Mới nhất vụ dân than bị cán bộ 'hành' khi sang nhượng nhà đất

TPO - UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh, Chủ tịch UBND TP. Pleiku xử lý nghiêm công chức, viên chức được giao tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC nhưng giải quyết quá hạn, trả kết quả không đúng hẹn, không hướng dẫn cụ thể hồ sơ để người dân đi lại nhiều lần; thực hiện việc xin lỗi ông Nguyễn Nguyễn theo đúng quy định...
Người dân đến làm việc tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Pleiku.

Báo Tiền Phong số ra ngày 31/7/2017 có đăng bài “Dân than bị cán bộ hành khi sang nhượng nhà đất” phản ánh việc ông Nguyễn Nguyễn (SN 1978, trú đường Lê Lợi, TP Pleiku, Gia Lai) tố cán bộ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Pleiku làm khó, gây phiền hà khi gia đình ông làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất.

Sau khi báo đăng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai Ngô Ngọc Sinh đã ký công văn số 3272/UBND-NC gửi các cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai.

Theo văn bản này, xét báo cáo, đề xuất của Sở Nội vụ tại văn bản số 1127/SNV-CCHC ngày 11/8/2017 về nội dung phản ánh của Báo Tiền Phong liên quan đến việc giải quyết hồ sơ TTHC tại chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Pleiku, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh, Chủ tịch UBND TP. Pleiku xử lý nghiêm công chức, viên chức được giao tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC nhưng giải quyết quá hạn, trả kết quả không đúng hẹn, không hướng dẫn cụ thể hồ sơ để người dân đi lại nhiều lần; bố trí công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt có đủ trình độ, năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC; thực hiện việc xin lỗi ông Nguyễn Nguyễn theo đúng quy định; Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục niêm yết, công khai quy trình, hồ sơ, thời hạn giải quyết thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân trong các trường hợp chuyển nhượng căn nhà duy nhất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, kể cả các TTHC khác liên quan đến thuế, lệ phí nhà ở, đất đai.

Sở TN&MT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát đánh giá kỹ, toàn diện thực trạng giải quyết hồ sơ TTHC về đất đai tại cấp huyện, các vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, thực tế thực hiện của các đơn vị, địa phương, đặc biệt kiểm tra kỹ tại TP. Pleiku; làm rõ các nguyên nhân, xây dựng giải pháp khắc phục cụ thể của ngành, từng địa phương; rà soát quy trình phối hợp xử lý hồ sơ TTHC về đất đai giữa các cơ quan để điều chỉnh cho phù hợp, cắt giảm thời gian và chi phí không chính thức; chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cơ quan liên quan xây dựng, ban hành quy chế phối hợp xử lý trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động tại VPĐKĐĐ và chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, gây phiên hà, nhũng nhiễu người dân, để hồ sơ đất đai quá hạn giải quyết hoặc yêu cầu nộp những hồ sơ, giấy tờ pháp luật không quy định, tạo dư luận bức xúc cho nhân dân.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin-Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát thực trạng mô hình “một cửa điện tử liên thông” trong lĩnh vực đất đai; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh nâng cấp phần mềm hiện có hoặc đầu tư xây dựng phần mềm dùng chung phục vụ việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC đất đai giữa các cơ quan thuộc Sở TN&MT, thuế, UBND cấp huyện làm sao phải đảm bảo tính đồng bộ, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quản lý về đất đai, giúp người dân theo dõi công khai tiến độ, người chịu trách nhiệm giải quyết hồ sơ và trực tiếp tham gia giám sát tiến độ giải quyết, đánh giá chất lượng phục vụ. Đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin báo chí có liên quan để phối hợp trao đổi, xác minh, làm rõ và yêu cầu các cơ quan liên quan kịp thời xử lý, chấn chỉnh…

Trước đó, ngày 28/6/2017, ông Nguyễn đến bộ phận một cửa ở UBND TP Pleiku nộp hồ sơ làm thủ tục hủy thông báo thuế vì bán căn nhà duy nhất, giấy hẹn được phát ra thể hiện vào ngày 6/7/2017 sẽ trả kết quả.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn, chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Pleiku không ra thông báo hủy thuế cho ông Nguyễn, cũng không đưa ra bất kỳ lý do gì, hay có câu trả lời thỏa đáng về việc chậm trễ này. Cán bộ thụ lý hồ sơ tên là Châu Hữu Nhơn sau đó còn tỏ thái độ không đúng mực khi tuyên bố sẽ trả lại hồ sơ và đòi lại tờ giấy hẹn kết quả.

Sau khi Báo Tiền Phong đăng tải bài viết trên, ông Nguyễn Văn Hiếu (SN 1972, trú phường Diên Hồng, TP. Pleiku) đã đến gặp phóng viên để phản ánh vấn đề bức xúc tương tự. Theo ông Hiếu, ông làm tài xế Taxi Mai Linh, hãng có cơ chế cho nhân viên cổ phần hóa xe để tăng thêm trách nhiệm và tăng thu nhập. Ông định bụng sẽ vay ngân hàng số tiền khoảng 100 triệu đồng để thực hiện việc này thì phát hiện bìa đỏ miếng đất ở phường Ia Kring của mình bị mất. Sau khi ra phường làm thủ tục thông báo mất bìa đỏ, ông Hiếu đã lên bộ phận một cửa của UBND TP. Pleiku để làm thủ tục cấp lại.

Giấy hẹn trả hồ sơ thể hiện rằng ngày nhận là ngày 1/6/2017, hạn giải quyết là 30 ngày và ngày trả hồ sơ là 13/7/2017(?). Từ ngày nhận được phiếu hẹn, cán bộ Châu Hữu Nhơn chỉ một lần đến đo đạc đất của ông Hiếu rồi… bặt tăm.

Tờ phiếu hẹn do ông Hiếu cung cấp

Tới ngày hẹn, ông Hiếu lên nhận bìa đỏ nhưng cán bộ bảo là "chưa xong". Ngày 31/7/2017, ông Hiếu lên chi nhánh VPĐKĐĐ Pleiku để hỏi lý do vì sao chưa có bìa đỏ cấp mới, cán bộ ở đây không trả lời. Khi ông Hiếu hỏi chừng nào mới xong thì cán bộ ở đây bảo là không dám hứa và cũng không dám chắc(?).

“Không thể hiểu nổi, bộ thủ tục đã quy định thời gian như vậy mà sao cán bộ cứ bắt tôi chờ dài cổ là sao. Tôi còn phải chạy xe nuôi vợ con, đâu phải lúc nào cũng rảnh rỗi để hầu mấy chuyện này”, ông Hiếu bức xúc.