Nội dung SGK còn hàn lâm

TP - Ngày 10/4, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại trường ĐH Sư phạm TPHCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông. Đổi mới sách giáo khoa là một trong những vấn đề được bàn thảo.

> Cần sửa ngay sách giáo khoa
> Đổi mới giáo dục: Bất cập từ SGK đến giáo viên

Đánh giá về nội dung SGK, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng, nội dung của sách giáo khoa hiện nay còn mang tính hàn lâm, có những nội dung thiếu thiết thực, trùng lắp giữa các cấp học, bậc học, do đó tạo tâm lý nặng nề cho học sinh.

Chương trình chưa giúp phát triển được năng lực của học trò và vì thế đa phần học sinh phổ thông nặng về học kiến thức thay vì chú trọng phát triển năng lực của bản thân. Chính vì thế, học sinh thiếu tự tin ngay từ nhỏ.

PGS.TS Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (ĐH Sư phạm TPHCM) nói: “Đội ngũ biên soạn sách giáo khoa ở nước ta có trình độ cao, chuyên môn giỏi nhưng hạn chế là ít gắn với phổ thông, ít hiểu biết về phổ thông. Những giáo sư đầu ngành thường còn bảo thủ, cho rằng mình rất giỏi nên khi tổ chức góp ý thì ít lắng nghe. Chúng tôi đề nghị cần có đội ngũ giáo viên phổ thông giỏi tham gia đội ngũ biên soạn”.

Theo Báo giấy