Sau 2 năm xây dựng và đối mặt không ít khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chiều 15.11 Tập đoàn ô tô Hyundai cùng đối tác liên doanh - Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động nhà máy Hyundai Thành Công số 2 tại Việt Nam.
Nhà máy mới thuộc liên doanh hãng xe Hàn Quốc cùng đối tác tại Việt Nam tọa lạc tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. So với nhà máy đầu tiên vận hành từ năm 2011, nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 có quy mô lớn hơn khi được xây dựng trên tổng diện tích hơn 50 ha, trong đó khu nhà xưởng rộng 87.000 m2 và đường thử có chiều dài lên tới 1,5 km.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho biết: “Nhà máy số 2, tiếp nối nhà máy số 1, tiếp tục là nhà máy hiện đại, được chuyển giao những công nghệ mới nhất từ Hàn Quốc. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển chung của hai tập đoàn, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của đất nước”.
Nhà máy này có đủ xưởng hàn, xưởng sơn và xưởng lắp ráp. Trong đó, xưởng hàn được trang bị thiết bị hàn của hãng Obara và robot hàn của Hyundai Robotic. Dây chuyền hàn của nhà máy thiết kế dạng module tích hợp cho nhiều dòng xe, tối ưu diện tích nhà xưởng và trang thiết bị hàn. Tại trạm lắp ghép tổ hợp khung thân vỏ, robot có khả năng thay đổi đồ gá phù hợp theo từng dòng xe.
Dây chuyền di chuyển thân vỏ được thiết kế robot 3 trục có khả năng thay đổi phù hợp với biên dạng, kích thước của từng dòng xe. Trạm sản xuất sườn xe cũng được trang bị và sử dụng hoàn toàn bằng robot. Theo Hyundai Thành Công, việc sử dụng robot giúp nâng cao tỉ lệ tự động hóa trong sản xuất, gia tăng độ chính xác của sản phẩm, tối ưu hóa dây chuyền và nhanh chóng chuyển đổi, chuẩn bị hạ tầng để sản xuất những mẫu xe mới nhất của Hyundai tại Việt Nam.
Trong khi đó, xưởng sơn được thiết kế bởi Kotec Hàn Quốc với dây chuyền ứng dụng phương pháp 3 lớp sơn với 1 lần sấy (3C1B) để tiết kiệm năng lượng, vật liệu, giảm lượng khí thải phát sinh ra môi trường. Xưởng sơn cũng áp dụng tự động hóa vào các vị trí quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn trong sản xuất thông qua hệ thống robot của nhà cung cấp tự động hóa ABB tại các công đoạn phủ keo gầm, phun sơn và xử lý bề mặt chi tiết nhựa. Việc áp dụng robot giúp đảm bảo chất lượng sơn ở mức cao nhất, đồng thời tiết kiệm vật liệu đến 60%, giảm phát thải ra môi trường.
Trong khi đó, xưởng lắp ráp được tự động hóa bằng robot Hyundai Robotic tại một số công đoạn nhằm gia tăng sự chính xác và đảm bảo chất lượng. Hệ thống dây chuyền lắp ráp sử dụng các thiết bị hiện đại của VPK, Jeill, từ thiết bị siết lực để kiểm soát lực siết đến thiết bị bơm dung dịch để kiểm soát lưu lượng nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn và dễ dàng phân tích và quản lý dữ liệu.
Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 tại Việt Nam có tổng công suất đạt 100.000 xe/năm. Như vậy, kết hợp với nhà máy số 1 sẽ đưa tổng công suất xe Hyundai xuất xưởng đạt 180.000 xe/năm, qua đó giúp hãng xe Hàn Quốc có thể đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực châu Á.
Hiện tại, nhà máy Hyundai Thành Công số 2 đang lắp ráp các dòng xe Accent, Elantra thế hệ mới. Tuy nhiên, theo kế hoạch của Tập đoàn ô tô Hyundai vào tháng 12 tới, phiên bản hybrid của Hyundai Santa Fe sẽ được đưa vào lắp ráp tại nhà máy này. Sau đó, đến tháng 7.2023 nhà máy sẽ tiếp tục lắp ráp ô tô điện Ioniq 5 nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi của người Việt cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực châu Á.
Việc đưa vào hoạt động nhà máy Hyundai Thành Công số 2 không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của Hyundai cũng như TC Group tại Việt Nam, mà qua đó còn thể hiện cam kết gắn bó và góp phần chung tay phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của hãng xe Hàn Quốc.