Nông, thủy sản rậm rịch vào thị trường Nhật

TP - Từ năm 2010, khi Hiệp định Đối tác kinh tế Việt  - Nhật (VJEPA) được triển khai đồng bộ, sẽ có trên 800 dòng sản phẩm nông sản và thủy sản Việt Nam vào Nhật với thuế suất 0%.

Điều này đang mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp chế biến nông, thủy sản, đồng thời đòi hỏi chất lượng sản phẩm khắt khe hơn.

Chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Huy

Gần một tuần nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản, nông sản lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng, miền Trung được nhiều khách hàng Nhật Bản gọi điện đặt mua thêm hàng hóa.

Tại Cty Chế biến xuất khẩu thủy sản Thọ Quang (Đà Nẵng) khí thế làm việc sôi động trước những đơn đặt hàng mới. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Cty cho biết, số lượng đơn hàng từ Nhật đã tăng khoảng 15% so với thời điểm bình thường do thông tin giảm thuế suất bằng 0% cho các mặt hàng thủy sản.

Theo ông Tuấn: Nhật luôn là thị trường lớn, ưu tiên hàng đầu của Cty, sản phẩm tôm xuất vào Nhật luôn chiếm 40% tổng số hàng xuất đi mỗi năm của Cty. Với những thuận lợi về việc cắt bỏ thuế suất này, sản phẩm của công ty vào Nhật trong năm 2010 này chắc chắn sẽ tăng.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe với mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng. - Ông Lê Quang Lân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương).

Ông Nguyễn Văn Kịch - Tổng giám đốc Công ty Cafatex (trụ sở chính ở TP HCM) cũng nhận định: Việc giảm thuế suất đối với tôm vào thị trường Nhật không những tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này mà nó còn làm cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tăng lên đáng kể.

Hiện có đến hơn 60% sản lượng sản phẩm của Cafatex vào thị trường Nhật, trong đó chủ yếu xuất trực tiếp vào hệ thống siêu thị 7 Eleven và ItoYokado. Ông Kịch nói: Chúng tôi rất lạc quan trước thông tin này, vì trước đây chúng ta xuất nhiều tôm vào Nhật nhưng cạnh tranh vất vả với một số nước khác trong khu vực ASEAN bởi họ đã có hiệp định song phương với Nhật.

Theo ông Huỳnh Quang Đấu - Tổng giám đốc Cty Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp Antesco (An Giang): Đơn vị đang xuất khẩu bốn loại nông sản chế biến gồm đậu bắp, khóm, ngô bao tử và khoai lang tím sang Nhật. Việc giảm thuế xuống 0% với nhiều loại nông sản chế biến rất ý nghĩa, bởi mức thuế này có thể tạo nên một lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp nhất là trong điều kiện kinh tế suy thoái.

Theo ông Nguyễn Quốc Tân - Trưởng phòng kinh doanh, Cty CP Chế biến Thủy sản Thuận Phước (Đà Nẵng): Các mặt hàng thủy sản của Cty vào Nhật sẽ tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi thế sẵn có, doanh nghiệp luôn chú ý đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xuất vào Nhật những mặt hàng có thương hiệu để tiếp tục tạo cơ hội "đổ bộ" lớn vào thị trường nhiều tiềm năng này.