Nhà mạng khắc phục sự cố đứt cáp AAG như thế nào?

TPO - Liên quan đến sự cố đứt tuyến cáp quang biển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ngày 24/4, các nhà cung cấp dịch vụ trong nước cho biết đã bổ sung dung lượng kết nối quốc tế để đảm bảo dịch vụ.

Đại diện Viettel cho biết, với Viettel sự cố này không ảnh hưởng đến các giao dịch, trao đổi thông tin, kết nối internet trong nước và quốc tế. Để đảm bảo duy trì kết nối dịch vụ cho khách hàng, ngay sau thời điểm xảy ra sự cố, Viettel đã có ngay phương án bổ sung dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA) và 2 hướng cáp quang đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom.

Đến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa xác định nguyên nhân và vị trí đứt cáp, tuy nhiên, Viettel vẫn nỗ lực khẩn trương triển khai các phương án khắc phục. Cụ thể, Viettel đã bổ sung thêm 60Gbps. Với các phương án này, khách hàng của Viettel sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG, kể cả trong các khung giờ cao điểm.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT) cũng cho biết, ngày 24/4, VNPT tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế mở thêm 100G Backbone ứng cứu trên hệ thống ALU mới đầu tư để lưu thoát lưu lượng, đảm bảo chất lượng ổn định cho người sử dụng Internet.  “VNPT đã nỗ lực triển khai các phương án định tuyến, kết nối với các đối tác quốc tế để khách hàng dùng Internet không bi ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang biển"– Ông Việt nói.

Theo ông Việt, ngày 23/4, ngay sau khi có sự cố, với kinh nghiệm ứng phó nhiều tình huống cáp quang biển, VNPT đã triển khai phương án xử lý  kịp thời bằng cách san tải, định tuyến lưu lượng khôi phục qua hướng ưu tiên. VNPT đã khẩn trương mở khẩn cấp 20 Gbps từ Việt Nam đi Hong Kong trên tuyến cáp đất liền qua Trung quốc, đồng thời làm việc với đối tác Google để ứng cứu thông tin cho các kênh Internet Peering và đáp ứng kế hoạch mở kênh Internet quốc tế ngay sau khi có sự cố xảy ra.

Đây là sự cố bất khả kháng, cần phải  có thời gia điều tàu cáp chuyên dùng của quốc tế vào lãnh hải Việt Nam để tiến hành sửa chữa. VNPT đã tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, Công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác, ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG trong thời gian sớm nhất. Dự kiến công việc sẽ hoàn thành vào đầu tháng 5/2015. Đây là lần thứ 2 trong năm 2015 tuyến cáp AAG bị đứt.