Máy đo phóng xạ huấn luyện PM-1401K

Nhóm tác giả Khoa Phòng hóa, Trường Sĩ quan Phòng hóa đã nghiên cứu, chế tạo hoàn thành Máy đo phóng xạ huấn luyện PM-1401K được Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu) đánh giá đạt loại xuất sắc có thể áp dụng cho các phân đội trinh sát phóng xạ hóa học toàn quân.
Nghiệm thu máy đo phóng xạ huấn luyện PM-1401K.

Từ thực tế huấn luyện thực hành để học viên sử dụng máy đo phóng xạ PM-1401K tìm kiếm, ghi đo, định danh các nguồn phóng xạ gặp nhiều khó khăn do số lượng máy ít, thời gian tiếp xúc với khí tài của học viên không được nhiều;

Việc sử dụng máy cường độ lớn dễ gây hư hỏng, xuống cấp; các tình huống phóng xạ thường giả định hoặc dùng nguồn phóng xạ thật có hoạt độ nhỏ, nếu dùng nguồn phóng xạ lớn sẽ nguy hiểm, không bảo đảm an toàn,...

Máy đo phóng xạ huấn luyện PM-1401K được nghiên cứu, chế tạo với hình thức và nguyên tắc sử dụng, màn hình hiển thị tương tự máy thật.

Cấu tạo của máy gồm các bộ phận: Biểu tượng lắp pin, các phím điều khiển, màn hình, lô-gô và tên máy, tên nhà sản xuất, nắp bảo vệ đầu đo, ổ cắm sạc pin, nắp bảo vệ ổ pin, ổ cắm, bộ rung.

Các nội dung chủ yếu của sáng kiến gồm: Thiết kế khuôn và sản xuất vỏ thân máy bằng phương pháp đúc và gia công vật liệu hợp kim nhôm. Thiết kế phần cứng, bao gồm: Chíp xử lý trung tâm ARM để xử lý các tín hiệu vào từ bàn phím và xuất dữ liệu ra màn hình, điều khiển bộ rung, loa, nguồn điện; Màn hình LCD kích thước (128x128) pixel;

Chíp LCD chuyển dữ liệu từ chíp xử lý trung tâm để hiển thị lên màn hình; Các phím bấm và chíp điều khiển phím bấm; Pin nguồn và chíp nguồn điều khiển điện áp ra, vào các linh kiện với các mức điện áp 3V, 5V, 9V; bàn phím, loa, bộ rung.

Mạch điện tử kết nối và điều khiển phần cứng gồm các bảng mạch chính điều khiển chíp, các cổng kết nối; bảng mạch màn hình; bảng mạch phím điều khiển; bảng mạch nguồn điện. Lập trình vi điều khiển cho chíp xử lý trung tâm kết nối và điều khiển nguồn, tín hiệu vào, ra. Lập trình LCD graphic để vẽ các chi tiết trên màn hình như mũi tên phím điều khiển, pin nguồn, phổ bức xạ, các kí tự đặc biệt…

Đưa máy vào huấn luyện đã nâng cao chất lượng thực hành của học viên, tạo ra các tình huống như khi có phóng xạ thật với giá trị ngẫu nhiên trong một tập hợp có sẵn và các giá trị này có thể thay đổi.

Giảng viên có thể ra tình huống và theo dõi quá trình xử trí của học viên, trên cơ sở đó đánh giá chất lượng học tập mà không cần đưa ra các giả định như khi sử dụng các máy thật…

Sáng kiến còn góp phần tăng cường làm chủ công nghệ thiết kế, sản xuất các trang bị khí tài khác, có thể nhân rộng sản xuất và nghiên cứu, chế tạo các thiết bị huấn luyện.

Theo Quân đội Nhân dân

Theo Đăng lại