Nhắn tin “giá rẻ”: Tính tiền theo kiểu... cho vay nặng lãi

Sau khi thực hiện nhắn tin qua một "dịch vụ đặc biệt", kiểm tra tài khoản, số tiền của khách hàng chỉ bị trừ đi... 10 đồng. Nhưng thực tế thì kiểu nhắn tin này có cước phí đắt hơn bình thường đến... 5 lần.

Đó là trường hợp của nhiều khách hàng khi sử dụng dịch vụ nhắn tin qua 981 và 918 của MobiFone và Vinaphone.

Một bạn đọc phản ánh: Ngày 7/8, nghe bạn bè bảo có dịch vụ nhắn tin giá rẻ, một tin nhắn chỉ tốn 10 đồng khi gửi qua dịch vụ 981, anh liền thử nghiệm ngay tại chỗ.

Từ số điện thoại 09141131xx của mình, anh gửi tin nhắn đến số điện thoại của người bạn ngồi bên qua 981 vào lúc 19 giờ 43 phút. Sau khi có tin báo cáo rằng 981 đã nhận được tin nhắn, anh kiểm tra tài khoản của mình thấy bị trừ đúng 10 đồng thật. Nhưng chờ mãi, vẫn không thấy tin nhắn đó gửi đến máy người bạn.

Sau đó vài phút, anh kiểm tra lại tài khoản lần 2 thì số tiền trong tài khoản đã bị trừ đi đến 2.600đ mặc dù kể từ khi thực hiện tin nhắn gửi 981 đến thời điểm đó, anh không gọi và nhắn tin cho ai.

Bán tín bán nghi, anh thử lại lần 2 vào lúc 19h55. Cũng như lần trước, tin nhắn thì không đến và tiền chỉ bị trừ... 10 đồng. Chừng gần nửa tiếng sau, khi đã kiểm tra cẩn thận một lần nữa số tiền trong tài khoản, anh mới nhắn tin cho người bạn khi nãy nhưng chỉ gửi theo cách thông thường. Tin nhắn đến ngay. Số tiền trong tài khoản của anh lần này bị trừ đến 3.100 đồng thay cho 500 đồng như mọi khi.

Tổng cộng tối hôm đó, anh đã gửi 3 tin nhắn: 1 tin gửi bình thường, 2 tin gửi qua 981 nhưng tốn đến 5.700 đồng.

Trả lời cho những thắc mắc của anh sau khi đã kiểm tra và xác nhận có 2 tin nhắn anh gửi đến 981 và số tiền bị trừ cho mỗi tin kiểu này là 2.600 đồng (đắt hơn so với 1 tin nhắn bình thường 5 lần) dịch vụ 151 đã trả lời "đấy là sai lệch do chương trình sai" và hứa với anh sẽ điện thoại ra Hà Nội để xem xét trường hợp này.

Sáng hôm sau, anh nhận được một cuộc điện thoại từ Vinaphone xin lỗi về trường hợp tối hôm qua và xác nhận đó là do trục trặc kỹ thuật. Vinaphone cũng hứa sẽ hoàn trả số tiền bị mất của anh sau... 2 tuần nữa.

Trong tình trạng tương tự, nhưng lần này là dịch vụ 918 của MobiFone, anh Nguyễn Thành Nhân, phường Khuê Trung, quận Hải Châu, chủ nhân của số điện thoại 09055433xx cho biết: sau khi gửi tin nhắn qua dịch vụ 918, kiểm tra số tiền trong tài khoản, anh thấy đúng là bị trừ 10 đồng mà tin nhắn vẫn gửi được đến người bạn.

Lúc này trong tài khoản chỉ còn 4.000 đồng, anh đã "tranh thủ" gửi thêm 40 tin nhắn. Sáng ra nạp card 100.000 đồng, kiểm tra tài khoản, anh thật sự "sốc" khi số tiền trong tài khoản chỉ còn hơn 40.000 đồng mặc dù từ khi nhắn tin bằng 918 cho đến lúc nạp card, anh không gọi điện thoại hay nhắn tin cho ai nữa.

Vừa kể với chúng tôi, anh cười đùa: "Cô xem, còn đắt hơn cả cho vay nặng lãi ngoài chợ!".

Anh Châu Mỹ, chủ nhân số điện thoại 0905232129, giáo viên của trường THCS Trần Quí Cáp - TP Đà Nẵng cũng nằm trong trường hợp tương tự.

Số tiền cho mỗi tin nhắn của anh lúc đầu bị trừ 10 đồng nhưng vài phút sau thì trừ 1.000 đồng/tin nhắn. Anh kể: "Nghe bạn bè nói dịch vụ này, tôi làm thử thấy trừ 10 đồng thật nên nói cho nhiều bạn bè biết để dùng. Nhưng về sau kiểm tra lại thì không phải như vậy. Cũng may mà  mới chỉ nói cho chừng... 10 đứa bạn".

Anh Mỹ kể trường hợp anh Hòa, bạn anh, cũng nói cho nhiều bạn bè trong cơ quan biết. Sáng hôm sau, cả cơ quan đều la làng cái dịch vụ anh thông báo bởi 10 đồng chỉ là số tiền trừ ban đầu mà thôi. Vừa kể, anh Mỹ vừa đùa: "Xém tí nữa là cả trường tôi bị như vậy rồi".

Được biết, đối với dịch vụ 918 của MobiFone là Mobi List. Đây là dịch vụ nhằm tiết kiệm cước phí cho khách hàng khi nhắn cùng một nội dung tin đến 5 địa chỉ mà chỉ tốn 1.000 đồng cho một lần gửi (thay vì phải gửi 5 tin nhắn như bình thường), tuy nhiên nếu gửi đến 1 địa chỉ thì số tiền cũng vẫn là 1.000 đồng/tin.

Dịch vụ này ra mắt từ năm 2001, tuy nhiên ít được sử dụng phổ biến trong khách hàng.

Khi đề cập đến 981 cho dịch vụ chăm sóc khách hàng 151 và trung tâm dịch vụ khách hàng của Vinaphone thì được cho biết ở Vinaphone, dịch vụ này không có.

Gọi điện cho 1080, chúng tôi được trả lời là dịch vụ này không có ở Vinaphone nhưng cách đây 5 năm thì MobiFone có dịch vụ này! Vì vậy, việc khách hàng mù mờ thông tin về dịch vụ này, dẫn đến sự hiểu nhầm chỉ có 10 đồng/tin nhắn cũng là điều dễ hiểu...

Nhiều người còn e ngại "đối với các số di động thuê bao trả trước, khách hàng có thể kiểm soát được tài khoản, nhưng còn những khách hàng thuê bao trả sau, liệu làm sao có thể biết được chính xác số tiền cước phí cho một lần nhắn tin bằng dùng dịch vụ "rẻ bất ngờ" này".

Trong khi những thông tin của dịch vụ 918 và 981 còn khá mù mờ, chưa rõ ràng nhưng số tiền mà khách hàng phải trả khi dùng dịch vụ này là điều đã sờ sờ ra đấy. Vậy 981 là của ai? Cách tính cước cụ thể của 918 như thế nào? Những thắc mắc vẫn còn lơ lửng trong đầu của nhiều khách hàng đã "lỡ thử".