Cuối tuần trước, FAA cho biết cần kiểm tra 40 trong tổng số 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 bị yêu cầu dừng khai thác. Ngày 17/1, sau khi nhận kết quả điều tra, FAA thông báo sẽ xem xét dữ liệu, tuy nhiên dòng máy bay này vẫn bị đình chỉ hoạt động.
“Sau khi FAA phê duyệt quy trình kiểm tra và bảo trì, việc áp dụng quy trình sẽ cần phải đồng bộ trên tất cả máy bay 737 Max-9 trước khi hoạt động trở lại. Sự an toàn của người dân cần được ưu tiên hơn tốc độ cấp phép hoạt động cho tàu bay", đại diện FAA tuyên bố.
Trong thông báo mới, FAA cũng cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu thu được từ các cuộc kiểm tra trước khi quyết định cho phép các máy bay trên khôi phục hoạt động. Trong ngày 17/1, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) và giám đốc phụ trách an toàn của FAA phải báo cáo vắn tắt trước các Thượng nghị sĩ Mỹ về kết quả thanh tra.
FAA hiện đang hỗ trợ NTSB trong cuộc điều tra về sự cố chuyến bay 1282 của Alaska Airlines khi chiếc 737 Max-9 bị rơi cửa khi đang cất cánh.
Cho đến nay, FAA và Alaska Airlines tăng cường giám sát nhà sản xuất Boeing, đảm bảo rằng doanh nghiệp này phải cung cấp 737 Max-9 khi hoàn thành đầy đủ quy trình kiểm soát chất lượng tại các cơ sở sản xuất.
Đáng chú ý, Boeing cũng thông báo đang đưa ra các biện pháp an toàn để giải quyết những lo ngại về kiểm soát chất lượng. Vào ngày 16/1, nhà sản xuất tuyên bố đô đốc Kirkland Donald, một quân nhân nghỉ hưu của Hải quân Mỹ sẽ đóng vai trò cố vấn đặc biệt cho David Calhoun - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing.
Donald và một nhóm chuyên gia độc lập sẽ tiến hành đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của nhà sản xuất, bao gồm các chương trình và biện pháp thực hành chất lượng tại Boeing cũng như việc giám sát các nhà cung cấp.