Một số chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng, chiếc máy bay J-20 của Trung Quốc vừa cất cánh lần đầu hồi tháng Giêng vừa qua có thể khởi nguồn từ máy bay tàng hình Mikoyan MiG-1.44, vốn chỉ là mẫu máy bay thử nghiệm của Nga chứ chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt.
Một nguồn tin cấp cao có quan hệ gần gũi với ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho rằng, những điểm giống với công nghệ của Mikoyan có thể đã được chuyển cho các nhà thiết kế quân sự Trung Quốc.
“Có thể họ đã tiếp cận với những tài liệu liên quan tới chiếc máy bay của Mikoyan mà Bộ Quốc phòng Nga đã từ bỏ trong quá trình chế tạo một chiếc máy bay tàng hình”, quan chức giấu tên này nói.
Các chuyên gia cho rằng, sự trợ giúp của Nga đối với Trung Quốc có thể giúp Moscow theo dõi được khả năng quân sự của nước láng giềng phương Đông.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích độc lập Adil Mukashev, chuyên gia nghiên cứu quan hệ Nga - Trung, để ngỏ khả năng có việc chuyển giao mang tính thương mại liên quan tới vấn đề này.
“Trung Quốc có thể mua công nghệ cho các bộ phận, trong đó có phần đuôi của chiếc máy bay thử nghiệm của Mikoyan”, vị chuyên gia này nói.
Cho đến nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có bình luận về những thông tin trên. Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất của Nga (UAC), có trách nhiệm giám sát việc sản xuất các máy bay của Mikoyan, đã bác bỏ thông tin về chuyển giao công nghệ hay thiết kế cho Trung Quốc.
Trên thế giới hiện nay, Mỹ là quốc gia duy nhất đang sử dụng máy bay tàng hình, đó là chiếc F-22. Trong khi đó, Nga mới đang trong giai đoạn thử nghiệm loại máy bay tương tự. Theo dự kiến, khoảng 5 năm nữa, không quân Nga mới nhận được những chiếc T-50 tàng hình được sản xuất hàng loạt.
Việc Trung Quốc chế tạo thành công J-20 đã đưa nước này vào hàng ngũ số ít cường quốc quân sự trên thế giới nhưng theo các nhà phân tích, máy bay tàng hình Trung Quốc sẽ cần nhiều năm nữa mới hoàn thiện.
Một nguồn tin cho biết, các quan chức Trung Quốc đã được mời tới buổi ra mắt đầu tiên của chiếc Mikoyan MiG-1.44 khi Nga đang trong giai đoạn đầu chế tạo một chiếc máy bay chiến đấu cạnh tranh với chiếc F-22 của Mỹ.
Tuy nhiên, sau đó, mẫu MiG-1.44 đã không được các nhà lãnh đạo quân sự Nga lựa chọn. Cuối cùng, tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi đã được chọn để phát triển thế hệ máy bay tàng hình mới của Nga với nguyên mẫu T-50 đang được thử nghiệm và đã có buổi ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm hàng không MASK-2011 đang diễn ra tại ngoại ô Mosocow.
Linh Huy
Theo Reuters