Làm đẹp 'bằng mọi giá'

Bất cứ giá nào cũng phải có làn da trắng nõn nà, mũi cao thanh thoát... như ngôi sao điện ảnh X, ngôi sao ca nhạc Y của Hàn Quốc... Đó đang là “ước nguyện cháy bỏng” của không ít bạn trẻ.

Làm đẹp 'bằng mọi giá'

> Kinh hãi 'môi dán' làm đẹp
> Những nguy hại khôn lường từ thuốc tiêm trắng da
> 'Hot boy' hóa 'dị nhân' bởi tẩy trắng da

Bất cứ giá nào cũng phải có làn da trắng nõn nà, mũi cao thanh thoát... như ngôi sao điện ảnh X, ngôi sao ca nhạc Y của Hàn Quốc... Đó đang là “ước nguyện cháy bỏng” của không ít bạn trẻ.

Một khách hàng nam làm đẹp tại một beauty salon Q.3, TP.HCM. Ảnh: T.T.D.

Để đạt được ước nguyện này không ít bạn - chủ yếu là giới sinh viên, học sinh ít tiền - đã đổ xô vào những “dịch vụ làm đẹp” cấp tốc bình dân vốn nhan nhản từ trên mạng đến các khu xóm lao động. Đẹp trong phút chốc nhưng nhiều bạn đã phải trả một cái giá quá đắt cho ham muốn làm đẹp “bất cần thân thể” của mình.

Đi “dịch vụ”: kiểu nào cũng có

“Chỉ bỏ ra 2 triệu đồng, chị sẽ đẹp như tiên từ đầu đến chân!”. Đó là lời quảng cáo của một nhân viên tại tiệm spa bình dân VA (đường Phan Bội Châu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Nói rồi nhân viên này hăm hở giới thiệu: “Tắm trắng 200.000 đồng. Cỡ chị chỉ cần tắm khoảng ba lần là mướt lên ngay. Sau đó dùng hộp kem dưỡng 200.000 đồng nữa là khoảng 800.000 đồng. Xăm mí mắt 350.000 đồng, bơm môi cho màu hồng tự nhiên 400.000 đồng...”.

Sau màn giới thiệu, chị nhân viên nhiệt tình giới thiệu công nghệ tắm trắng: “Chúng tôi dùng công nghệ chiếu tia laser, sau khi chiếu da có ửng đỏ một chút nhưng không sao. Quan trọng nhất vẫn là kem dưỡng sẽ làm cho da chị sáng màu lên ngay”.

Nói rồi nhân viên này lôi ra một hũ kem màu trắng không hề có nhãn mác, bên trong chứa kem màu vàng nhạt đã rỉ nước có mùi hăng hắc. Thấy chúng tôi ngần ngừ vì kem không có nhãn mác, nhân viên này trấn an: “Kem này chiết xuất từ sâm Hàn Quốc, spa của em tự làm mới có giá 200.000 đồng chứ. Chị lo gì”.

Có giá rẻ hơn spa bình dân là dịch vụ làm đẹp tại các tiệm gội đầu. Tại một tiệm gội đầu nằm trong hẻm 194 Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM tuy không treo bảng tắm trắng nhưng khi chúng tôi hỏi thì chủ tiệm giới thiệu ngay: “Ở đây tụi em tắm trắng bằng bột thảo dược, tắm một lần là thấy kết quả ngay. Giá 140.000 đồng/lần”. Người này mang một bịch nilông chứa bột màu nâu cho chúng tôi xem và giới thiệu: “Bột này là từ các loại thuốc bắc nghiền ra, đắp lên người khoảng 2 tiếng là được”. Cũng theo chủ tiệm gội đầu này, vì giá cả phải chăng nên khá nhiều người trẻ có thu nhập thấp hay tìm đến đây để tắm trắng.

Gần đây trong giới trẻ thường hay truyền tai nhau một loại thuốc làm đẹp gồm rượu ngâm với các rễ cây thuốc nam, chỉ cần sử dụng một lọ là da mặt đẹp lên như em bé! Lần theo số điện thoại cung cấp loại thuốc này, chúng tôi tìm đến...tiệm tạp hóa nhỏ nằm sâu trong hẻm Thủy Tiên (đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7). Người chủ tiệm cho biết đang chờ hàng về vì gần tết nên công nhân đã mua hết rồi. Chị giới thiệu: “Khi bôi thuốc này lên mặt, da sẽ bong tróc thành từng mảng, bao nhiêu mụn, nám cứ gọi là đi tong. Một lớp da mới được hình thành thấy đẹp lắm. Mà lột da bằng hóa chất mới sợ chứ thuốc của chị là thuốc nam với rượu nên chẳng phải lo!”.

Dưỡng tại gia: rẻ như bèo!

Các loại kem trộn dưỡng trắng da là mặt hàng mỹ phẩm bán chạy nhất tại chợ Phước Bình (Q.9, TP.HCM), theo lời các tiểu thương nơi đây.

Chỉ tay vào ngăn chất hàng chục hũ kem trộn sẵn, loại 250-300g, người phụ nữ bán hàng chào mời tôi và một nhóm bạn trẻ là học sinh cấp III: “Rẻ nhất là 30.000 đồng/hũ, mắc nhất là 100.000 đồng, loại nào xài cũng tốt, hàng công ty người ta đánh sẵn nên mịn, dễ thấm vô da hơn loại mấy cưng mua về tự trộn”. Dứt lời, người bán với tay lấy một hũ nắp hồng, mở nắp quét một ít kem xoa lên mu bàn tay để chứng thực.

Thấy tôi nhìn hỗn hợp kem sền sệt có màu vỏ trứng gà một cách ngần ngại, người bán bồi thêm: “Loại “dê” (trên hũ kem in hình con dê trắng) này mấy đứa nhỏ nhà cô với hàng xóm cỡ bằng tuổi cưng xài hoài, có bị gì đâu. Xài cỡ một tuần là da trắng ra hẳn. Ở đây loại này cô bán chạy nhất, ngày được mấy chục hũ... Hay cưng muốn lấy loại tốt hơn nữa thì có cái “ốc sên”, 80.000 đồng, bán ít đắt hơn nhưng trắng nhanh lắm”. Hũ “ốc sên” cũng sền sệt, màu sắc, mùi hương tương tự hũ “dê”, có kèm câu quảng cáo in trên nhãn “trắng ngay chỉ sau 3 ngày sử dụng”...

Tại chợ Bắc Ninh (Q.Thủ Đức, TP.HCM), các loại kem trên được chiết ra ít hơn, chỉ 5.000-7.000 một hũ, loại 3-4,5g. Tôi hỏi mua mỗi loại một hũ chỉ tốn 27.000 đồng kèm lời động viên của cô chủ sạp: “Em mua ít vậy. Mua mỗi loại 3-4 hũ đi! Kem trộn này mấy đứa nhỏ xài nhiều lắm! Ở đây chị bán mấy chục loại, loại nào bán cũng đắt!”. Theo chị, công thức kem trộn khác nhau tùy “bí quyết” của mỗi người.

Nhiều bạn gái như T.T.Vy (21 tuổi, Q.5, TP.HCM) lại chọn cách mua kem các loại về nhà tự trộn theo công thức truyền miệng từ...hàng xóm! Các loại Vy hay mua gồm PC, Thanh Hiền, “tóc xù” và Emoon, trộn theo công thức mỗi loại ba hũ, đánh bằng muỗng cho mịn, cất trong hộp nhựa xài dần, ngày hai lần sáng và tối. Theo Vy, nhiều bạn gái chung khu phố Vy cũng mua kem về trộn hoặc dùng kem trộn sẵn. “Xài kem trộn trắng nhanh hơn mấy loại quảng cáo trên tivi, lại rẻ hơn nhiều nên ai cũng thích xài. Em dùng 2-3 năm nay rồi, không thấy tác dụng phụ, da lại trắng không thua gì diễn viên, người mẫu nên cũng an tâm xài”.

Da vàng bị hắt hủi

Theo chia sẻ của bác sĩ Bùi Mạnh Hà (chuyên khoa da liễu Bệnh viện Sài Gòn), nhu cầu làm đẹp, tút tát lại ngoại hình, làn da của giới trẻ Việt hiện tăng rất nhanh. “Lấy ví dụ nếu trước đây nhu cầu này ở giới nam thường chỉ chiếm khoảng 1% thì bây giờ con số đó đã nhảy lên trên 10%”, ông nói.

Có gương mặt điển trai và ngoại hình cao ráo, N.Minh (20 tuổi, Q.1) từng rất tự tin về bề ngoài của mình. “Chỉ từ lúc phát hiện các bạn nữ mê mẩn những anh chàng diễn viên, ca sĩ Hàn có bề ngoài trắng trẻo, bóng bẩy thì tôi mới thấy làn da vàng, vẻ ngoài rắn rỏi của mình mới “lúa lúa” làm sao” - N.Minh giải thích lý do bạn nghiện đi nhuộm, tạo kiểu tóc cũng như không ngại lùng sục các loại mỹ phẩm làm trắng da trên thị trường để “lên đời” làn da của mình. Minh cũng cho biết thêm bạn có cả hội cùng sở thích làm đẹp như mình.

Nói về sự “ám ảnh” ngoại hình trong suy nghĩ giới trẻ, Q.Huy (học sinh một trường quốc tế ở Q.3) cho biết một số bạn học sẵn sàng nghỉ học một vài ngày chỉ vì mặt mọc mụn hoặc người bị trầy sước, có sẹo ở những chỗ dễ thấy. “Cũng dễ hiểu mà, nếu ngoại hình không đẹp, da dẻ tối thui thì đâu ai tự tin ra ngoài đường? Chưa kể có thể bị bạn bè tẩy chay khỏi hội, nhóm”, Q.Huy nhún vai.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại