Ra mắt từ năm 2008, Tata Nano được xem là mẫu xe rẻ nhất thế giới cho đến thời điểm hiện nay khi bản chuẩn của chiếc Nano chỉ có giá khoảng 2.500 USD (tương đương khoảng hơn 50 triệu đồng).
Hiện, thị trường xe trong nước đang ghi nhận khá nhiều dòng xe ô tô mini. Nhưng để sở hữu một chiếc xe có giá rẻ nhất là Chery QQ3, người tiêu dùng cũng phải bỏ ra khoảng 195 triệu đồng. Một vài mẫu khác như Chevrolet Spark là từ 213 triệu đến 334 triệu đồng, BYD có giá bán 252 triệu, Xe Lifan 320 giá bán khoảng 260 triệu đồng… Còn các dòng xe mini thông dụng như Kia Morning, Matiz... tính sơ sơ cũng có giá trên 300 triệu đồng. Do vậy, mức giá hiện tại của Nano là đáng mơ ước đối với những người muốn sở hữu ô tô nhưng túi tiền còn eo hẹp.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, nếu Nano vào đến thị trường Việt Nam, các chính sách về thuế, đầu tư trong nước sẽ khiến Nano tưởng rẻ mà chưa chắc đã…rẻ.
“Theo tôi được biết, mức 2.500 USD chỉ là giá cho bản chuẩn, nghĩa là chưa có điều hòa nhiệt độ, radio hay tay lái trợ lực trong xe. Vậy thì các phiên bản khi đã có những trang bị hiện đại thiết yếu như điều hòa, cửa điện, đài… chắc chắn sẽ có giá đắt hơn rất nhiều. Đó là còn chưa tính đến thuế”, anh Ngô Anh Dũng, một nhân viên của FPT cho hay.
Cùng quan điểm, anh Nguyễn Minh Tân, một nhà kinh doanh ô tô lâu năm tại Hà Nội, cũng dự đoán, Nano khi vào thị trường trong nước chắc chắn sẽ đội giá gấp đôi, thậm chí gấp ba. “Việt Nam được coi là thị trường có giá ô tô đắt nhất thế giới bởi các chính sách đầu tư và các loại thuế. Hiện giá xe sản xuất tại Việt Nam đã đắt hơn tại Mỹ khoảng 2,5 lần. Lấy ví dụ như xe Camry 2.4 (Toyota Việt Nam) là hơn 1 tỷ đồng (tương đương khoảng 50.000 USD) trong khi Camry 2.5 (Toyota USA) chỉ khoảng 20.000 USD. Hay như chiếc Civic Si 2.4, giá bán tại Mỹ khoảng 22.000 USD nhưng tại Việt Nam có giá không dưới 40.000 USD. Nano khi vào trong nước chắc chắn cũng không nằm ngoài quy luật này”, anh Tân dẫn giải.
Giá rẻ không quyết định doanh số
Không ai phủ nhận giá cả luôn là yếu tố hấp dẫn đầu tiên nhưng vấn đề này chưa phải là điều đảm bảo cho doanh số, bởi còn nhiều yếu tố khác tác động tới quyết định mua xe của người tiêu dùng. Nhất là với ô tô, một phương tiên đi lại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.
Người Việt luôn có câu cửa miệng “tiền nào của đấy”, do vậy, mức giá quá rẻ của Nano dễ khiến người ta dễ "nghi ngờ" về chất lượng an toàn của dòng xe này. “Nói thật là nghe tới đồ rẻ tôi cũng không quá ham. Tôi thà bỏ thêm 100 triệu để sở hữu một chiếc xe đã được trải nghiệm tại Việt Nam rồi còn hơn đánh cược với dòng xe giá rẻ”, thành viên Xiao trên diễn đàn Webtretho bình luận về thông tin Nano sắp được lắp ráp trong nước.
Theo thống kê cho thấy, dù có giá bán chỉ 2.500 USD, từ khi chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 7/2009 đến hết năm 2010, chỉ có hơn 70.000 chiếc Tata Nano được tiêu thụ. Riêng trong tháng 11/2010, Tata Nano chỉ dừng ở con số 509 chiếc trên thế giới. CEO Carl-Peter Forster của Tata cho biết, vấn đề nằm ở thị trường tín dụng quá khó khăn. Một lý do nữa là những ngần ngại của khách hàng về độ an toàn của xe.
“Thực tế người Việt Nam rất hay có tâm lý dùng xe sang, đồ hiệu, vì thế một số dòng xe ô tô giá rẻ như Chery hay Lifan, BYD vào thị trường Việt Nam đã lâu nhưng cũng chưa khẳng định được vị thế. Nano là cái tên còn khá mới mẻ nên để chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam không hề dễ dàng chứ chưa nói đến tạo nên cơn sốt”, anh Nguyễn Quang Tạo, một thành viên của otofun nhận định.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng khi Nano vào Việt Nam, nếu được tiêu thụ mạnh sẽ càng làm tăng thêm nạn tắc đường vốn đang bức xúc, chưa kể các yếu tố khác như thiết kế của dòng xe này có phù hợp với địa hình trong nước hay không. Tuy nhiên, một số ý kiến khác hy vọng Nano sẽ giúp người tiêu dùng thay đổi cách nhìn về "đồ giá rẻ" và xa hơn là tạo nên một “cuộc cách mạng” xe hơi giá rẻ bởi người tiêu dùng Việt Nam đang phải dùng ô tô với giá quá cao.
Minh Tùng
Báo Đất Việt