Lý do Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ thành 'ngôi sao' du lịch được yêu thích nhất

TPO - Báo cáo vừa công bố của một đơn vị nghiên cứu thị trường du lịch cho thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, từ cuối năm 2022 tới quý I năm nay, thị hiếu lựa chọn điểm đến nội địa của khách du lịch Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi.

Vì sao khách chọn Bà Rịa - Vũng Tàu?

Theo bảng xếp hạng về điểm đến được khách Việt yêu thích trong quý I của The Outbox Company, các thành phố biển và thành phố lớn của Việt Nam chiếm giữ toàn bộ top 5. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành điểm đến trong nước được du khách Việt Nam yêu thích nhất với 13,6% lựa chọn. Cuối năm ngoái, Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ xếp ở vị trí thứ 4.

Bà Rịa - Vũng Tàu có biển, lại gần thành phố đông dân như TPHCM. Việc di chuyển thuận tiện bằng đường bộ thay vì mua vé máy bay giá cao là lựa chọn của nhiều du khách (ảnh minh họa).

Lý do chính giúp Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến được yêu thích nhất trong quý I vừa qua được đơn vị công bố giải thích là “nhờ vào sự đầu tư đa dạng từ các hoạt động du lịch đến các chương trình giải trí được nhiều người dân đón nhận”.

Cụ thể, trong năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác một số sản phẩm mới như: Công viên nước với nhiều hoạt động hấp dẫn, bãi tắm công cộng, phố đi bộ Hồ Tràm, cầu ngắm biển… đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Các sự kiện như chương trình âm nhạc đường phố, chương trình leo núi, đi xe đạp, thể thao biển cuối tuần… cũng góp phần đẩy mạnh hình ảnh của tỉnh trong mắt du khách.

Chưa hết, theo đơn vị công bố, đây vốn luôn là điểm đến phổ biến với người Việt nhờ cảnh đẹp, chi phí vừa phải, vị trí rất gần với TPHCM - thành phố đông dân nhất Việt Nam và phù hợp cho du lịch ngắn ngày.

Top 5 điểm đến được du khách yêu thích nhất trong quý I/2023.

Trao đổi với Tiền phong, lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch cho biết, xu hướng du lịch thời gian qua có sự thay đổi đáng kể. “Các điểm đến có thể di chuyển bằng đường bộ với lựa chọn ô tô gia đình, tàu hỏa, xe du lịch… được lựa chọn nhiều hơn”, vị này cho biết và nói thêm, từ TPHCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu du khách có thể chọn đi xe máy, ô tô hoặc tàu cao tốc, phà.

Theo vị này, thời gian qua Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều sáng kiến trong thu hút du khách, trong đó có cuộc thi "Tôi yêu Bà Rịa - Vũng Tàu", đẩy mạnh hoạt động liên kết du lịch, khảo sát các tour, tuyến du lịch phục vụ khách du lịch bằng tàu biển...

Kết hợp với định hướng phát triển các khu du lịch trọng điểm, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các địa danh có tiềm năng về du lịch; liên kết với các tỉnh lân cận để xây dựng hệ thống giao thông vệ tinh liên kết các tỉnh miền Đông Nam Bộ với Bà Rịa -Vũng Tàu.

Nhiều loại hình du lịch ở địa phương này cũng được đẩy mạnh khai thác như hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch gắn với chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn liền với các dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao, du lịch gắn văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…

Cũng theo vị này, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong vùng ít có bão, khí hậu ôn hoà. Ở địa phương này, một năm hai mùa rõ rệt, thực tế du khách có thể du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu quanh năm.

Phú Quốc tụt hạng vì vé máy bay

Xuất hiện trong bảng xếp hạng điểm đến yêu thích là Đà Nẵng. Đà Nẵng giữ vững “phong độ” với hạng nhì từ giai đoạn cuối năm 2022 đến nay.

Theo đại diện đơn vị xếp hạng, Đà Nẵng gây ấn tượng với du khách bằng hình ảnh năng động, trẻ trung, cảnh quan ngoạn mục, các công trình kiến trúc đẹp, độc đáo…

Quý I năm nay cũng ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của hai thành phố lớn nhất Việt Nam gồm Hà Nội và TPHCM. Nếu như cuối năm ngoái, Hà Nội chỉ xếp thứ 6 và TPHCM mất hút khỏi top 10, thì đầu năm nay Hà Nội đã vươn lên hạng 3 và TPHCM giành được vị trí thứ 5.

Vị trí còn lại trong top 5 điểm đến trong nước được khách Việt yêu thích nhất quý I là Đà Lạt - thành phố mù sương thuộc Lâm Đồng từng dẫn đầu danh sách này vào cuối năm 2022.

“Trong thời gian tới, xu hướng lựa chọn điểm đến trong nước của du khách Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục thay đổi liên tục. Các điểm đến cần đưa ra nhiều chương trình, sản phẩm và dịch vụ mới nếu muốn chiến thắng trên “đường đua” giành được tình cảm của khách du lịch Việt”, đại diện đơn vị xếp hạng khuyến nghị.

Như vậy, có thể thấy một điểm đáng chú ý trong bảng xếp hạng điểm đến nội địa nêu trên là sự vắng mặt của đảo ngọc Phú Quốc. Đại diện The Outbox lý giải “giá vé máy bay tăng cao là một trong những lý do lớn dẫn tới kết quả này”. Đây là một trở ngại lớn khiến du khách không chọn đến Phú Quốc quá nhiều như trước đây, đơn vị xếp hạng cho hay.

Theo khảo sát của PV, không chỉ trong quý I, Phú Quốc còn đau đầu bài toàn thu hút du khách khi sang quý II. Ngay sát dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều đơn vị lưu trú ở Phú Quốc than thở chưa lấp đầy hết công suất và phải tung ra nhiều khuyến mại.

Giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay, giá vé máy bay nội địa với các chặng Hà Nội - Phú Quốc; TPHCM - Phú Quốc... cao khủng khiếp với khoảng 8-9 triệu đồng/cặp khứ hồi. Nếu chỉ tính riêng tiền vé máy bay như vậy đã bằng giá một tour du lịch trọn gói giá rẻ đến Thái Lan của nhiều doanh nghiệp lữ hành. Hồi đầu tháng này, Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang đã phải có công văn gửi UBND tỉnh; Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương Mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang kiến nghị các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, nghiên cứu và có kế hoạch hành động cụ thể để làm việc cùng Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không đưa ra cơ chế chi phí vé máy bay hợp lý nhằm thúc đẩy nhu cầu tham quan du lịch, kích cầu du lịch bằng đường hàng không; đảm bảo quyền lợi cho các hãng hàng không, vừa đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách, đặc biệt là những ngày cuối tuần, lễ và hơn hết là trong dịp cao điểm mùa hè sắp đến.