> Vụ 'lộ tẩy quay cóp': Xem xét khả năng 'lộ đề'
Ông Lê Hồng Sơn nói: Trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT có quy định nghiêm cấm học sinh đưa những thiết bị, máy móc vào phòng thi, đặc biệt là những thiết bị có gắn điện và điện tử.
Tôi cho rằng ở đây phải phân biệt, nếu đưa các thiết bị điện tử kia vào phục vụ cho việc quay cóp, làm bài tiêu cực thì cấm là đúng.
Ở trường hợp trường THPT Dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang, học sinh mang vào không có mục đích quay cóp mà là chống tiêu cực thì phải xem xét lại. Qua đó, có thể thấy quy chế của Bộ chưa chặt chẽ, còn chung chung và không thể nói học sinh quay clip là sai.
Nếu vẫn quy kết học sinh quay clip vi phạm là sai về bản chất, không thuyết phục. Quy chế không thể vơ hết cả cái tiêu cực, tích cực vào đây. Do vậy, cần phải sửa quy chế.
Như ông nói, quy chế của Bộ GD&ĐT đã gom cả cái tốt và cái xấu vào để xử lý?
Học sinh quay clip không có vi phạm gì. Theo tôi, hiện tượng này đáng phải tôn vinh, phải đẩy cái tích cực lên. Tuy rằng ngành giáo dục đã nói là xử lý theo kiểu giáo dục là chính, nhưng ở đây không thể dùng từ “xử lý”, mà phải khuyến khích họ.
Căn cứ để luận lỗi học sinh quay clip là không chuẩn khi dùng từ “xử lý”. Không thể lôi vào một rọ hành vi tiêu cực với hành vi tích cực. Giữa trang thiết bị điện tử để quay cóp với trang thiết bị chống tiêu cực không thể áp dụng chung ở đây được.
Vậy theo ông, nên xử lý vụ việc này như thế nào?
Phải xử lý nghiêm hội đồng thi, thậm chí cho thôi việc những giám thị, thầy cô giáo tiếp tay cho tiêu cực, không thể chỉ phê bình, cảnh cáo, rút kinh nghiệm.
Cái đáng bàn ở đây là xử lý các học sinh như thế nào? Nếu xử mạnh tay quá đối với các học sinh quay cóp là tác động ngược tới học sinh quay clip và gia đình.
Đối với học sinh quay clip, tôi cho rằng không nên để công an vào cuộc xác minh điều tra.
Chúng ta cũng không nên tìm hiểu đã quay thế nào, đi sâu vào nhân thân, danh tính các học sinh này. Điều này như một “cảnh cáo ngầm” đối với em ấy. Đúng ra, chúng ta phải có ngay biện pháp bảo vệ cho em này ngay từ đầu.
Cảm ơn ông.