Buổi sáng thức dậy, bật kênh VTV1 lúc 6 giờ 30, thấy một đoạn quảng cáo “rợn tóc gáy” về tuyên truyền đội mũ bảo hiểm (MBH). Đó chỉ là một trong những chuyên mục có sức ảnh hưởng rất lớn của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIFE) tại Việt Nam.
Trong số những người tích cực tham gia vào việc tuyên truyền đội MBH, lực lượng đáng biểu dương là sinh viên. Chính hình ảnh những chiếc “nồi cơm điện” rất đẹp và thời trang khi ngồi trên xe gắn máy khiến giới trẻ dần dần thay đổi quan niệm thẩm mỹ. Và một lý do nữa khiến giới trẻ không thể không quan tâm đến... cái đầu của mình: Đó là sự an toàn!
Bạn Lê Văn Hòa - SV trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, là một trong những tình nguyện viên tham gia diễu hành bằng xe máy tuyên truyền đội MBH do AIFE tổ chức tại TP Đà Nẵng kể: “Hồi trước, mình rất ghét đội MBH, nhất là khi đi chơi với bạn, nó vướng víu thế nào ấy. Nhưng rồi, một lần ngã xe máy, khâu 12 mũi trên đầu mới thấy ớn lạnh. Giá như mình đội MBH thì đã không phải nghỉ học 1 tháng”.
Còn Lê Huỳnh Anh, SV Đại học Kiến trúc TPHCM, vừa từ Sài Gòn ra tận Đà Nẵng để tham gia chương trình, bày tỏ: “Các bạn trẻ chúng mình ngộ thật. Bảo vệ cái đầu của chính mình mà người khác cũng phải vận động, tuyên truyền mãi”.
Cô Huỳnh Thanh Trúc- Giám sát chương trình và sự kiện của AIFE tại Việt Nam, cho biết: “Làm thay đổi tâm lý của người ngồi trên xe máy là khó lắm. Mà muốn người dân tự giác đội MBH là phải thay đổi cách nhìn nhận, suy nghĩ của họ, chứ khi nào chúng ta vẫn chăm chăm đi phạt tiền người không đội mũ bảo hiểm thì khi đó, sự thay đổi vẫn chưa triệt để.
Tôi tin rằng, đến một lúc nào đó, khi người dân ý thức được đội MBH là đang bảo vệ cái đầu của chính họ thì khi đó, chúng ta sẽ không còn chứng kiến những hậu quả tai nạn thương tâm”.
Theo cô Huỳnh Thanh Trúc sau 8 năm hoạt động tuyên truyền ở Việt Nam, AIFE đã thu được nhiều thành quả trong công tác an toàn giao thông. “Tuy nhiên, vấn đề quan tâm nhất của AIFE là thuyết phục người dân đội MBH vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi tin tưởng trong một tương lai gần, tất cả sẽ ủng hộ, bằng cách cứ ngồi trên xe máy là đội MBH”.
Còn bà Mirjam Sidik - Đại diện AIFE tại Việt Nam, cho biết: “Giới trẻ là tầng lớp chúng tôi quan tâm nhất, vì thế, hình ảnh 2 đại sứ thiện chí của AIFE là Hoa hậu Mai Phương Thúy và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, với những chiếc MBH thời trang, đã có sức tác động rất lớn”.