Lê Phi Phi và khúc biến tấu Mozart

Nhạc trưởng Lê Phi Phi, người từng được nhận giải Vinh danh nước Việt năm 2005, vừa trở về Việt Nam, chuẩn bị cho ''Đêm nhạc Đức'' diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào hai ngày 29, 30/3.
Nhạc trưởng Lê Phi Phi

Anh có thể nói qua về chương trình ''Đêm nhạc Đức''?

Chương trình được chia làm hai phần. Phần một trình diễn 2 tác phẩm của nhạc sĩ Đức: Overture gọi là Egmont và bản Concerto nổi tiếng và duy nhất của Beethoven viết cho solo 3 đàn là piano, violon, cello với phần đệm của dàn nhạc.

Phần hai ''chơi'' một tác phẩm mới hoàn toàn của Max Reger - nhạc sĩ người Đức đầu thế kỷ 20. Tác phẩm là biến tấu và fuge trên chủ đề của Mozart (Variation et Fugue on a theme of Mozart). Tác giả lấy chủ đề trong bản Sonat của Mozart trong chương III rất nổi tiếng viết thành biến tấu.

Tác phẩm ở phần hai chương trình còn rất ''mới'' ở Việt Nam?

Nó mới ở Việt Nam và ở nhiều nơi khác vì riêng nhạc sĩ Max Reger là người vĩ đại, luôn luôn trong tình trạng ẩn mình. Ông không thích những tác phẩm của mình được biểu diễn nhiều quá. Đầu thế kỷ 20, các nhạc sĩ cùng thời ông tìm tới hoà thanh rất lạ. Và ai cũng nghĩ ''gu'' của Max Reger theo trường phái khác mặc dù ít biểu diễn.

Thời gian anh tập cùng với dàn nhạc mất bao lâu?

10 buổi, khá mất công vì nó khác hoàn toàn so với dàn nhạc khác trên thế giới. Ở đất nước Macedonia, tôi làm chừng 3 buổi là xong.

Tại sao lại có ''khoảng cách'' ?

Không phải do trình độ. Người xưa có câu: ''Văn ôn võ luyện''. Hôm nay không sờ đến đàn, ngày mai không sờ đến đàn, ngày kia sờ đến lại phải tập gấp đôi rồi. Ở nước ngoài, ít nhất mỗi tuần diễn 1 buổi còn ở Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam - nơi có số lượng biểu diễn cao nhất so với các đoàn khác mà một tuần chưa được một buổi. 

Vì vậy, các khâu vỡ bài - đọc bài, dựng bài - thuộc bài, 10 ngày cũng là bình thường. Mà mỗi đất nước có bản sắc riêng nên không phải nhạc công tốt thì ở đâu cũng như nhau cả. Có nhiều nơi chăm hơn, tính nóng nảy hơn. Nhưng Việt Nam có lẽ là dung hoà.

Kế hoạch từ giờ đến cuối năm?

Xong chương trình này, tôi phải đi lưu diễn một số đất nước, trong đó có Thuỵ Điển. Tháng 7 làm một số concert ở Festival mùa hè... Có lẽ tôi nghĩ trong tương lai sẽ mở rộng cộng tác thêm ở TPHCM vì về Việt Nam làm cùng các nghệ sĩ rất vui. Mọi khó khăn rồi cũng vượt qua hết. Tôi luôn dành ưu tiên số 1 cho Việt Nam - nơi có bố mẹ, bạn bè thân thiết đang sinh sống.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Theo Vietnamnet