Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã tổ chức một cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào sáng thứ Ba (5/11) để thông báo về các hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập PLAAF và Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 15 sắp tới (còn được gọi là Airshow China 2024 hay Triển lãm Hàng không Chu Hải 2024).
Theo Đại tá Niu Wenbo thuộc Cục Trang bị Không quân của PLAAF, máy bay chiến đấu tàng hình đa năng J-35A sẽ ra mắt tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 15. Ngoài bức ảnh chiếc J-35A tại sân bay, quan chức này không cung cấp thông tin chi tiết về chiếc máy bay mới.
Việc giới thiệu máy bay mới của Trung Quốc cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc nghiên cứu và phát triển ngành công nghiệp hàng không.
J-35A là dòng máy bay chiến đấu tàng hình mới do Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển. Máy bay được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động không chiến, đồng thời cũng có thể tiến hành tấn công không đối đất.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Li Li nói với đài truyền hình nhà nước CCTV rằng, J-35 có thể sẽ được sản xuất hàng loạt và được sử dụng trên tàu sân bay trong tương lai gần. Điều này sẽ cải thiện đáng kể sức mạnh tổng thể của không quân và hải quân của Trung Quốc.
"Việc ra mắt J-35A đồng nghĩa với việc Không quân Trung Quốc sẽ có cùng lúc hai máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm là J-20 và J-35A. Đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới sở hữu cùng lúc hai tiêm kích tàng hình thế hệ năm, sau Mỹ (F22 và F-35)", chuyên gia này nói thêm.
Trong khi đó, chuyên gia hàng không quân sự Fu Qianshao, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Global Times hôm thứ Ba cho biết, thông báo của Không quân PLA về J-35A có thể được hiểu là sự xác nhận việc đưa máy bay này vào biên chế sau khi chúng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và chiến thuật của PLA như hiệu suất, độ an toàn và độ tin cậy.
"J-35A có thiết kế khác với máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Trong khi J-20 là máy bay chiến đấu hạng nặng tập trung vào các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không tương đương với F-22 của Mỹ thì J-35A cỡ trung có kết cấu cánh đuôi tương tự như F-35 của Mỹ với khả năng tấn công mạnh mẽ", ông Fu cho biết.
Chuyên gia này nói thêm rằng, J-20 và J-35A có thể thực hiện các vai trò bổ sung cho nhau trong nhiệm vụ chung. J-20 tương đối lớn và giá thành cao, vì vậy Không quân Trung Quốc cần một máy bay chiến đấu tàng hình có hiệu suất tổng thể tốt và giá thành thấp hơn. Ông tin rằng J-35A là máy bay chiến đấu tàng hình có thể đáp ứng tiêu chí đó.
Wang Yongqing, chuyên gia tại Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương của AVIC, cho biết J-35A có những lợi thế đáng kể về khả năng phát hiện, tấn công và đảm bảo lợi thế tác chiến. J-35A có thể nằm ngoài phạm vi phát hiện hiệu quả của radar đối phương và sở hữu những lợi thế có thể phá vỡ các mô hình không chiến truyền thống.
Chuyên gia quân sự Zhang Xuefeng nói với tờ Global Times hôm thứ Ba, rằng J-35A phản ánh những tiến bộ mới nhất của ngành hàng không quân sự Trung Quốc. Chữ "A" trong J-35A cho biết máy bay chiến đấu này có thể có nhiều biến thể khác nhau.