1. Vốn
Chị Hoa, chủ cửa hàng quần áo đồ si trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2 chia sẻ, để mở một cửa hàng đồ si quy mô nhỏ rộng chừng 12-15m2 cần khoảng 50 triệu đồng, phân bổ làm 3 hạng mục chi phí. Đầu tiên trích khoảng 5-7 triệu để thuê mặt bằng, 5 triệu đồng mua vật dụng trang trí tại cửa hàng như móc quần áo hay ma nơ canh, gần 40 triệu còn lại dùng để lấy quần áo và trả lương cho nhân viên bán hàng.
Thông thường, nếu cửa hàng đắt khách, một tháng chị đi lấy hàng một lần, còn nếu ế ẩm thì 3 tháng lấy một lần. Nếu lấy hàng ở các cửa khẩu, trung bình một kiện hàng (500-600 cái) giá dao động 6-8 triệu đồng tùy nguồn gốc xuất xứ. Khi lấy hàng, người bán cần cân nhắc số vốn mình có để lấy hàng với số lượng hợp lý. Nếu khách đông, khoảng 5 tháng có thể hoàn vốn.
Nhân viên một cửa hàng đồ si cho biết, mức lời của mỗi sản phẩm cũng khác nhau. Cùng trong một lô hàng quần jean với giá mua tận gốc khoảng 30.000 đồng một quần, nhưng chiếc thì bán ra 50.000-70.000 đồng, có chiếc bán tới 120.000-180.000 đồng.
2. Mối lấy hàng
3. Mặt bằng
Để có một địa điểm hút khách, nên chọn những khu vực đông người qua lại như ngã tư, chợ, siêu thị hoặc một số địa điểm du lịch. Mặt bằng chỉ khoảng trên 10m2, biết cách phối đồ đẹp mắt, đưa ra nhiều chương trình giá rẻ sẽ hấp dẫn người qua lại. Trong trường hợp khách đông, không nhất thiết phải mở rộng mặt bằng. Người chủ có thể chăm sóc khách quen bằng cách giao hàng tới tận nhà.
4. Thái độ phục vụ khách
Để khách hàng “nghiện” cửa hàng của bạn thì thái độ phục vụ vô cùng quan trọng. Theo chị Hương, ban đầu khách ghé thăm cần hướng dẫn nhiệt tình về những sản phẩm mà cửa hàng có và để ý xem nhu cầu của từng khách để có hướng dẫn cũng như giới thiệu sản phẩm phù hợp. Từ đó, người bán cần lên một danh sách khách hàng theo từng hạng mục quan tâm khác nhau. Cụ thể, những khách hàng nào cần quan tâm đặc biệt, những khách hàng nào khó tính hay khách hàng chuyên mua với số lượng nhiều để có chính sách giá phù hợp và mẫu mã theo đúng phong cách thời trang của từng người.
5. Bài trí cửa hàng
Theo chị Hoa, cần phân loại và giặt ủi sản phẩm kỹ càng vì hàng si có mùi rất nồng, đồng thời biết cách phối đồ với phụ kiện bắt mắt và hợp thời trang. Bởi lẽ, nếu chỉ đổ đống, người mua sẽ rất vất vả khi lựa chọn, khó tìm ra được nét độc đáo của từng chiếc áo, quần. Do vậy, tìm ra nét tinh tế của mỗi trang phục để kết hợp chúng với nhau sao cho hợp lý nhất từ đó những chiếc áo quần bình thường sẽ trở nên hấp dẫn và quyến rũ hơn.
6. Lập trang cá nhân quảng bá sản phẩm
Ngoài kênh bán hàng trực tiếp, bán hàng qua mạng cũng phù hợp với kinh doanh hàng si vì ít tốn kém, dễ quảng bá hình ảnh và tìm hiểm nhu cầu khách hàng. Bạn có thể lập ra một website riêng hoặc lập ra một fanpage trên các mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Nếu biết cách chăm sóc và quảng bá, đây là một kênh vô cùng hữu hiệu để khách bốn phương dễ dàng biến đến cửa hàng. Khi lập website hoặc fanpage, nên thiết kế đơn giản dễ nhìn.