Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy 2 đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí 2.434 tỷ đồng.
Tuyến chính của dự án có điểm đầu giao từ cầu Bến Thủy 2 với quốc lộ 8B thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), điểm cuối tại km504+400 (nút giao đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh với quốc lộ 1 thuộc huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Tuyến nhánh với điểm đầu tại km484, quốc lộ 1, điểm cuối giao quốc lộ 8B thuộc thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Đoạn đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài 35,1km. Bề rộng đường 20,5m, thiết kế đảm bảo bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014.
Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đoạn đường quốc lộ này liên tục xảy ra hiện tượng sụt lún, mặt đường bị cào, xới. Ghi nhận của Tiền Phong, từ ngã ba Thạch Long (huyện Thạch Hà) đi hướng thị xã Hồng Lĩnh nhiều vị trí xuất hiện ổ gà, “sống trâu”, mặt đường bong tróc thành từng mảng.
Những vị trí này đa phần đã được đơn vị thi công tu sửa trước đó. Đặc biệt, tại vị trí đèn giao thông ở thôn Hòa Hợp xã Thạch Kênh (huyện Thạch Hà) bị rạn nứt, chi chít các vết sụt lún, “sống trâu” kéo dài chừng 60-80m. Có một số điểm sụt lún sâu từ 8-10cm. Ở vị trí này, phương tiện giao thông qua lại dày đặc, xe có trọng tải lớn liên tiếp nối đuôi nhau khiến quá trình di chuyển gặp không ít khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều lái xe thường xuyên qua lại tuyến đường này cũng cho rằng chất lượng của đoạn đường BOT không ổn định. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã nhiều lần sửa chữa, khắc phục nhưng vẫn không đảm bảo.
“Đoạn từ đường tránh thành phố đi đến cầu Bến Thủy 2 xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường bong tróc. Có những thời điểm đi vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế, đường bị sụt lún không thấy được nên xe đi bị nghiêng một bên, nếu chạy nhanh thì rất nguy hiểm. Chúng tôi trả phí để đi qua đường này, nên chủ đầu tư cũng phải khắc phục những điểm xuống cấp”, tài xế Nguyền Quang Nghĩa (trú Quảng Bình) cho hay.
Ngoài vị trí trên, tại khu vực thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), thị xã Hồng Lĩnh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Chi cục quản lý đường bộ II.3 cho biết, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư khắc phục, tu sửa một số vị trí tại tuyến đường QL1A này do bị sụt lún, xuống cấp.
Dưới đây là một số hình ảnh Tiền Phong ghi tại tuyến đường này:
Trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Viết Thanh – Phó Tổng Giám đốc Cienco 4 cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian qua không thể tiến hành tu sửa những vị trí đường bị xuống cấp. Sau khi nắm được thông tin, đơn vị đã cử lực lượng đến kiểm tra và khắc phục một số điểm bị sụt lún. Về việc duy tu, bảo dưỡng, ông Thanh cho hay, phương án khắc phục hằng năm được Tổng cục đường bộ phê duyệt để triển khai.
“Vừa rồi do dịch, anh em không làm được thủ tục ra khỏi thành phố nên không thể tu sửa được. Phương án khắc phục ví dụ như trồi lún do nhiệt độ mùa hè này thì sẽ dùng cào gọt, chỗ sâu sẽ tiến hành đục đẩy, xử lý nền bằng cho đường bằng phẳng để đảm bảo an toàn giao thông”, ông Thanh nói.
Liên quan đến việc nhiều năm qua liên tiếp xảy ra tình trạng sụt lún ở tuyến đường này, Phó Tổng Giám đốc Cienco 4 cho rằng, hiện tại tuyến đường đã hết bảo hành. Vì thế, toàn tuyến cũng tùy theo mức độ, chỗ nào chưa xử lý bằng tiền duy tu hằng năm họ sẽ xử lý phương án khắc phục theo phương án kỹ thuật để đảm bảo an toàn.