Trong tháng vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, với tổng doanh số bán hàng của toàn bộ hãng xe trực thuộc VAMA đạt 32.308 chiếc, tăng 160% so với tháng trước, và tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với đó là những tín hiệu lạc quan từ cả ôtô sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.769 chiếc, tăng 157% so với tháng 2 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.539 chiếc, tăng 164%.
Với một thị trường ôtô tháng 3 đầy sự tăng trưởng như vậy, những mẫu xe riêng lẻ cũng tạo ra hàng loạt sự bất ngờ; bắt đầu với việc Toyota Vios trở lại với vị trí đứng đầu quen thuộc sau khi bị Honda CR-V chiếm giữ 2 lần liên tiếp trong 2 tháng đầu năm nay.
Có được điều này nhờ vào việc hãng xe Nhật Bản ngay từ đầu tháng đã đẩy mạnh việc kinh doanh bằng việc tung ra khuyến mại cho hàng loạt dòng xe chủ lực của mình. Kết quả được phản ánh ngay qua những con số trong tháng này.
Trong đó, Vios bán được 3.161 chiếc, tăng 397% so với tháng 2 và 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc lấy lại vị trí dẫn đầu top 10 ôtô bán chạy nhất, mẫu xe này cũng chiếm lại vị trí đầu phân khúc B đã bị Hyundai Accent nắm giữ.
Được khuyến mại cùng đợt với Vios, hai mẫu Innova và Wigo cũng tăng doanh số khá mạnh trong tháng vừa qua. Đối với mẫu Innova, đây là lần đầu trong năm mẫu MPV này xuất hiện trong danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng, với doanh số 1.712 chiếc, cao hơn 261% so với tháng trước và tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng với Wigo, do chỉ được khuyến mại bản G 1.2 MT nên có sự chênh lệch giữa hai phiên bản rất rõ ràng, với 741 chiếc phiên bản này được bán ra trong tháng 3, trong khi G 1.2 AT chỉ bán được 411 chiếc. Hợp lại, tổng doanh số của mẫu ôtô cỡ nhỏ của Toyota đạt doanh số 1.152 chiếc, với mức tăng trưởng 747% so với tháng 2. Đây là lần trở lại thứ hai của Wigo trong danh sách top 10 ôtô bán chạy; và cũng giống lần trước vào tháng 10 năm ngoái , mẫu xe này cũng đồng thời đứng đầu phân khúc A của thị trường.
Bên cạnh các mẫu xe được khuyến mại, thực tế Toyota còn một bất ngờ khác trong tháng 3, đó chính là việc Land Cruiser bắt đầu có doanh số trở lại sau 1 năm "im bặt", không bán được chiếc nào do vấn đề nhập khẩu. Tuy nhiên, vẫn bước tiếp con đường trước đây, mẫu SUV cỡ lớn này cũng chỉ bán ra số lượng 13 xe và ngay lập tức xuất hiện trong danh sách ôtô bán chậm của tháng.
Cuối cùng, chính là mẫu xe có khả năng "trồi sụt bá đạo" Mitsubishi Xpander. Trong tháng 1, mẫu MPV giá rẻ đã từng lọt vào top 10 ôtô hút khách với doanh số 1.295 chiếc, rồi sang tháng 2 chỉ bán được 5 chiếc, nhưng sang tháng 3 đã tăng lên 1.838 chiếc và đứng thứ 3 trong danh sách trên, và dẫn đầu phân khúc.
Khác với Toyota, vấn đề của mẫu xe này đến từ nguồn cung khi gần như Mitsubishi đã dồn hết lượng xe Xpander của mình để bán ra trước Tết để rồi sau đó không có xe bán nên mới tụt doanh số thảm hại như vậy. Đến tháng vừa qua, khi có loạt xe mới nhập khẩu về, MPV của Mitsubishi mới lấy lại được "phong độ".
Như vậy, có thể thấy tháng 3 đã chứng kiến hàng loạt sự trở lại bất ngờ của các mẫu xe "cũ mà mới". Dự đoán trong thời gian tới, lượng ôtô bán ra thậm chí sẽ nhiều hơn; và khách hàng sẽ được hưởng lợi khi có nhiều sự lựa chọn, đồng thời nguồn cung dồi dào sẽ khiến các hãng phải giảm giá thành để cạnh tranh tốt hơn.