Gần 12 triệu lượt khách đến Việt Nam bằng đường hàng không
Theo Tổng Cục Thống kê, tính chung 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 12 triệu lượt người, chiếm 84,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng tháng 10, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,42 triệu lượt người, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, khách châu Á chiếm tới 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam - đạt hơn 11,2 triệu lượt khách. Trong đó, khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản góp gần 60%.
Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,7 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3,0 triệu lượt (chiếm 21,3%). Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ 3 (1,0 triệu lượt), Mỹ xếp thứ 4 (637.000 lượt), Nhật Bản xếp thứ 5 (585.000 lượt). Tiếp theo là Úc, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Điển hình là thị trường Trung Quốc tăng 130,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 28,5%, Nhật Bản tăng 24,8%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 59,4%.
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng tốt, tiêu biểu như Indonesia tăng 85,5%, Philippines tăng 64,5%,Ấn Độ tăng 29,1%, Lào tăng 13,9%, Campuchia tăng 12,1%. Ngoài ra, Malaysia và Singapore tăng trưởng một chữ số, lần lượt là 5,5% và 4,7%. Riêng thị trường Thái Lan giảm 13,3%.
Thị trường khách du lịch châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nga… cũng tăng trưởng khả quan. Theo tìm hiểu, đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam, với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/08/2023.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng ước đạt khoảng 690.000 tỷ đồng.
Đối với khách du lịch nội địa, cả tháng 10 ước đạt 5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,3 triệu lượt khách có lưu trú. Lũy kế lượng khách du lịch nội địa 10 tháng ước khoảng 100,5 triệu lượt.
Việt Nam là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á
Tổng Cục Thống kê và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, nhờ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng, đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Woophen Zhu (43 tuổi, du khách Trung Quốc) cho biết, ông đến Việt Nam vì đây là điểm đến an toàn, người dân hiếu khách và có mức chi tiêu thấp, phù hợp với túi tiền của đại đa số những người như ông.
“Đất nước các bạn thật bình yên, nhịp sống chậm rãi, khác xa với những nơi tôi từng đến. Do đó đến đây tôi thấy mình được thư giãn và giải tỏa căng thẳng”, du khách người Trung nói.
Trước đó, The Outbox Company - đơn vị nghiên cứu thị trường du lịch - đánh giá Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Trong đó, khoảng 50% du khách thấy ấn tượng với Việt Nam vì thiên nhiên kỳ vĩ và di sản văn hóa phong phú, tạo động lực chính để họ tới đây.