văn hóa, khi tầng lớp tinh hoa người Assyria sử dụng nghệ thuật từ phong cách lịch sự của họ để thể hiện quyền lực của họ đối với các dân tộc nói tiếng Luwian và Aramaic địa phương.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bảng tường ở Başbük cho thấy nghệ thuật Assyria đã được chuyển thể thành phong cách Aramaean ở các thị trấn và làng mạc. Các bản khắc chữ A-ram ghi tên ba vị thần: thần bão, mưa và sấm sét Hadad; một nữ thần của sự sinh sản và bảo vệ; thần mặt trăng Sîn; và thần mặt trời Šamaš. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, bức vẽ của Atargatis là bức vẽ sớm nhất được biết đến về nữ thần này, nữ thần chính của Syria, ở khu vực này.

Các vị thần trên bảng tường cho thấy rằng, đó là địa điểm cho sự sùng bái khả năng sinh sản trong khu vực của các vị thần Syro-Anatolian và Aramaean với các nghi lễ được giám sát bởi chính quyền Tân Assyria thời kỳ đầu.

Một trong những nhà cầm quyền đó có thể là Mukīn-abūa, một quan chức Tân Assyria sống dưới thời trị vì của vua Assyria Adad-nirari III (811 TCN đến 783 TCN). Các nhà nghiên cứu đã xác định một dòng chữ có thể đề cập đến Mukīn-abūa, người đã nắm quyền kiểm soát khu vực và ông đã sử dụng khu phức hợp này để hòa nhập và thu phục người dân địa phương.

Theo Live Science