Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, trong đêm 15/9 đã thực hiện thành công đợt đổi đầu số di động đầu tiên. Hơn 1 triệu thuê bao VinaPhone đầu 0124 đã được chuyển đổi sang đầu 084. Sau khi chuyển đổi, các thuê bao này có thể sử dụng các dịch vụ một cách bình thường.
Đến 0h20 ngày 15/9, các cuộc gọi nội mạng đã được thực hiện thành công. Các thuê bao sử dụng đầu số 0124 đã có thể nhắn tin, gọi điện liên mạng, nội mạng hoặc đăng ký sử dụng các dịch vụ GTGT… một cách bình thường. Những thuê bao này cũng không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao, số tiền trong tài khoản được giữ nguyên.
Việc chuyển đổi do nhà mạng thực hiện trên hệ thống nên khách hàng sẽ không phải thực hiện thêm bất kỳ thao tác gì. Tuy nhiên, nếu khách hàng đang sở hữu đầu số 0124 trên một số dòng điện thoại cũ nếu không sử dụng được dịch vụ, có thể khởi động lại máy và thử lại.
Sau khi chuyển đổi khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, VinaPhone sẽ tiếp tục duy trì âm báo hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.
Để đồng bộ danh bạ điện thoại một cách đơn giản nhất, VinaPhone khuyến nghị khách hàng chờ đến sau ngày 7/10/2018 mới thực hiện cập nhật - sau khi các nhà mạng hoàn thành chuyển đổi tất cả các đầu số. VinaPhone hiện đã cung cấp ứng dụng My VNPT để giúp tất cả các thuê bao di động (cả thuê bao của các nhà mạng khác) thực hiện việc cập nhật. Toàn bộ danh bạ sẽ được đồng bộ chỉ sau vài thao tác đơn giản.
Đối với khách hàng sử dụng điện thoại phổ thông, VinaPhone cũng đã lên các phương án hỗ trợ chuyển đổi bằng cáp, bằng phần mềm cài đặt trên máy tính. Ngày 18/9 tới đây, VinaPhone sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi cho hơn 2 triệu số đầu 0127 sang 081.
Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng cho biết, đã chuyển đổi thành công toàn bộ thuê bao 11 số đầu 0120 sang đầu số mới 070 trong đợt chuyển đổi đầu tiên. Đợt chuyển đổi đầu số đầu tiên đã diễn ra tốt đẹp, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật và thông suốt liên lạc cho tất cả thuê bao ngay sau khi chuyển đổi đầu số.
MobiFone đã nhắn tin thông báo tới khách hàng số thuê bao mới của khách hàng ngay sau thời điểm chuyển đổi thành công. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số thuê bao mới chuyển đổi sang đầu số 070 đều có thể nghe và nhận cuộc gọi, nhắn tin, sử dụng dịch vụ data cũng như các dịch vụ gia tăng (nếu có) một cách bình thường, ổn định.
Theo đúng kế hoạch, từ ngày 15/9/2018 - 14/11/2018, MobiFone sẽ áp dụng quay số song song (áp dụng cả hai cách gọi theo đầu số cũ và đầu số mới) đối với toàn bộ các tập thuê bao đã được chuyển đổi từ 11 số sang 10 số. Kết thúc thời gian quay số song song, MobiFone sẽ duy trì phát âm thông báo hướng dẫn quay số theo đầu số mới bắt đầu từ ngày 15/11/2018.
MobiFone cũng cho biết, đã đưa ra ứng dụng My MobiFone để giúp khách hàng cập nhật lại số thuê bao trong danh bạ sau khi chuyển đổi một cách nhanh chóng, tiện lợi. “Cụ thể, từ ngày 15/9, tất cả khách hàng của MobiFone đều có thể dùng ứng dụng My MobiFone để cập nhật danh bạ. Thay vì phải tốn hàng giờ đồng hồ để sửa đổi từng cái tên, con số trong danh bạ của mình, người dùng chỉ cần nhấn nút Cập nhật danh bạ trên ứng dụng My MobiFone để cập nhật danh bạ mới. Khi thực hiện cập nhật, danh bạ của khách hàng sẽ chỉ thực hiện cập nhật các số thuê bao đã chuyển đổi thành công từ 11 số sang 10 số”, đại diện MobiFone cho hay.
Điểm đặc biệt của lần chuyển đổi nàyt, khách hàng của các nhà mạng khác cũng sẽ dùng được ứng dụng My MobiFone để cập nhật danh bạ từ ngày 7/10/2018, sau khi tất cả các nhà mạng đã thực hiện xong việc chuyển đổi đầu số.
Với các khách hàng sử dụng điện thoại cơ bản có chức năng nghe, gọi và nhắn tin thông thường (feature phone), MobiFone sẽ hỗ trợ khách hàng đổi đầu số trong danh bạ điện thoại một cách đơn giản, thuận tiện bằng các giải pháp kỹ thuật. Sau ngày 7/10 – thời điểm các nhà mạng hoàn tất việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động 11 số sang 10 số, các khách hàng có thể trực tiếp đến các cửa hàng MobiFone trên toàn quốc để được nhân viên của MobiFone hỗ trợ chuyển đổi đầu số trong danh bạ.
“MobiFone khuyến nghị khách hàng là chủ thuê bao trong diện chuyển đổi nên chủ động ra ngân hàng và các tổ chức/đơn vị có phát sinh giao dịch liên quan đến số điện thoại để cập nhật thông tin số điện thoại mới. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần cập nhật số điện thoại mới sau khi chuyển đổi nếu có khai báo thông tin này trên tài khoản mạng xã hội, tài khoản thư điện tử, các ứng dụng tiện ích trên Internet”, đại diện MobiFone khuyến nghị.
Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Trưởng ban Công nghệ thông tin Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội, Phó Ban Chuyển đổi mã mạng di động của Viettel cho biết, việc chuyển đổi của mạng này bắt đầu từ 0h ngày 15/9 và chỉ mất đúng 10 phút để tất cả các đầu số từ 0169.66 chuyển sang 039.66. Trong suốt quá trình này, khách hàng vẫn có thể thực hiện thành công các cuộc gọi nội mạng, liên mạng và nhắn tin SMS trên cả đầu số cũ lẫn đầu số mới.
Theo ghi nhận từ hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, không có trường hợp nào khách hàng gặp khó khăn cần phải hỗ trợ trong và sau đợt chuyển đổi đêm qua.
Trước đó, đoàn công tác của Cục Viễn thông cũng đã đi kiểm tra quá trình chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số đợt đầu tiên của Viettel tại Trung tâm điều hành viễn thông Hòa Lạc và có kết luận Viettel đã chuẩn bị chu đáo cho việc chuyển đổi, đảm bảo được việc thực hiện cuộc gọi nội mạng cũng như liên mạng luôn thông suốt trong và sau khi quá trình hoàn tất.