Thật khó để phân biệt Khánh Thy là nhân vật phản diện hay chính diện. Khác với nữ chính Phương Nam, Khánh Thy là nhân vật có nội tâm cực kì phức tạp. Tuổi thơ cô bất hạnh khi bố mất sớm và không nhận được sự quan tâm yêu thương từ mẹ. Sau bao nhiêu năm, giờ Thy đã hiểu được lý do vì sao mẹ luôn không vui mỗi lần cô nhắc về người bố đã khuất.
Mới đây, ở tập phim 47, Thy vừa khóc vừa nghẹn ngào nói với mẹ: "Mẹ ghét con vì ai cũng nói con giống bố. Lúc ấy con nghĩ rằng vì mẹ đã quá đau khổ nên mẹ không muốn nhắc đến, còn bây giờ thì con hiểu rồi mẹ làm thế vì mẹ chẳng yêu bố con". Bà Sa (NSƯT Thu Hạnh) cứng họng chỉ biết lặng thinh rơi nước mắt, bởi đó là sự thật. Cũng vì sự thật đó mà bà luôn xem Thy như người dưng, chỉ chăm chăm lợi dụng con gái phục vụ cho những mục đích, mưu toan của mình.
Nhiều khán giả đồng cảm với giọt nước mắt tủi thân, tức tưởi của Thy. Chính sự hà khắc, phân biệt đối xử của bà Sa đã tạo ra một Khánh Thy đầy tham vọng, thủ đoạn và trở thành nhân vật phản diện trong nhà họ Hoàng. Suy cho cùng, Thy là cô gái tội nghiệp. Thy luôn mang trong người mặc cảm bị đối xử khác biệt hồi bé, vì bà Sa thương yêu, cưng chiều Dũng (Sỹ Hưng) nhiều hơn.
Đã thế, Thy yêu Long (Mạnh Trường) nhưng không được đáp lại, lấy Huy (Anh Vũ) và làm dâu họ Hoàng rồi nhưng trong khi Nam (Phương Oanh) nhận được sự yêu thương của chồng, bố chồng, bà nội chồng, thậm chí cả cô giúp việc… thì với Thy, mọi người luôn có thái độ dè chừng. Ngay cả khi cô yêu Huy thật lòng thì sóng gió vẫn không yên khi xuất hiện “trà xanh”. Hỏi sao mà cô không hằn học, ghen tỵ với Nam và luôn cố gắng để chứng tỏ giá trị của bản thân với mọi người.
Có thể nói, Khánh Thy là một trong những nhân vật “đời” nhất của “Hương vị tình thân”, với nội tâm phức tạp, vừa có mặt tốt nhưng cũng không thiếu những mặt xấu. Chính sự phức tạp trong tính cách nhân vật đã khiến Khánh Thy trở thành một vai “khó nhằn” mà không phải ai cũng có thể đảm đương. Bản thân đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng từng chia sẻ, không phải nam chính hay nữ chính mà Khánh Thy mới là nhân vật khiến ông đau đầu nhất khi casting và tốn nhiều thời gian tuyển chọn nhất.
Với khả năng diễn xuất đa dạng của mình, diễn viên Thu Quỳnh đã không để đạo diễn và khán giả thất vọng. Lúc nhân vật bị ghét thì Quỳnh diễn cho ra chất đáng ghét, lúc cần đáng thương thì nữ diễn viên cũng dễ dàng lấy được cảm thông và nước mắt của khán giả. Những phân đoạn Thy ghen ghét Nam, Thy “lật mặt” với bà Xuân từ nhà ra cửa hàng khi đi mua váy bầu, hay đoạn Thy nhớ bố, cuộc trò chuyện giữa Thy và mẹ trước bàn thờ bố, cảnh Thy chuếnh choáng tìm đến người yêu cũ để tâm sự, hay những phân đoạn Thy trút nỗi lòng với Huy, giọt nước mắt hạnh phúc khi có thai… đều để lại nhiều ấn tượng với khán giả.
Khi biết ông Sinh (NSƯT Võ Hoài Nam) là thủ phạm đã gây ra cái chết của bố mình, Thy đã nói hết cho cả nhà họ Hoàng biết sự thật động trời. Sự tủi thân, thù hận, đau khổ của nhân vật đã được Thu Quỳnh lột tả rõ nét. Tiếp sau đó, Thy về phòng nằm, nhìn những bức hình cũ nhớ về người bố - chỗ dựa tinh thần duy nhất của cô mấy chục năm qua, quan sát kỹ từng cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm trên khuôn mặt, người xem có thể thấy được ham muốn trả thù và sự đau đớn tột độ của nhân vật.
“Hương vị tình thân” chỉ còn gần 20 tập nữa là kết thúc. Càng về cuối, nhân vật Khánh Thy càng cho thấy nhiều tầng suy nghĩ giằng xé, những mâu thuẫn từ bên trong. Khán giả hiện vẫn đang mong ngóng chờ đợi ngày Thy biết được chính người tình của mẹ mới là kẻ đã hãm hại bố mình và bà Sa là người tiếp tay, che giấu… thì tâm trạng cô sẽ thế nào? Thái độ của Thy đối với Nam sẽ biến chuyển ra sao?...
Bản chất Thy là cô gái thông minh, tài giỏi. Nhiều người cho rằng Thy thật ngốc khi bị mẹ lợi dụng mà không biết, nhưng thật ra Thy biết hết kế hoạch của bà Sa. Khi ở bệnh viện, Thy đã tâm sự với Huy rằng: “Em thèm có được tình cảm yêu thương từ mẹ, nhưng mẹ chỉ lợi dụng, toan tính với em thôi”. Rõ ràng, cô biết hết chứ không đơn giản là ngu ngơ để bị lợi dụng.
Rất nhiều chuyện khác cũng đã được cô điều tra, phán đoán chính xác. Từ chuyện của Huy với “trà xanh” cho đến thân thế lai lịch của ông Sinh cũng là do Thy tìm ra. Bởi vậy, khán giả mong muốn biên kịch sẽ để cho Thy là người tìm ra sự thật về cái chết của bố mình và minh oan cho ông Sinh.