Dồn lực cho ngoại ngữ
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, tổng số biên chế giáo viên thiếu so với định mức quy định của toàn ngành là 5.987. Để đảm bảo đội ngũ giáo viên đứng lớp trong năm học này, tỉnh đã ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục công lập để thực hiện thuê, khoán giáo viên giảng dạy trong điều kiện thiếu biên chế theo định mức.
Toàn tỉnh hiện có 592/683 trường học các cấp đạt trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 86,68%.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải chia sẻ về cách làm mới trong dạy và học tiếng Anh của địa phương nhằm tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội là tỉnh đã ban hành đề án riêng về nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó tài trợ kinh phí cho học sinh phổ thông thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với nguồn kinh phí rất lớn, lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Theo đề án, địa phương đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 30% trẻ mầm non được làm quen với Tiếng Anh; phấn đấu điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT tiếng Anh toàn tỉnh đạt 5.0 trở lên; khoảng 10% học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương….
Mục tiêu đến 2030, địa phương đặt ra yêu cầu: 80% học sinh kết thúc các cấp học phổ thông đạt chuẩn quốc tế về năng lực ngoại ngữ. 20% em có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương… Để làm được điều đó, tỉnh này tuyển dụng bổ sung 292 biên chế giáo viên tiếng Anh đồng thời xây dựng gần 450 phòng học đầy đủ thiết bị để dạy học và kiểm tra đánh giá các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Cần đầu tư cả cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, địa phương đã quan tâm đến chuyển đổi số trong giáo dục và thúc đẩy việc dạy và học ngoại ngữ. Theo Bộ trưởng, khi ngoại ngữ và tin học được đầu tư, cùng với các môn học khác sẽ gia tăng rất lớn trong đào tạo nguồn nhân lực.
Về triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng nhấn mạnh tới trách nhiệm rất quan trọng của địa phương, từ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên; biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, lựa chọn sách giáo khoa…
Cụ thể, tỉnh đã có kế hoạch phấn đấu đến năm 2030, 100% trường học đạt chuẩn. Đây là một mục tiêu quan trọng nên mong tỉnh tập trung để hiện thực hóa được.
Trong cơ sở vật chất, cần chú ý tới hệ thống thư viện trường học, bao gồm cả sách giấy, sách điện tử và hệ thống nhà vệ sinh ở các nhà trường. "Như vậy, tỉnh đã làm tốt rồi nhưng thời gian tới cần quan tâm để làm tốt hơn nữa", ông Sơn yêu cầu.
Ông Sơn cũng đề nghị địa phương quan tâm hệ thống các trường dân tộc nội trú, bán trú hài hòa về mặt khoa học giáo dục và điều kiện thực tế trong huy động học sinh nhỏ tuổi học tập bởi việc tách các cháu khỏi gia đình quá sớm có thể ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển. Với các trường dân tộc nội trú, không nên thuần túy chỉ dạy học sinh dân tộc, mà cần có sự đan xen để tạo môi trường tương tác giữa các học sinh.
Về vấn đề giáo viên, Bộ trưởng đề nghị tỉnh địa phương triển khai đặt hàng đào tạo giáo viên, nhất là đào tạo giáo viên dạy các môn nghệ thuật vì hiện nay đang rất thiếu.