Chiều 27/2, Công ty CP Cảng Cam Ranh tổ chức Hội nghị “Liên kết - hợp tác - đầu tư phát triển dịch vụ logictics tại cảng Cam Ranh”. Các đại biểu đã đưa ra các chủ đề quan trọng trong định hướng phát triển dịch vụ logistics (dịch vụ cung cấp, vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng - PV) tại cảng Cam Ranh như: Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ; phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ; thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ logistics…
Cam Ranh là cảng tổng hợp đầu mối quốc gia khu vực loại 1 theo quy hoạch của Chính phủ, có mực nước sâu, kín gió, diện tích vịnh rộng và nằm gần đường hàng hải quốc tế. Đến nay, cảng đã có 2 cầu tàu với tổng chiều dài khai thác hơn 604m, chia thành 5 bến có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT hoặc 70.000 DWT giảm tải cùng lúc ra vào xếp dỡ hàng hóa.
Tuy nhiên, hiện luồng lạch ra vào cảng Cam Ranh đang bị cản trở nghiêm trọng bởi hàng trăm tàu bè đánh bắt cá, lồng bè nuôi cá của người dân trên Vịnh Cam Ranh.
Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho rằng, các lồng bè nuôi cá tự phát trên Vịnh Cam Ranh đang cản trở đến luồng lạch ra vào cảng của tàu chở hàng. Trong khi đó, các tàu đánh bắt cá của ngư dân đánh bắt ngay trên luồng đi vào cảng của tàu chở hàng cũng làm mất an toàn khi vận chuyển hàng hoá. Vì thế, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Nha Trang đề nghị UBND TP. Cam Ranh tổ chức nạo vét luồng, cưỡng chế, tháo dỡ các lồng bè nuôi cá tự phát tại đây để khơi thông luồng lạch cho tàu hàng ra vào cảng Cam Ranh.
Trong khi đó, đại diện Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn đề nghị khôi phục tuyến đường sắt từ ga Ngã Ba đến cảng Cam Ranh vì trong khu vực có các mỏ đá trữ lượng lớn để khai thác đá xây dựng xuất khẩu. Còn các dự án phong điện, nhiệt điện, điện mặt trời đã và sẽ khởi công có nhu cầu vận chuyển lớn. Về lâu dài, đại diện công ty này đề nghị địa phương khôi phục lại tuyến đường sắt Ngã Ba - Ba Ngòi để vận tải hàng hoá, nhất là vận chuyển container.
Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Hữu Hiền - Phó chủ tịch UBND TP. Cam Ranh - cho biết sẽ kiến nghị tỉnh xúc tiến, kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm logistics tại khu vực Cam Ranh, trong đó lấy cảng Cam Ranh làm nền tảng.
“Đề nghị Công ty CP Cảng Cam Ranh chủ động phối hợp với UBND TP. Cam Ranh kiến nghị cấp trên khôi phục tuyến đường sắt từ ga Ngã Ba đến cảng Cam Ranh, đầu tư mở rộng tuyến đường Nguyễn Trọng Kỷ để kết nối cảng với các trục đường chính, các nguồn hàng và liên kết vùng”, ông Hiền nói.
Tại hội nghị, Công ty CP Cảng Cam Ranh đã ký kết nhiều biên bản thoả thuận hợp tác với các đối tác gồm: Công ty CP Đường Việt Nam - Vinamilk, Công ty TNHH DS PARTNER, Công ty CP Logictics Tân Thế Giới, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn và Công ty CP ICD Cam Ranh để phát triển dịch vụ logistics.
Lãnh đạo cảng Cam Ranh mong muốn đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để đưa logistics thành ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cho tất cả các khách hàng.
“Các thoả thuận hợp tác sẽ giúp cảng Cam Ranh phát triển toàn diện trong lĩnh vực logistics và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Đây sẽ là tiền đề trong việc đưa cảng trở thành một trong những trung tâm logistics hàng đầu của khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên”, lãnh đạo Cảng Cam Ranh chia sẻ và kỳ vọng cảng Cam Ranh sẽ thu hút và khuyến khích các doanh nghiệp cùng liên kết hợp tác với cảng tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng.